Đẩy mạnh kiểm tra trước kỳ thi tốt nghiệp với tinh thần không chủ quan

Đoàn kiểm tra số 3 của Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn làm Trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Quảng Nam về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.
Bộ GD&ĐT lưu ý đặc biệt về việc bảo mật đề thi tốt nghiệp THPT Hà Nội đảm bảo công tác y tế cho kỳ thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT 139 học sinh được miễn thi tốt nghiệp và tuyển thẳng đại học 2024

Đoàn đã đến kiểm tra các điểm thi, điểm dự kiến chấm chi tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường THPT Trần Cao Vân, điểm in sao đề thi và làm việc với Ban Chỉ đạo thi tỉnh Quảng Nam trong ngày 12/6.

Đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho thí sinh

Tại buổi làm việc, ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết: Năm 2024, tỉnh Quảng Nam có 17.428 thí sinh đăng ký dự thi với 56 Điểm thi. Kỳ thi năm nay, tỉnh Quảng Nam huy động 3.202 người tham gia phục vụ kỳ thi.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Quảng Nam năm 2024 đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức Kỳ thi, phân công nhiệm vụ… Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam đã thành lập Hội đồng thi số 34 - tỉnh Quảng Nam và phân công nhiệm vụ các thành viên Hội đồng thi.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kiểm tra chuẩn bị thi tốt nghiệp tại tỉnh Quảng Nam
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi tỉnh Quảng Nam

Tất cả 56 điểm thi có đủ phòng thi để bố trí thí sinh đảm bảo quy định về số lượng, khoảng cách. Các điểm thi có thí sinh dự thi không đủ 3 môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp đều có đủ phòng chờ vào, phòng chờ ra. Các phòng thi, phòng chờ được bố trí điện, quạt đảm bảo ánh sáng và thoáng mát.

Trên cơ sở hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Quảng Nam xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học đối với các đơn vị; theo đó yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn, kế hoạch dạy học của từng giáo viên; tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của năm học, trong đó lưu ý đến việc tổ chức dạy học lớp 12, chuẩn bị kiến thức, ôn tập cho học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao.

“Tỉnh Quảng Nam có 9 huyện miền núi, trong đó có 6 huyện miền núi cao, với nhiều địa bàn khó khăn, thiếu thốn trong việc dạy và học. Chính vì vậy, trong chủ trương phát triển giáo dục, đặc biệt là trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tỉnh rất quan tâm đến việc tạo điều kiện, hỗ trợ các trường học và các thí sinh khu vực miền núi. Sở GD&ĐT đã thành lập Đoàn hỗ trợ ôn tập thi tốt nghiệp THPT trực tiếp cho các đơn vị thuộc các vùng khó khăn có ít giáo viên, đội ngũ giáo viên còn trẻ về tuổi nghề”, ông Tường cho biết.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kiểm tra chuẩn bị thi tốt nghiệp tại tỉnh Quảng Nam
Ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam báo cáo tại buổi làm việc

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cũng đã chủ động phối hợp với các sở, ngành trong việc thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như: Bảo đảm cung cấp điện; phòng chống cháy nổ; chuẩn bị các phương án phòng chống mưa, lũ; bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh tham gia kỳ khi; bảo vệ an toàn của kỳ thi; đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024…

Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của Ban Chỉ đạo thi tỉnh Quảng Nam, các thành viên Đoàn công tác số 3 của Ban Chỉ đạo quốc gia đã có những trao đổi, lưu ý với tỉnh trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Cụ thể là vấn đề địa điểm in sao đề thi đảm bảo biệt lập; đảm bảo an ninh, an toàn tại các điểm thi, nhất là khu vực miền núi, dân tộc; chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ lưỡng; tuyên truyền, phổ biến quy chế cụ thể, rõ ràng, đảm bảo quyền lợi của thí sinh…

Sai sót ở một điểm thi sẽ gây ảnh hưởng đến toàn quốc

Quá trình kiểm tra tại các điểm thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đánh giá cao kết quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Quảng Nam trong những năm qua.

Thứ trưởng chia sẻ, năm nay, Ban chỉ đạo thi của tỉnh cũng như cơ quan chuyên môn là Sở GD&ĐT đã chuẩn bị tương đối đầy đủ cho kỳ thi, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của Bộ GDĐT để triển khai.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Đây là kỳ thi dù đã phân cấp cho các địa phương, nhưng vẫn sử dụng đề thi chung toàn quốc, vì vậy, chỉ cần sai sót ở một địa điểm thi, cũng sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực chung của toàn ngành, đến thành công chung của kỳ thi toàn quốc”.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kiểm tra chuẩn bị thi tốt nghiệp tại tỉnh Quảng Nam
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Do đó, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị Ban chỉ đạo thi tỉnh Quảng Nam quán triệt tinh thần, vai trò, ý nghĩa của kỳ thi, cũng như trách nhiệm của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh. Kết quả của Kỳ thi không chỉ là để xét tốt nghiệp THPT, mà còn là căn cứ để đánh giá hoạt động dạy và học tại các địa phương, các cơ sở giáo dục, xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh chịu trách nhiệm ở địa bàn của mình, huy động các nguồn lực, sự chung tay của tất cả các ban ngành tham gia, đồng hành cùng ngành GD&ĐT, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo kỳ thi diễn ra đúng quy chế, an toàn và nghiêm túc. Dù đã có kinh nghiệm nhiều năm nhưng tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Trong nhiều nhiệm vụ phải làm của địa phương để tổ chức tốt kỳ thi, Thứ trưởng nhấn mạnh 3 nội dung.

Thứ nhất, Ban chỉ đạo thi của tỉnh bên cạnh việc ban hành các văn bản, công tác chuyên môn, quan trọng nhất là cần phân công rõ trách nhiệm của các ban ngành, cho đến từng cá nhân.

Thứ hai, cần tập huấn kĩ, chuyên sâu theo yêu cầu nhiệm vụ của tất cả các bộ phận tham gia kỳ thi. T

hứ ba, công tác kiểm tra cần kỹ lưỡng từng chi tiết, tuyệt đối không chủ quan, kiểm tra nhiều lần, tự kiểm tra, kiểm tra chéo, trong tất cả các khâu.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng lưu ý tới việc đảm bảo tính an toàn, bảo mật của đề thi và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, đặc biệt là những thí sinh ở vùng núi, vùng khó khăn; nhắc nhở, phổ biến quy chế cho thí sinh để đảm bảo các em được dự thi thuận lợi nhất.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động