Dự án khách sạn “nhúng chàm” sau nhiều năm trở thành bãi trông giữ xe

Ông Hà Văn Thắm đã chỉ đạo lập khống 24 hợp đồng chuyển nhượng căn hộ của dự án StarCity Westlake hòng đút túi 137,89 tỷ đồng. Sự việc đã bị xử lý còn dự án khách sạn khủng này tới nay vẫn chỉ là bãi trông giữ xe.    
Lào Cai chỉ định nhà thầu dự án siêu đô thị hơn 9.000 tỷ đồng tại Sa Pa Bảo hiểm PVI Đà Nẵng từ chối chi trả bồi thường cho 73 hộ dân tại Quảng Nam Dự án của Công ty Ngọc Hà: Không vì sai sót nhỏ mà đánh mất lợi ích lớn!

Dự án StarCity Westlake có địa chỉ tại số 10 Trần Vũ, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội do Công ty Cổ phần Viptour-Togi làm chủ đầu tư với quy mô 12.000 m2, 9 tầng nổi, 2 tầng hầm. Sau khi hoàn thiện sẽ có 234 phòng cao cấp phục vụ từ hội thảo, tổ chức sự kiện đến du lịch nghỉ dưỡng.

Được kỳ vọng là vậy, tuy nhiên, sau nhiều biến cố đến nay dự án khách sạn sang trọng này lại đang là một điểm trông giữ xe ngày đêm tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn giao thông.

du an khach san nhung cham ha van tham tro thanh bai trong giu xe
Khách sạn sang trọng, đẳng cấp trở thành điểm trông giữ xe đã bao năm nay.

Hà Văn Thắm “nhúng chàm” ở dự án này như thế nào?

Theo tìm hiểu của phóng viên, quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phát hiện, khi dự án khách sạn này còn chưa thành hình, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo Nguyễn Thị Lan Hương, Thư ký HĐQT lập khống 24 hợp đồng chuyển nhượng căn hộ của dự án StarCity Westlake số 10 Trấn Vũ giữa 9 cá nhân do Hà Văn Thắm chỉ định với Viptour – Togi.

Sau đó, Hà Văn Thắm chỉ đạo Nguyễn Thị Dung là người được Thắm thuê làm Phó Tổng Giám đốc CTCP Viptour – Togi ký vào các hồ sơ khống này. Đồng thời chỉ đạo Nguyễn Việt Hà, Giám đốc PGD Đào Duy Anh thực hiện thẩm định cho vay. Ngày 29/5/2015, Nguyễn Việt Hà giao Trần Trung Kiên – Trưởng Phòng và cán bộ tín dụng Nguyễn Anh Tuấn lập báo cáo thẩm định.

Trong quá trình thẩm định hồ sơ cho vay, Nguyễn Anh Tuấn không liên hệ với khách hàng, không thẩm định khả năng tài chính, không định giá tài sản đảm bảo khoản vay mà đã lập 9 tờ trình thẩm định đề xuất duyệt cho vay. Bất chấp hồ sơ bị Phòng thẩm định cá nhân của Oceanbank trả lại do không đủ điều kiện, Hà Văn Thắm và Nguyễn Văn Hoàn đồng ý cho vay. Ngay ngày hôm đó, 9 hợp đồng tín dụng được ký, 137,89 tỷ đồng đã được giải ngân. Tiền về tài khoản của Viptour – Togi rồi tới Hà Văn Thắm để trả nợ cho các khoản vay khác của Thắm.

Khách sạn tiêu chuẩn 4 sao bây giờ ra sao?

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, dự án StarCity Westlake được khởi công xây dựng từ 8/1/2014, dự kiến hoàn thành vào 8/1/2016. Nhưng sau một thời gian ngắn thi công, dự án đã ngừng hoạt động xây dựng, nằm đắp chiếu từ đó đến nay. Đáng nói, hiện tại bên trong dự án lại đang biến thành một bãi gửi xe trái phép khiến nhiều người dân bức xúc.

du an khach san nhung cham ha van tham tro thanh bai trong giu xe
Nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp, không biết còn đủ đảm bảo chất lượng để sau này có thể tiếp tục thi công hay không?

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại công trình này mới hoàn thành phần khung của 2 tầng hầm và các cột bê tông trụ đỡ phần mái bằng tầng 1, nhiều cốt sắt tại các trụ bê tông đã bị gỉ sét, các khối bê tông và mái bằng đã có nhiều chỗ bong tróc.

du an khach san nhung cham ha van tham tro thanh bai trong giu xe

Toàn bộ tầng trệt của công trình đã biến thành khu vực gửi và rửa xe ô tô, nhìn sơ qua cũng có thể thấy có tới gần trăm chiếc xe ô tô và nhiều xe máy đang được đậu ở trên diện tích này. Nhân viên tại đây cho biết, hiện không nhận thêm xe vì đã hết chỗ. Giá gửi xe ở đây là 2 triệu/xe/tháng và hiện đang trông giữ theo giấy phép tạm.

du an khach san nhung cham ha van tham tro thanh bai trong giu xe
Nhiều vị trí được gia cố thêm mái che để có thể để thêm nhiều xe hơn.
du an khach san nhung cham ha van tham tro thanh bai trong giu xe
Một chiếc siêu xe BMW i8 cũng gửi tại đây, người gửi được cho là 1 lãnh đạo bệnh viện.

Theo người dân trên địa bàn, hàng ngày vào giờ cao điểm nếu xe ra vào nhiều sẽ gây ùn tắc khu vực này, ảnh hưởng đến việc lưu thông đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Hơn thế nữa, đối với công trình dang dở như thế này thì đương nhiên sẽ không có nghiệm thu gì về phòng cháy chữa cháy, vì vậy tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

du an khach san nhung cham ha van tham tro thanh bai trong giu xe
Nhìn qua, nhìn lại chỉ thấy mỗi chiếc bình chữa cháy treo ở đây liệu có đảm bảo?

Chia sẻ với phóng viên, anh Ngô Hoàng Nam, một người dân sống tại Ba Đình cho rằng: “Thường thì không có ai cấp phép trông giữ xe cho một dự án xây dựng dở vì không thể đủ điều kiện cấp phép”.

Mới đây nhất, tháng 3/2019, Công ty cổ phần Khách sạn và dịch vụ Đại Dương (Ocean Hospitality, mã OCH) đã lên phương án thoái vốn khỏi dự án Starcity Westlake.

Như vậy, dự án này sẽ thuộc về tay ai? Liệu có tiếp tục triển khai hay không hay cứ mãi trở thành dự án biến tướng đe dọa người dân?

Thanh Thắng
Phiên bản di động