Giá đất đấu giá cao gấp 18 lần là hết sức bất thường

Theo ý kiến của chuyên gia, việc đất đấu giá lên tới hơn 130 triệu đồng/m2 tại huyện Hoài Đức, Thanh Oai (Hà Nội) vừa qua là điều hết sức bất thường.
Bộ TN&MT kiểm tra công tác đấu giá đất ở Hoài Đức, Thanh Oai Hà Nội: Huyện Hoài Đức tạm dừng đấu giá đất

Ngày 20/8 vừa qua, phiên đấu giá quyền sử dụng đất xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã kết thúc với mức giá trúng kỷ lục.

Theo đó, giá trúng đấu giá cao nhất lên đến 133,3 triệu đồng/m2 đối với LK03-12 là thửa ở góc, có 3 mặt tiền, rộng hơn 113m2; tổng giá trị lên đến hơn 15 tỷ đồng. So với giá khởi điểm là 7,3 triệu đồng, lô đất này được nhà đầu tư trả gấp hơn 18 lần.

Hai lô đất có giá trúng đấu giá cao thứ 2 là LK03-6 và LK04-6 lên đến 127,3 triệu đồng/m2. 14 lô còn lại có giá trúng đấu giá từ 97,3-121,3 triệu đồng/m2. Có 2 lô trúng có giá đấu giá thấp nhất cũng lên đến 91,3 triệu đồng/m2.

Theo lịch sử giao dịch giá của Property Guru Việt Nam tổng hợp qua tin bài rao bán, giá đất khu vực Tiền Yên (Hoài Đức) đang ở mức trung bình 43 triệu đồng/m2, tăng 10 triệu/m2 so với quý I. Các xã lân cận rao bán nhiều cũng ở ngưỡng tương tự, ví dụ như Vân Côn 41 triệu đồng/m2, Đức Thượng 62 triệu đồng/m2.

Nhận định về việc này, ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng của Trường Đại học Nguyễn Trãi cho rằng, việc đất đấu giá lên tới hơn 130 triệu đồng/m2 tại huyện Hoài Đức (Hà Nội) vừa qua là điều hết sức bất thường.

Giá đất đấu giá cao gấp 18 lần là hết sức bất thường
Khu đất đấu giá tại huyện Hoài Đức.

Theo ông Huy, trong điều kiện các yếu tố như hạ tầng giao thông, quy hoạch vùng, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết không có sự thay đổi; cũng không có đột biến về dự án đầu tư hay thu hút các dự án đầu tư lớn có tiềm năng tạo nhiều việc làm và nguồn thu ngân sách lớn; không có sự đột phá về khách du lịch hay giao thương thương mại giữa vùng đó với các nơi để tương lai có thể quy tụ được lượng lớn số người đổ về sinh sống, kinh doanh, đầu tư sản xuất thì không có cơ sở gì để giá đất có thể tăng quá cao so với giá thị trường.

"Với việc một số luật về bất động sản vừa có hiệu lực, có thể có tình trạng một số đối tượng lợi dụng để kích sóng giá đất với mục đích không tốt. Tôi cho rằng, những cuộc đấu giá vừa qua với giá trúng quá cao là hết sức bất thường. Hiện tại cơ quan chức năng đã vào cuộc và cần sớm có kết luận về việc này để ổn định thị trường", ông Huy nhận định.

Liên quan đến công tác đấu giá đất, ngày 22/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành văn bản số 2781/UBND-TNMT yêu cầu các sở, ngành và đơn vị liên quan kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất cao bất thường trên địa bàn Thủ đô.

Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Thanh tra, Công an và UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện theo đúng chi đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 82/CÐ-TTg ngày 21/8/2024 và của UBND TP tại văn bản số 2771/UBND-TNMT ngày 21/8/2024.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ trì phối hợp ngay với các sở, ngành: Tư pháp, Tài chính, Thanh tra, Công an kiểm tra toàn bộ việc đấu giá đất tại các huyện Thanh Oai, Hoài Đức trong thời gian vừa qua; kịp thời phát hiện, xử lý kiên quyết đối với các vi phạm pháp luật (nếu có); báo cáo UBND TP trước ngày 25/8/2024.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ trì phối hợp với các sở, ngành: Tư pháp, Tài chính, Thanh tra, Công an rà soát quy trình, thủ tục, quy chế… về đấu giá quyền sử dụng của các quận, huyện, thị xã; báo cáo UBND TP chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo đảm việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất chặt chẽ theo quy định pháp luật, hoàn thành trước ngày 27/8/2024.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát toàn bộ việc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn để tổ chức thực hiện bảo đảm đúng quy định pháp luật; báo cáo UBND thành phố những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.

Cũng liên quan đến việc này, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc cử đoàn kiểm tra đột xuất nắm tình hình và báo cáo về công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Thanh Oai và huyện Hoài Đức.

Theo đó, thực hiện quy định của Luật Đất đai, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc cử đoàn kiểm tra đột xuất nắm tình hình công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Thanh Oai và huyện Hoài Đức, Bộ Tài nguyên và Môi trường cử Đoàn kiểm tra làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành các quy định về xác định giá khởi điểm, đánh giá sự phù hợp giá trúng đấu giá với giá đất thực tế trên thị trường; điều kiện trình tự, thủ tục tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, kiểm tra thực địa khu đất được đưa ra đấu giá và các nội dung khác có liên quan trong quá trình làm việc với địa phương.

Hậu Lộc
Phiên bản di động