Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo

Trong xu thế đổi mới toàn diện ngành Giáo dục, nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu với nhiều đề tài tâm huyết trong sự nghiệp đã được công nhận, vinh danh, từ đó đã lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo viên dự đoán phổ điểm đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT Giáo viên mong mỏi giữ lại phụ cấp thâm niên

Thúc đẩy phong trào thi đua trong dạy và học

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, 70 năm thành lập ngành GD&ĐT Hà Nội (10/1954 - 10/2024), đến thời điểm hiện tại, các trường học trên địa bàn Thủ đô đã và đang tích cực phát động giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ VIII.

Đây là phần thưởng cao quý với mục tiêu thúc đẩy phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, trong dạy và học”; khích lệ các nhà giáo Hà Nội tự học tập, rèn luyện, vận dụng sáng tạo, góp phần đưa mục tiêu “dạy thực chất, học thực chất” được triển khai thực hiện sâu rộng, hiệu quả trong các nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ông Đỗ Văn Nam - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cho biết, từ tháng 3 - 7/2024, các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội, các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã triển khai tổ chức xét duyệt giải thưởng và lựa chọn các nhà giáo tâm huyết, sáng tạo tiêu biểu đề nghị xét duyệt và trao giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” cấp ngành.

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo
Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương rao giải thưởng "Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo" lần thứ VII cho các nhà giáo

Hội đồng xét giải thưởng chung khảo năm nay dự kiến sẽ xét duyệt 70 nhà giáo tiêu biểu (tăng 30 nhà giáo so với những năm trước), mỗi nhà giáo được trực tiếp báo cáo những đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, trong dạy và học” trước Hội đồng xét duyệt và trả lời câu hỏi do Hội đồng xét duyệt đưa ra.

Vòng chung khảo dự kiến diễn ra giữa tháng 10/2024 nhằm khích lệ các nhà giáo Hà Nội tự học tập, rèn luyện, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn giáo dục ở mỗi cơ sở, tạo ra những hiệu quả mới, những chuyển biến mới trong nhà trường. Lễ tôn vinh các nhà giáo tâm huyết, sáng tạo sẽ được tổ chức trong tháng 11/2024.

Bên cạnh đó, giải thưởng góp phần động viên nhà giáo ở những cơ sở giáo dục còn khó khăn có những sáng tạo độc đáo, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, giúp đỡ những học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu phát triển tài năng…

Vận dụng những sáng kiến kinh nghiệm tiên tiến vào thực tiễn giảng dạy

Theo Kế hoạch liên tịch số 4760/KHLT-SGDĐT-CĐN ngày 29/12/2023 của Sở GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Hà Nội về việc triển khai giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ VIII năm 2024, ngành giáo dục Thủ đô đã tích cực triển khai thực hiện.

Như tại quận Thanh Xuân, phòng GD&ĐT đã tổ chức chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Thanh Xuân tâm huyết, sáng tạo” năm 2024 và chọn ra 9 người tham dự vòng chung khảo, họ đều là những nhà giáo tiêu biểu, đại diện cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn quận, thầy cô cũng là giáo viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, được học sinh, cha mẹ học sinh và đồng nghiệp tín nhiệm.

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo
Nhà giáo Lã Thị Mai Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi Hoa trình bày những giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác chăm sóc nuôi dưỡng.

Trong khuôn khổ vòng chung khảo quận, ông Đỗ Văn Nam - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Nội đã ghi nhận, biểu dương các mô hình mới, tiêu biểu của ngành GD&ĐT quận Thanh Xuân, các nhà giáo đã báo cáo những giải pháp sáng tạo, những sáng kiến kinh nghiệm áp dụng thành công trong thực tiễn quản lý, giảng dạy và giáo dục học sinh.

Ông Nam khẳng định, Phòng GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Lao động quận chỉ đạo công đoàn các trường học nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động và hoạt động trọng tâm của năm học 2023-2024.

Tiêu biểu như có nhà giáo Lã Thị Mai Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi Hoa trình bày những giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác chăm sóc nuôi dưỡng, hay nhà giáo Bùi Thị Thu Hằng - Giáo viên Trường THCS Khương Đình báo cáo biện pháp sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Ngữ văn.

Hay mới đây nhất, công đoàn Trường Tiểu học Trung Yên đã tổ chức chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm 2024 chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô (10/1954 – 10/2024).

Tại buổi lễ chung khảo, nhà giáo Nguyễn Thị Hồng Phương - Phó Hiệu trưởng nhà trường đã ghi nhận sự tham gia tích cực của 36 giáo viên ở vòng sơ khảo. Ban tổ chức đã lựa chọn được 8 gương mặt tiêu biểu tham gia chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm 2024. Hai tiêu chuẩn cơ bản để xét tặng giải thưởng là tâm huyết với nghề và đổi mới sáng tạo.

Nhà giáo Nguyễn Thị Hồng Phương ghi nhận sự chủ động, sáng tạo của thầy cô giáo trong việc vận dụng khoa học giáo dục tiên tiến hoặc vận dụng những sáng kiến kinh nghiệm tiên tiến vào thực tiễn giảng dạy, giáo dục. Những việc làm của các đồng chí đã lan tỏa tới các đồng nghiệp và giúp nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo
Nhà giáo Trần Hồng Quân trình bày báo cáo

Đặc biệt, nhà giáo Trần Hồng Quân – Bí thư chi đoàn Trường Tiểu học Trung Yên đã lan tỏa những việc làm tâm huyết, sáng tạo trong việc sử dụng, xây dựng phần mềm mô phỏng các bài tập trong sách hướng dẫn Tin học lớp 3, 4, 5 và sách bài tập trên nền tảng power point và Ispring suite; xây dựng tên miền thtrungyen.edu.vn; quản trị phần mềm, công tác truyền thông; các hoạt động của chi đoàn trong nhà trường.

Trong thời gian tới, các phòng GD&ĐT trên địa bàn Thủ đô sẽ tổ chức chuyên đề phổ biến, chia sẻ các biện pháp, giải pháp hay nhằm lan tỏa, nhân rộng trong các nhà trường toàn thành phố.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động