Huế: Khai mạc Festival Nghề truyền thống với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt"

Với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt”, Lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng Festival nghề truyền thống Huế 2019 đã được diễn ra tại Quảng trường Quốc Học Huế vào lúc 20h30 tối ngày 26/4.     
Dư luận trái chiều khi trùng tu bờ kè Hộ Thành Hào kinh thành Huế Lần đầu tiên sử dụng dao mổ SonaStar trong phẫu thuật gan
hue khai mac festival nghe truyen thong
Lễ khai mạcFestival Nghề là một chương trình ca múa nhạc đặc biệt kết hợp nhiều hình thức nghệ thuật

Lễ khai mạc Festival Nghề 2019 là một chương trình ca, múa nhạc đặc sắc kết hợp nhiều hình thức nghệ thuật với ngôn ngữ hiện đại, trên nền bản sắc văn hóa dân tộc, giới thiệu đất nước quê hương, giới thiệu Huế, các ngành nghề đặc trưng, tinh hoa thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Festival Nghề Huế 2019 có sự tham gia của trên 350 nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, bàn tay vàng đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước như: Hà Giang, Hòa Bình, Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đà Lạt, Đồng Tháp, Hưng Yên, Thừa Thiên Huế.

hue khai mac festival nghe truyen thong
Một tiết mục nghệ thuật đặc sắc trong đêm khai mạc

Có 16 nhóm nghề tham dự, gồm: Thêu, Kim hoàn, Mộc mỹ nghệ, Đồng, Gốm, Nón lá, Hoa giấy, Thư pháp, Tranh, Diều, Dệt - May, Mây tre, Pháp lam, Nhang trầm, Tinh dầu, Lân - Sư - Rồng, các sản phẩm có thương hiệu và truyền thống lâu đời; với sự tham gia của 62 làng nghề, cơ sở nghề.

Đây cũng là sự kiện kinh tế và văn hóa đặc sắc, nhằm tôn vinh những giá trị tinh hoa của di sản, các ngành nghề thủ công truyền thống. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội, gắn các sản phẩm nghề truyền thống với du lịch, với thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

hue khai mac festival nghe truyen thong
Đây là lần thứ 8, thành phố Huế tổ chức Festival nghề truyền thống

Ngoài các chương trình có dấu ấn từ Festival trước như: Lễ hội Áo dài, Lễ tế tổ bách nghệ - Lễ rước tôn vinh nghề, Lễ hội ẩm thực, Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Huế... sẽ có thêm Lễ hội hoa, chương trình nghệ thuật của các ca sĩ nổi tiếng đến từ Hàn Quốc.

hue khai mac festival nghe truyen thong
Lễ khai mạc diễn ra tại Quảng trường Quốc Học Huế

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn sắp xếp các tour tuyến du lịch đến địa điểm có hoạt động hưởng ứng Festival như: Trải nghiệm tại làng cổ, trải nghiệm du lịch văn hóa tâm linh, thăm quan đền chùa, lăng tẩm cũng hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế.

Dự kiến sẽ có khoảng 20 vạn du khách trong và ngoài nước trải nghiệm Festival năm nay.

hue khai mac festival nghe truyen thong
Lễ khai mạc Festival nghề truyền thống thu hút hàng ngàn người tham gia

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố Huế nhấn mạnh, Festival nghề truyền thống Huế 2019 sẽ hướng đến tổ chức một lễ hội quy mô, có chất lượng, hiệu quả, tầm cỡ quốc gia và mang yếu tố quốc tế, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh cố đô Huế; phát huy thương hiệu và vị thế của Huế - thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, đồng thời góp phần tích cực, có hiệu quả việc khôi phục, hỗ trợ và phát triển làng nghề truyền thống và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu trên cả nước.

hue khai mac festival nghe truyen thong
Điểm nhấn của kỳ Festival năm nay là các không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề

Sự kiện năm nay hứa hẹn sẽ đem lại sự mới lạ, hấp dẫn không chỉ với người dân mà còn cho du khách trong và ngoài nước. Điểm nhấn của kỳ Festival năm nay là các không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề; không gian giới thiệu sản phẩm truyền thống.

Được biết, đây là lần thứ 8, thành phố Huế tổ chức Festival nghề truyền thống Huế với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt" sẽ diễn ra từ ngày 26/4 đến 02/5/2019.

Q.Nam -N.Dương
Phiên bản di động