Để thanh niên Việt Nam tự tin, vững bước hội nhập quốc tế

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Ngoai giao Đỗ Hùng Việt đã có những thông điệp gửi gắm tới hơn 20 triệu thanh niên Việt Nam nhằm khuyến khích sự tự tin, vững bước trên con đường hội nhập của thế hệ trẻ.
Cách nào để bạn trẻ biến thách thức thành cơ hội khi hội nhập quốc tế? Thủ tướng gửi thông điệp '5 tiên phong' tới 20 triệu thanh niên Việt Nam
Để thanh niên Việt Nam tự tin, vững bước hội nhập quốc tế
Các diễn giả tại buổi Toạ đàm "Hội nhập quốc tế và cơ hội cho thanh niên Việt Nam"

“Chìa khoá” để thanh niên tự tin hội nhập

Mới đây, trong buổi toạ đàm “Hội nhập quốc tế và cơ hội cho thanh niên Việt Nam”, sau khi lắng nghe chia sẻ của các bạn sinh viên, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã thấu hiểu nhiều hơn những nỗi lo mà thế hệ sinh viên Việt Nam đang vướng mắc.

Từ đó, ông bày tỏ quan điểm và đưa ra nhiều thông điệp ý nghĩa giúp các bạn trẻ hiểu được bản thân cần làm gì để có thể hội nhập quốc tế một cách toàn diện và sâu rộng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nói: “Tôi nghĩ điều đầu tiên mà các bạn thanh niên Việt Nam cần trang bị cho mình trong hội nhập quốc tế đó là sự tự tin”.

Để thanh niên Việt Nam tự tin, vững bước hội nhập quốc tế
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt

Theo chia sẻ của Thứ trưởng, nếu như trước đây Việt Nam chúng ta luôn tự hào vì đã anh dũng, kiên cường chiến đấu trong các cuộc kháng chiến, giành được độc lập, tự do cho dân tộc thì ngày nay, thanh niên Việt Nam hoàn toàn có thể tự hào vì chúng ta là quốc gia nắm giữ những vị thế, tiềm lực rất lớn.

Cụ thể, Việt Nam là quốc gia có 100.000.000 dân; nền kinh tế đứng khoảng thứ 40 trong top 40 nền kinh tế hàng đầu thế giới; xuất nhập khẩu nằm trong nhóm 20 quốc gia có vị thế cao nhất toàn cầu; đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang nằm trong top 20… Đặc biệt theo quan điểm của Thứ trưởng không có nhiều quốc gia trên thế giới có triển vọng phát triển tốt như Việt Nam.

“Tôi nói ra tất cả những điều này để thanh niên Việt Nam có thể mang trong mình sự tự tin đi ra thế giới và tự hào vì những gì mà chúng ta đang đại diện”, Thứ trưởng cho hay.

Điều kiện thứ hai để thanh niên Việt Nam tự tin hội nhập là học ngoại ngữ. Lý giải về điều này, Thứ trưởng nói, trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay, thanh niên Việt Nam sẽ phải học rất nhiều thứ và một trong những yếu tố quan trọng để hội nhập tốt là việc thông thạo ngoại ngữ.

Tính đến hiện tại, tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng nhất trên thế giới, biết được tiếng Anh là một lợi thế lớn để thế hệ trẻ có thể tự tin bước ra ngoài và sinh sống ở bất kì đâu trên thế giới.

“Chúng ta không cần phải tham vọng và kỳ vọng bản thân phải biết nhiều thứ tiếng cùng một lúc. Nhưng theo tôi, ít nhất 1 - 2 ngoại ngữ thông dụng thì các bạn nên đầu tư công sức để chúng ta có thể thực sự làm chủ ngoại ngữ và sử dụng được nó một cách tự tin nhất có thể”, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt chia sẻ.

Để thanh niên Việt Nam tự tin, vững bước hội nhập quốc tế
Các diễn giả tại toạ đàm đã mang đến nhiều chia sẻ thú vị cho các bạn sinh viên

Chìa khoá thứ ba giúp thanh niên tự tin hội nhập, theo quan điểm của Thứ trưởng đó là sự bản lĩnh. Không ngoa khi nói rằng, một bộ phận giới trẻ ngày nay luôn cảm thấy mông lung, chán nản, cảm nhận cuộc sống còn thiếu gì đó nhưng không biết chính xác là gì, rồi tự đặt câu hỏi mình là ai, cần làm gì tiếp theo với cuộc đời này... do đó, tự các bạn cảm thấy mình cần được chữa lành (healing).

Trước thực trạng này của giới trẻ, Thứ trưởng Nguyễn Hùng Việt cho rằng đây thực ra là vấn đề giới trẻ đang thích, vì vậy, ông đưa ra lời khuyên cho thanh niên Việt Nam là hãy luôn nghĩ rằng mình vẫn còn may mắn hơn rất nhiều số phận ngoài kia.

“Thanh niên Việt Nam có được như bây giờ là nhờ rất nhiều người, trực tiếp nhất là cha mẹ, nuôi các bạn ăn học, xa hơn là xã hội, những người đã hy sinh để cho chúng ta có được cuộc sống như hiện nay. Vì vậy, khi mang trong mình sự bản lĩnh, các bạn sẽ bớt chán nản, buồn rầu hơn rất nhiều”, Thứ trưởng bày tỏ.

Đúc kết lại những chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, chúng ta có thể kết luận với 3 từ khoá trọng tâm: Tự tin, thông thạo ngoại ngữ và bản lĩnh. Đây được xem là kim chỉ nam mà Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt mong muốn gửi gắm tới thế hệ thanh niên Việt Nam.

Để thanh niên Việt Nam tự tin, vững bước hội nhập quốc tế
Sinh viên bày tỏ niềm hạnh phúc khi được lắng nghe những chia sẻ của diễn giả tại Toạ đàm

Sinh viên trang bị thêm nhiều điều bổ ích

Tham gia buổi tọa đàm, các bạn sinh viên đã có cơ hội lắng nghe và trang bị cho bản thân nhiều điều hay, thông tin hữu ích. Không chỉ vậy, thanh niên Việt Nam còn được truyền lửa, tiếp thêm sức mạnh bởi sự động viên, khích lệ của 3 vị diễn giả tại chương trình.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, bạn Trần Như Quỳnh (19 tuổi, sinh viên Học viện Ngoại giao) bày tỏ niềm háo hức khi được tham gia buổi toạ đàm.

Trần Như Quỳnh cho biết: “Buổi toạ đàm đã mang đến cho em rất nhiều bài học hay và ý nghĩa. Em nhận ra rằng khi được sinh ra và lớn lên trong nền tảng số, bản thân em đang có rất nhiều cơ hội để hoà nhập và phát triển. Sau buổi hôm nay em sẽ cố gắng tận dụng triệt để những cơ hội này”.

Để thanh niên Việt Nam tự tin, vững bước hội nhập quốc tế
Bạn Trần Như Quỳnh (19 tuổi, sinh viên Học viện Ngoại giao) lắng nghe và giao lưu cùng diễn giả

Chia sẻ thêm, nữ sinh cho biết, toạ đàm cũng giúp bạn nhận ra rằng cơ hội luôn đi kèm với thách thức, ví dụ: Google sắp sa thải 30.000 nhân viên vì đã có AI thay thế. Vì vậy, Trần Như Quỳnh luôn tự nhủ bản thân phải không ngừng học hỏi và trau dồi thêm kiến thức để bản thân sẽ tự tin “dùng AI chứ không để AI dùng”.

Tương tự, bạn Trịnh Thu Huyền (19 tuổi, sinh viên Học viện Ngoại giao) cũng chia sẻ: “Sau tọa đàm em đã học được những góc nhìn mới về hội nhập quốc tế, cách tư duy về quản lý tài chính và cách đối mặt, giải quyết với những áp lực đặt ra. Em hy vọng rằng trong tương lai sẽ có thêm nhiều hơn nữa những những buổi Toạ đàm ý nghĩa như vậy”.

Để thanh niên Việt Nam tự tin, vững bước hội nhập quốc tế
Bạn Trịnh Thu Huyền (19 tuổi, sinh viên Học viện Ngoại giao) hào hứng khi trang bị thêm cho bản thân nhiều kiến thức thiết thực qua tọa đàm

Sau buổi toạ đàm, nhiều bạn sinh viên đã nắm bắt được những thông tin bổ ích và thấy rõ được tầm quan trọng của các kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm cần thiết trong thời kỳ hội nhập.

Từ đó, giúp thế hệ thanh niên Việt Nam nâng cao thái độ, hành vi trong học tập, chủ động trong công việc, tạo tiền đề thuận lợi cho sự phát triển nghề nghiệp sau này.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động