Hà Nội - Bài 4: Nhiều cán bộ xã Tân Lập bị kỷ luật vì để xảy ra vi phạm đất đai

Sau loạt bài phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhiều cán bộ xã Tân Lập (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã bị xử lý kỷ luật do để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai.
Hà Nội - Bài 3: Kiên quyết xử lý, không bao che vi phạm đất đai tại xã Tân Lập Hà Nội - Bài 2: Liên ngành vào cuộc làm rõ vi phạm đất đai tại xã Tân Lập Hà Nội - Bài 1: Vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tràn lan tại xã Tân Lập

Nhiều cán bộ xã bị kỷ luật

Liên quan đến loạt bài phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn xã Tân Lập, sáng 7/11, phóng viên tiếp tục có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) để tìm hiểu việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Hoàng thừa nhận công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện chưa nghiêm, vẫn còn tồn tại tình trạng vi phạm. Tuy nhiên, sau khi có Chỉ thị số 04 của UBND TP Hà Nội, UBND huyện Đan Phượng đã yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm mới, các vi phạm cũ phải rà soát để có kế hoạch cụ thể báo cáo thành phố xử lý.

ha noi bai 4 nhieu can bo xa tan lap bi ky luat vi de xay ra vi pham dat dai
Cây xăng Bình Thuý và căn nhà 2 tầng kiên cố được cho là của chủ cây xăng tồn tại trên phần đất nông nghiệp.

Ông Hoàng cũng cho biết: "Liên quan đến vi phạm tại xã Tân Lập, sau khi Báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, chúng tôi đã nghiêm túc tiếp thu và vào cuộc kiểm tra. Sau khi kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm, tôi đã ký ban hành xử lý kỷ luật theo thẩm quyền nhiều cán bộ công chức của xã, trong đó có cán bộ địa chính thời trước và hiện tại".

Cũng theo Chủ tịch huyện Đan Phượng, với trách nhiệm là người đứng đầu chính quyền địa phương, ông Nguyễn Hữu Quy - Chủ tịch UBND xã Tân Lập phải chịu trách nhiệm chính về sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.

"Ông Quy là Chủ tịch xã Tân Lập hiện đã nghỉ hưu nhưng vẫn xem xét kỷ luật, UBND huyện đã làm văn bản trình Huyện ủy kỷ luật trước hết về mặt Đảng là Cảnh cáo, sau đó mới đến chính quyền. Tương tự, ông Lê Tuấn Hồng là Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập cũng đề xuất là kỷ luật Cảnh cáo", ông Hoàng cho biết.

ha noi bai 4 nhieu can bo xa tan lap bi ky luat vi de xay ra vi pham dat dai
Khu vực Cầu Xây, Hạnh Đàn xã Tân Lập cũng xuất hiện nhiều công trình vi phạm.

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện Đan Phượng cũng cho biết, do thiếu kiểm tra, giám sát địa bàn nên Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị và Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng phải làm báo cáo kiểm điểm để họp xử lý. "Quan điểm của chúng tôi là làm nghiêm túc, không bao che cho ai cả", ông Hoàng nói.

Cảm ơn báo chí vào cuộc phản ánh

Về việc xử lý vi phạm, theo ông Hoàng, hiện tại Đoàn kiểm tra đang hoàn thiện báo cáo kết quả để lên kế hoạch xử lý dứt điểm. "Những vi phạm trước tháng 7/2014 thì phải rà soát lên kế hoạch xử lý theo quy định của pháp luật, còn những sai phạm sau tháng 7/2014 cương quyết phải xử lý nghiêm. Trong thời gian tới, chúng tôi chỉ đạo siết chặt công tác quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn", ông Hoàng khẳng định.

"Chúng tôi cảm ơn báo đã phát hiện và vào cuộc phản ánh để huyện vào cuộc kiểm tra, xử lý. Đây cũng là bài học cho chúng tôi trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trong thời gian tới", ông Hoàng nói thêm.

Theo tài liệu của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngày 24/10/2019, ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng đã ký 2 văn bản số 7632/QĐ-UBND và 7633/QĐ-UBND về việc thi hành kỷ luật công chức đối với ông Nguyễn Xuân Nghĩa (cựu công chức Địa chính - Xây dựng xã Tân Lập) và ông Hoàng Văn Chiến (công chức Địa Chính - Xây dựng xã Tân Lập) với hình thức Khiển trách. Lý do kỷ luật là do những người này chưa chủ động tham mưu xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, không tham mưu các biện pháp ngăn chặn vi phạm...

ha noi bai 4 nhieu can bo xa tan lap bi ky luat vi de xay ra vi pham dat dai
Quyết định kỷ luật cán bộ xã Tân Lập để xảy ra vi phạm đất đai tại xã Tân Lập.

Trước đó, ở thời điểm cuối tháng 7/2019, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải loạt bài phản ánh về những vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng tại xã Tân Lập.

Cụ thể, cây xăng Bình Thúy nằm ngay mặt đường 422 (đường 79 cũ) thuộc cụm 8, xã Tân Lập đã đi vào hoạt động hàng chục năm nay nhưng phần đất trên khu vực xây dựng cây xăng đang lấn chiếm đất nông nghiệp, bên cạnh cây xăng còn có công trình nhà ở kiên cố 2 tầng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng ngang nhiên. Bên cạnh đó, dọc tuyến đường 422, cụm 8, xã Tân Lập dù là đất nông nghiệp, đất xen kẹt nhưng cũng xuất hiện hàng loạt nhà xưởng được lợp tôn làm các tiệm rửa xe, đại lý kinh doanh.

Vi phạm không chỉ diễn ra ở những địa điểm trên, mà ở khu vực Cầu Xây, Hạnh Đàn thuộc xã Tân Lập cũng đang tồn tại nhiều công trình nhà ở kiên cố được xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp. Hơn nữa, tình trạng san lấp ao hồ rồi lấn chiếm để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng cũng diễn ra ngang nhiên nhưng không hề bị xử lý, công khai tồn tại như chốn vô pháp.

Đặc biệt, tại khu vực cụm 5, xã Tân Lập cũng xuất hiện rất nhiều công trình vi phạm pháp luật về đất đai, do khu vực này gần Trường cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội nên hàng chục căn nhà đã được người dân xây trên đất ruộng nhằm phục vụ nhu cầu cho sinh viên thuê trọ. Cũng như những nơi khác, các công trình tại đây dường như có phép tàng hình nên chính quyền địa phương không hề hay biết (?).

Đến nay, sau 4 tháng Báo Tuổi trẻ Thủ đô vào cuộc phản ánh, lực lượng chức năng huyện Đan Phượng đã vào cuộc kiểm tra, phát hiện vi phạm và hiện đang lên kế hoạch xử lý dứt điểm với tinh thần kiên quyết theo chỉ đạo chung của TP Hà Nội.

Văn Huy - Duy Tân - Hoàng Duy
Theo Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động