Festival Nghề 2019: Hội tụ tinh hoa làng nghề bên dòng Hương Giang

Trải dài theo con đường đi bộ bên bờ Nam sông Hương là không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề truyền thống trong Festival Nghề năm nay. Du khách và công chúng  được chiêm ngưỡng tận mắt những sản phẩm tinh xảo từ bàn tay khéo léo, tài tình của các nghệ nhân đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Huế: Khai mạc Festival Nghề truyền thống với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt" Gấp rút trùng tu Nhà lưu niệm Đại tướng Lê Đức Anh trong đêm Giải bơi "Đường đua xanh" năm 2019 sẽ tổ chức cuối tháng 7 tại Huế
festival nghe 2019 hoi tu tinh hoa lang nghe ben dong huong giang
Làng mây tre đan Thủy Lập, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) với nhiều sản phẩm mới tại Festival

Tại Festival làng nghề năm nay, có 61 làng nghề, cơ sở nghề truyền thống nổi tiếng trong nước và 70 nghệ nhân đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc tham gia trưng bày sản phẩm tại “Không gian tôn vinh nghệ nhân các làng nghề”.

festival nghe 2019 hoi tu tinh hoa lang nghe ben dong huong giang
Không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề được bố trí bên dòng Hương Giang.

Với mục tiêu xuyên suốt của Không gian tôn vinh nghệ nhân các làng nghề là khôi phục, gìn giữ và phát huy các sản phẩm tinh hoa của các làng nghề thủ công truyền thống Huế và các vùng miền trên khắp cả nước và cũng chính là nội dung chính của Festival Nghề truyền thống Huế năm 2019.

festival nghe 2019 hoi tu tinh hoa lang nghe ben dong huong giang
28 bức tranh làng Sình mang tới triển lãm tại Festival 2019.

Tại đây, 68 bức tranh tiêu biểu đã được chọn lọc từ bộ sưu tập mỹ thuật dân gian truyền thống của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, với nhiều dòng tranh dân gian nổi tiếng như: Đông Hồ (Bắc Ninh), Hàng Trống, Kim Hoàng (Hà Nội) và tranh thờ Vũ Di (Vĩnh Phúc), Độc Lôi (Nghệ An) và 28 bức tranh làng Sình của Nghệ nhân dân gian Kỳ Hữu Phước (thôn Lại Ân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) đến triển lãm tại lễ hội để du khách thưởng thức.

festival nghe 2019 hoi tu tinh hoa lang nghe ben dong huong giang
Nghệ Nhân ưu tú Phan Thị Thuận ( người sáng tạo ra các sản phẩm dệt sợi tơ từ cuống lá sen) đang lựa chọn sản phẩm cho khách hàng.

Nghệ nhân tranh dân gian Kỳ Hữu Phước cho biết, “Festival chính là sự trải nghiệm thú vị cho khách du lịch thưởng ngoạn các tác phẩm đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau, đặc biệt đối với thế hệ trẻ hiểu được các giá trị của các dòng tranh dân gian Việt Nam, từ đó khơi dậy niềm tự hào về văn hóa truyền thống của dân tộc”.

festival nghe 2019 hoi tu tinh hoa lang nghe ben dong huong giang
Sản phẩm thủ công truyền thống thu hút lượng lớn khách tham quan

Tự hào là đời truyền nhân thứ 12 của dòng tộc, Nghệ nhân đúc đồng Nguyễn Phùng Sơn cho biết, trong 8 lần tổ chức Festival Nghề truyền thống tôi đều tham gia tác phẩm mới để quảng bá tới du khách trong và ngoài nước biết tới những sản phẩm đúc đồng của Huế. Đồng thời, cũng là nơi giao lưu văn hóa giữa các vùng miền trên cả nước.

festival nghe 2019 hoi tu tinh hoa lang nghe ben dong huong giang
Nghệ nhân đúc đồng Nguyễn Phùng Sơn với tác phầm “Thiên Thủ Thiên Nhãn” tại Festival Nghề truyền thống Huế 2019

Du khách đến với không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nghề thủ công truyền thống bên cạnh việc thưởng thức, tìm hiểu và trải nghiệm vào hoạt động ấy, còn có thể tham gia thao diễn và sáng tạo ra các sản phẩm theo sở thích của mình.

festival nghe 2019 hoi tu tinh hoa lang nghe ben dong huong giang
Có 61 làng nghề, cơ sở nghề truyền thống nổi tiếng tham gia trưng bày sản phẩm trong Festival Nghề

Đặc biệt, Festival lần này có sự hiện diện của 70 nghệ nhân đến từ thành phố Takayama, Sasayama, Saijo (Nhật Bản), thành phố Gyeongju, Namyangju, Quận Dongnae (Hàn Quốc), thành phố Konya (Thổ Nhĩ Kỳ) và 02 hiệp hội nghề của Hàn Quốc là Hiệp hội nghề truyền thống Hàn Quốc, Hiệp hội triển lãm nghề Cheongju và Công ty Lục Thuận Đại Từ Sa (Trung Quốc), khiến các sản phẩm trưng bày trong Festival Nghề Truyền Thống Huế năm nay thêm đa dạng, phong phú.

Q. Nam
Phiên bản di động