Đình chỉ toàn diện dự án Hà Nội Golden Lake View, lỗi tại ai?

Đã quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập bị Biên bản để thực hiện điều chỉnh giấy phép. Dự án Hà Nội Golden Lake View do Công ty Hòa Bình làm chủ đầu tư vẫn chưa xin được giấy phép, nguyên nhân vì đâu?
Thái Nguyên thu hồi dự án khu chung cư Đông Á Sky Garden Doanh nghiệp mang sổ đỏ 28 lô shop villas Apromaco đi 'cắm' ngân hàng

Liên quan đến vi phạm tại Dự án đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và nhà ở tại B7 Giảng Võ (Hà Nội Golden Lake View), UBND quận Ba Đình đã có văn bản gửi UBND phường Giảng Võ, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị yêu cầu có những biện pháp xử lý.

Nội dung văn bản nêu, hiện nay, dự án Hà Nội Golden Lake View đã quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập Biên bản để thực hiện điều chỉnh giấy phép (quy định tại khoản 12 điều 15 nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ), chủ đầu tư chưa xuất trình được giấy phép điều chỉnh theo quy định.

du an ha noi golden lake van chua co giay phep dieu chinh loi tai ai
Yêu cầu đình chỉ toàn diện hoạt động xây dựng tại Dự án Hà Nội Golden Lake.

Trên cơ sở đó, trong khi chờ các Sở ban ngành Thành phố xem xét điều chỉnh dự án theo đề xuất của chủ đầu tư, UBND quận Ba Đình yêu cầu Chủ tịch UBND phường Giảng Võ chỉ đạo Tổ Quản lý trật tự xây dựng địa bàn phường tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ trên theo đúng quy định; chỉ đạo lực lượng Công an phường, Tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường... áp dụng các biện pháp ngăn chặn và đình chỉ toàn diện hoạt động xây dựng tại công trình.

UBND quận Ba Đình cũng yêu cầu Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận chỉ đạo, phối hợp với UBND phường Giảng Võ thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động xây dựng đội với công trình vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ trên theo đúng quy định. Kịp thời tham mưu, báo cáo, đề xuất UBND quận xử lý công trình vi pham theo đúng quy định của pháp luật.

du an ha noi golden lake van chua co giay phep dieu chinh loi tai ai
Dự án Hà Nội Golden Lake View có dấu hiệu xây dựng sai phép.

"UBND quận yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện và báo cáo UBND quận để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc", văn bản của UBND quận Ba Đình nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Hà Nội Golden Lake View được khởi công xây dựng từ năm 2010 và dự kiến sử dụng để làm trụ sở văn phòng của công ty và Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội.

Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ (MEFRIMEX) được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 131/GPXD ngày 30/9/2009 để triển khai thi công dự án B7 Giảng Võ. Sau đó, chủ đầu tư đã tiến hành tổ chức lễ khởi công xây dựng tòa nhà B7 Giảng Võ và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2011. Tuy nhiên, từ đó đến năm 2018, dự án vẫn ở trong tình trạng “bất động”.

du an ha noi golden lake van chua co giay phep dieu chinh loi tai ai
Toàn cảnh Dự án Hà Nội Golden Lake.

Mãi đến năm 2018, dự án được Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ MEFRIMEX “hồi sinh” và nhượng lại cho Công ty TNHH Hòa Bình triển khai thực hiện. Từ đó, dự án được đặt tên là Hà Nội Golden Lake và chuyển từ tòa văn phòng sang khách sạn hạng sang, căn hộ cho thuê.

Theo Giấy phép xây dựng số 131 được cấp, diện tích xây dựng công trình là 1.241 m2. Trong đó diện tích sàn xây dựng tầng 1 là 1.224 m2, tổng diện tích sàn xây dựng các tầng hầm là 7.056 m2. Tổng diện tích sàn xây dựng 25.071 m2 (không bao gồm diện tích các tầng hầm và tầng kỹ thuật). Chiều cao các tầng hầm 4, 3, 2 là 2,3 m và tầng hầm 1 là 3,9 m. Chiều cao tầng 1 là 11,1 m (trong đó có các tầng lửng 1.1 và 1.2 mỗi tầng cao 3,6 m), tầng 2 cao 7,2m (trong đó có tầng lửng 2.1 cao 3,6 m), các tầng 3 đến tầng 19 và tầng kỹ thuật mái cao 3,6 m; các tầng kỹ thuật: 2,7 m. Chiều cao công trình là 90m (tính từ cốt đất tự nhiên đến đỉnh tầng kỹ thuật mái). Số tầng được cấp phép là 19 và 16 tầng (không bao gồm 4 tầng hầm, 3 tầng lửng và 3 tầng kỹ thuật).

Theo quan sát của phóng viên, hiện tại, dự án Hà Nội Golden Lake View đã xây dựng xong phần thô. Nếu theo Giấy phép xây dựng được cấp thì chủ đầu tư có dấu hiệu xây dựng sai phép khi tầng lửng tại các vị trí 1.1, 1.2 và 2.1 thành tầng.

Trao đổi với phóng viên, đại diện chủ đầu tư cho biết thời gian qua đã có nhiều văn bản xin cấp giấy phép điều chỉnh và được các cấp có thẩm quyền đồng ý về mặt chủ trương.

"Tuy nhiên, do sự chậm trễ của một số cơ quan liên quan nên đến giờ vẫn chưa có giấy phép điều chỉnh chứ lỗi không thuộc về doanh nghiệp, các phòng ban làm quá chậm trong khi chúng tôi đã nhiều lần làm việc với các cơ quan có thẩm quyền như Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội và đã được chấp thuận về mặt chủ trương", đại diện chủ đầu tư chia sẻ.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thành Nhân - Hoàng Duy
Phiên bản di động