Hà Nội - Bài 2: Liên ngành vào cuộc làm rõ vi phạm đất đai tại xã Tân Lập

Chính quyền huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã lập Tổ công tác liên ngành do đại diện Công an huyện chủ trì phối hợp với các đơn vị xác minh, làm rõ những vi phạm về đất đai tại xã Tân Lập để đưa ra những phương án xử lý đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.
Hà Nội - Bài 1: Vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tràn lan tại xã Tân Lập

Công an chủ trì xác minh vi phạm

Liên quan đến những vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Tân Lập (huyện Đan Phượng, Hà Nội); sáng 6/8, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi làm việc với ông Tạ Văn Hưng - Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Đan Phượng.

Theo đó, ông Hưng cho biết, liên quan đến công tác quản lý sử dụng đất đai, hiện tại thực hiện theo chỉ đạo UBND huyện Đan Phượng thì lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra, xác minh vi phạm theo phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

ha noi bai 2 lien nganh vao cuoc lam ro vi pham dat dai tai xa tan lap
Trụ sở Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.

"Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng đã ký văn bản thành lập Tổ công tác liên ngành xác minh, kiểm tra công tác quản lý sử dụng đất trên địa bàn nhiều xã của huyện. Sau khi báo phản ánh, huyện đã bổ sung xã Tân Lập vào diện kiểm tra, làm rõ", ông Hưng nói.

Ông Hưng cũng nhấn mạnh, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng sẽ xử lý nghiêm minh, kịp thời các vi phạm. Thậm chí, có thể báo cáo và tham mưu UBND huyện chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm đến cơ quan cảnh sát điều tra, nếu sai phạm nghiêm trọng có thể sẽ bị khởi tố hình sự.

Cũng tại buổi làm việc, phóng viên đặt vấn đề các vi phạm diễn ra tràn lan, diễn ra từ lâu nhưng vì sao không được kiểm tra, xử lý dứt điểm, đây có phải là việc buông lỏng quản lý không thì ông Hưng cho biết hiện đang kiểm tra theo chỉ đạo của UBND huyện Đan Phượng khi nào có kết quả sẽ thông tin lại.

ha noi bai 2 lien nganh vao cuoc lam ro vi pham dat dai tai xa tan lap
Cửa hàng xăng dầu Bình Thúy và căn nhà kiên cố lấn chiếm đất nông nghiệp.

Theo văn bản 1669 của UBND huyện Đan Phượng về việc thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất đai thì Tổ công tác do Phó trưởng Công an huyện Đan Phượng làm Tổ trưởng, các đại diện của Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra huyện, Phòng Quản lý đô thị làm thành viên.

Truy trách nhiệm Chủ tịch huyện

Cũng liên quan đến vụ việc này, trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Phùng Quang Vinh - cán bộ Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, công tác quản lý sử dụng đất đai tại các địa phương được lãnh đạo TP Hà Nội rất quan tâm với tinh thần chung là kiên quyết xử lý sai phạm cũ theo quy định của pháp luật, không để xảy ra vi phạm mới.

"UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/1/2014 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công thì những vi phạm cũ hay mới đều phải được kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật, gắn trách nhiệm những cá nhân và tổ chức vào vi phạm", ông Vinh nói.

ha noi bai 2 lien nganh vao cuoc lam ro vi pham dat dai tai xa tan lap
Tình trạng san lấp ao hồ rồi lấn chiếm để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng cũng diễn ra ngang nhiên nhưng không hề bị xử lý, công khai tồn tại như chốn vô pháp.

Liên quan đến vi phạm tại xã Tân Lập, ông Vinh cho biết sẽ báo cáo lên lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm minh.

Thời gian qua, việc xử lý các vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng đã được UBND TP Hà Nội chỉ đạo rất quyết liệt với tinh thần chung là kiên quyết, không có "vùng cấm", đồng thời truy trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm.

Với quyết tâm xử lý nghiêm các vi phạm, ngày 6/5, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 1782/UBND-SXD yêu cầu UBND các quận, huyện tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra, kiên quyết xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm tồn đọng, các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp gây bức xúc dư luận.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP Hà Nội về những vi phạm trật tự xây dựng phát sinh mới và kết quả xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn quản lý. Đối với xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm mới hoặc không xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng theo yêu cầu của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Mặc dù UBND TP Hà Nội chỉ đạo quyết liệt là vậy, nhưng tại một số địa phương vẫn còn tình trạng thiếu kiên quyết, thờ ơ với nhiệm vụ được giao để cho vi phạm công nhiên tồn tại, thách thức pháp luật, điển hình là tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.

Một Hà Nội trọng pháp không thể để tồn tại những điều phi pháp, Báo Tuổi trẻ Thủ đô kính đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Đan Phượng cùng các đơn vị liên quan nhanh chóng rà soát hồ sơ pháp lý, kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng cũng như việc xử lý trách nhiệm cán bộ, lãnh đạo địa phương để xảy ra vi phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Huy - Duy Tân - Hoàng Duy
Theo Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động