Dự án “rùa bò” sau hơn 4 năm người dân vẫn chưa được tái định cư ở Đà Nẵng

Việc dự án tái định cư thi công quá chậm đã khiến người dân xã miền núi Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng vẫn chưa thể có đất để làm nhà ở. 
Đà Nẵng đầu tư hơn 600 tỉ nâng cấp, cải tạo tuyến đường ĐT601 Quý II thông xe kỹ thuật, Dự án cao tốc ngàn tỷ vẫn ngổn ngang Đà Nẵng kỷ luật nhiều cán bộ xã buông lỏng quản lý xây dựng
du an rua bo sau hon 4 nam nguoi dan van chua duoc tai dinh cu o da nang
Người dân trong thôn luôn sống trong cảnh tạm bợ do dự án tái định cư chậm triển khai

Thời gian qua, hàng trăm hộ dân ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ sau khi nhường đất phục vụ thi công dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, kể từ năm 2015.

Tuy nhiên, đến nay, mặc dù dự án trên đã cơ bản hoàn thành, nhưng 2 khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc và Tà Lang - Giàn Bí được xây dựng để phục vụ nhu cầu làm nhà ở của người dân vẫn chưa hoàn thành sau hơn 4 năm thi công.

Theo hồ sơ, dự án thi công 2 khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc và Tà Lang - Giàn Bí được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Công ty Thăng Long đảm nhiệm quá trình thi công trên tổng diện tích ban đầu hơn 26 hecta.

Theo tính toán, khu tái định cư Trung tâm Hòa Bắc có diện tích là 18,3 hecta. Sau khi hoàn thành, 155 hộ dân nằm trong diện giải tỏa, bị ảnh hưởng bởi dự án đường Cao tốc La Sơn – Túy kể từ năm 2015 sẽ được bố trí đất tái định cư lâu dài. Riêng khu tái định cư Tà Lang – Giàn Bí có diện tích 8 hecta sẽ có hơn 50 hộ dân đa phầng đồng bào dân tộc Cơ Tu được bố trí vào tái định cư.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 6/2019, cả 2 dự án trên vẫn chưa hoàn thành khiến người dân tỏ ra lo lắng và bức xúc về chỗ ở lâu dài của mình. Trước đó, vào tháng 9/2016, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tập trung hoàn thành các thủ tục đầu tư để trong tháng 10-2016 sẽ khởi công xây dựng hạ tầng của 2 khu tái định cư trên.

Đến tháng 2/2017, đất tái định cư sẽ được bố trí cho các hộ thuộc diện giải tỏa. Tuy nhiên, cán bộ địa chính xã Hòa Bắc lúc đó cho rằng việc xây dựng 2 khu tái định cư trên địa bàn xã vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai do vướng các thủ tục liên quan đến thi công (dự toán, thiết kế, dự thầu…).

du an rua bo sau hon 4 nam nguoi dan van chua duoc tai dinh cu o da nang
Việc xây dựng 2 khu tái định cư trên địa bàn xã vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai

Ông Hồ Phú H. (ngụ thôn Phò Nam) than thở, nếu muốn mua được đất trong khu tái định cư Trung tâm Hòa Bắc sau khi đã xây dựng xong, người mua phải bỏ ra 60 triệu đồng để làm sổ đỏ. Đối với mỗi lô đất chính (300 m2), người dân phải bỏ ra 100 triệu đồng mới có thể mua được, riêng mỗi lô phụ có giá bán 80 triệu đồng.

"Tiền đền bù mỗi hộ trung bình hơn 100 triệu đồng, tiền xây nhà mới đã không đủ nói chi đến chuyện mua đất. Đến nay đã là năm 2019 mà khu tái định cư xây dựng chưa xong thì khi nào dân sẽ có chỗ xây nhà” – ông H. buồn rầu.

Bà Nguyễn Thị X. (ngụ tổ 1, thôn Phò Nam) cho biết quanh khu vực này có đến hơn 30 hộ dân phải dựng nhà tạm trên đất của người khác để ở. Trước đây, quá trình thi công đường Hồ Chí Minh cũng đã khiến nguồn nước sạch của người dân bị cạn kiệt do dòng chảy bị chặn từ đầu nguồn.

“Hơn nữa, tuyến đường ĐT 601 đang xuống cấp khiến môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Chưa bao giờ chúng tôi phải chịu cảnh khốn khổ như hiện nay" - bà X. bức xúc.

Tại khu vực thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc cũng có hơn 20 hộ chưa được tái định cư. Theo người dân, kể từ năm 2015 đến nay, người dân trong thôn luôn sống trong cảnh tạm bợ do chưa được tái định cư và đất sản xuất cũng không còn nhiều.

Điều khiến người dân bức xúc là sau khi họ nhận khoản hỗ trợ 3 triệu đồng để thuê nhà ở do UBND TP cấp trước đó, các cán bộ giải tỏa, đền bù lại cho rằng người dân sau khi bị giải tỏa vẫn còn đất dựng nhà tạm và sản xuất nên không tiếp tục hỗ trợ nữa.

Vào ngày 3/6 vừa qua, UBND huyện Hòa Vang đã có Thông báo về việc giao UBND xã Hòa Bắc vận động nhân dân sớm nhận đất thực tế ở khu tái định cư Trung tâm Hòa Bắc để xây dựng nhà ở.

Trong thời gian không làm nhà được do thiếu điện hoặc nước do chủ đầu tư chưa đấu nối, xã có trách nhiệm lập danh sách các hộ báo cáo Hội đồng giải phóng mặt bằng để xem xét, tiếp tục hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân.

Tuổi trẻ & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động