Giám đốc sở TN&MT Bắc Giang chỉ đạo cấp dưới khẩn trương cấp lại sổ đỏ cho Đại Thanh

Chiều 1/4, ông Lưu Xuân Vượng – Giám đốc sở TN&MT Bắc Giang thông tin tới phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật khẳng định “đã yêu cầu lãnh đạo 2 đơn vị trực thuộc là Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi cục Quản lý đất đai giải trình và phải cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho Công ty TNHH Đại Thanh trong thời gian sớm nhất, không được chậm trễ.”
Vụ “ngâm tôm” sổ đỏ của doanh nghiệp tại Bắc Giang: 3 sở, 2 phòng và 1 cục thống nhất “trả” sổ cho Đại Thanh Sở TNMT Bắc Giang tổ chức họp khẩn vụ "ngâm tôm" sổ đỏ của doanh nghiệp "Ôm" hàng nghìn héc ta đất dự án, Tập đoàn FLC đang làm gì tại tỉnh Bắc Giang Bắc Giang: Quan sở "ngâm tôm" sổ đỏ, Doanh nghiệp "đứt bóng" giữa đường
giam doc so tnmt bac giang chi dao cap duoi khan truong cap lai so do cho dai thanh
Ông Lưu Xuân Vượng - Giám đốc sở TN&MT Bắc Giang (bìa phải) - Ảnh BBG

Theo ông Lưu Xuân Vượng, đây là sự việc rất đáng tiếc và ngay sau khi chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật đăng tải bài báo đầu tiên, tôi đã chỉ đạo gửi giấy mời các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức một cuộc họp (ngày 31/3 – pv) để kết luận chính thức về vấn đề này.

“Một hai hôm tới, sở sẽ ban hành Quyết định hủy Quyết định số 586/QĐ-TNMT ngày 23/10/2019 về việc hủy sổ đỏ đã cấp cho Công ty TNHH Đại Thanh sau khi có đơn đề nghị của doanh nghiệp. Đồng thời sẽ ký phụ lục Hợp đồng thuê đất làm căn cứ để thực hiện chỉnh lý diện tích (bị giảm trừ 892,8m2 đất do UBND TP Bắc Giang thu hồi ngày 8/3/2018 để làm đường) trên trang 4 của Giấy chứng nhận.”

giam doc so tnmt bac giang chi dao cap duoi khan truong cap lai so do cho dai thanh
Công ty TNHH Đại Thanh sắp được cấp sổ đỏ sau khi bị 2 đơn vị của Sở TN&M T Bắc Giang ngâm tôm hồ sơ gần 6 tháng

Về xử lý trách nhiệm cá nhân, ông Vượng cho biết sẽ căn cứ vào bản giải trình của lãnh đạo 2 đơn vị trực thuộc sở TN&MT là Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi cục Quản lý đất đai để đưa ra hình thức xử lý phù hợp nhưng trên quan điểm không bao che, né tránh mà phải làm nghiêm để cảnh báo tới các lãnh đạo đơn vị trực thuộc khác.

“Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là doanh nghiệp hoạt động sản xuất. Vì thế tất cả phải nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc nhiều hơn nữa, có như vậy mới giảm được đơn thư khiếu nại, tố cáo hay kiện tụng lung tung.”

giam doc so tnmt bac giang chi dao cap duoi khan truong cap lai so do cho dai thanh
Sở TN&MT Bắc Giang

Như chúng tôi đã đưa tin, ông Trương Viết Công – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đại Thanh (địa chỉ tại Đồi Chè, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) phản ánh về việc bị 2 cơ quan là Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang bắt tay "ngâm tôm" hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) từ tháng 8/2019 cho tới nay.

Theo ông Trương Viết Công: "Năm 2002, Công ty TNHH Đại Thanh được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê đất và cấp sổ đỏ số W081604 tại thửa đất số 29, tờ bản đồ số 02 (bản đồ năm 1988) với tổng diện tích là 16.187,0m2. Mục đích sử dụng là đất xây dựng nhà xưởng và thời hạn sử dụng đến tháng 11/2052.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý và sử dụng, công ty đã làm thất lạc sổ đỏ. Ngày 8/8/2019, công ty đã làm đơn trình báo mất sổ đỏ và có làm đơn đề nghị xin được cấp lại sổ đỏ gửi đến Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang. Hơn 2 tháng sau, ngày 23/10/2019, Sở TN&MT Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 586 về việc hủy sổ đỏ đã cấp cho Công ty TNHH Đại Thanh. Tới ngày 30/10/2019, chúng tôi tìm thấy sổ đỏ (đã báo mất và bị hủy - pv) và đã thông báo đến Văn phòng Đăng ký đất đai về việc này.

Ngày 31/10/2019, theo hướng dẫn của Văn phòng Đăng ký đất đai, ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Đại Thanh đã giao nộp sổ đỏ dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai và ông Nguyễn Văn Thông, phó phòng Đăng ký cấp Giấy chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, kể từ ngày nộp lại sổ đỏ "gốc" cho đến nay doanh nghiệp vẫn không được cấp lại sổ đỏ mới mà không hiểu nguyên nhân vì sao. Sự việc trên đã khiến doanh nghiệp không thể tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

giam doc so tnmt bac giang chi dao cap duoi khan truong cap lai so do cho dai thanh
Một cạnh thửa đất của Công ty TNHH Đại Thanh giáp ranh với dự án của Công ty Bách Việt

“Tôi chỉ muốn được cấp lại sổ đỏ mới đúng với những thông tin trên sổ đỏ cũ đã giao nộp. Còn sau đó, việc chỉnh lý lại diện tích trên sổ cấp lại như thế nào là câu chuyện khác bởi thực tế, diện tích đất dự án của tôi bị cắt đi gần 1000m2 do nhà nước làm đường, cái đó tôi không có ý kiến. Doanh nghiệp kêu thấu trời nhưng như "đâm đầu vào đá" và nguy cơ phá sản là hiện hữu trong tình hình dịch bệnh Covid - 19 ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh sản xuất.”

Đại diện của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc và ông Nguyễn Trung Lượng, Chi cục trưởng; ông Trương Đức Thư, Chi cục phó Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Bắc Giang đều thừa nhận với phóng viên là biết sự việc này nhưng vì một số lí do nên chưa thể cấp lại sổ đỏ cho Công ty TNHH Đại Thanh.

Tại buổi làm việc ngày 31/3/2020, dưới sự chủ trì của Sở TN&MT Bắc Giang, sau khi ghi nhận các ý kiến của các Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Xây dựng; Cục thuế tỉnh; UBND TP Bắc Giang và đại diện Công ty TNHH Đại Thanh. Tất cả các bên liên quan thống nhất phương án Sở TN&MT Bắc Giang sẽ cấp lại sổ đỏ cho doanh nghiệp sau khi giảm trừ diện tích đã bị thu hồi do nhà nước làm đường.

Doãn Hưng - Ngô Nhật
Phiên bản di động