Bộ GD&ĐT lưu ý đặc biệt về việc bảo mật đề thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT đã thành lập 5 đoàn làm việc với các địa phương về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế cho kỳ thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT 139 học sinh được miễn thi tốt nghiệp và tuyển thẳng đại học 2024

Trong chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại tỉnh Hậu Giang vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã đặc biệt lưu ý về công tác in sao, vận chuyển đề thi, bài thi. Bộ trưởng đề nghị tuân thủ cao nhất các quy định về bảo mật, với sự phối hợp tối đa của ngành Công an cho công tác này.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu của kỳ thi

Tại điểm thi Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh và Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã kiểm tra cơ sở vật chất, các địa điểm dự kiến là phòng thi chính thức, phòng thi dự phòng, phòng quản lý đề thi, bài thi, phòng hội đồng; khu vực dự kiến là nơi làm phách, chấm thi bài thi tự luận của tỉnh Hậu Giang.

Theo đó, điểm thi Trường THPT Vị Thanh là một trong những điểm thi có số lượng thí sinh dự thi lớn nhất của tỉnh Hậu Giang với 635 thí sinh và 27 phòng thi.

Thầy Lê Duy Ngọc, Hiệu trưởng - Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Vi Thanh cho biết, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cơ sở vật chất của điểm thi đã cơ bản hoàn tất. Ngoài phòng thi chính thức, điểm thi còn bố trí 2 phòng thi dự phòng, 2 phòng chờ. Nhà trường cũng đã tổ chức quán triệt quy chế thi đến tất cả học sinh, giáo viên.

Bộ GD&ĐT lưu ý đặc biệt về việc bảo mật đề thi tốt nghiệp THPT
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Vị Thanh

Còn tại điểm thi Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A có 442 thí sinh dự thi tại 19 phòng thi.

Thầy giáo Nguyễn Hoàng Trung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, các điều kiện chuẩn bị cho tổ chức kỳ thi đã cơ bản hoàn thành. Trong đó, công tác ôn tập cho học sinh, đặc biệt là học sinh trung bình, yếu đang được nhà trường tích cực thực hiện. Trường cũng đã thành lập đội hỗ trợ cho các thí sinh dự thi, những năm trước đội hỗ trợ hoạt động rất tích cực và hiệu quả.

Trao đổi với cán bộ, giáo viên làm công tác tổ chức thi tại điểm thi Trường THPT Vị Thanh và Trường THPT Tầm Vu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá công tác chuẩn bị cho kỳ thi của các điểm thi đã được tính toán chi tiết, các điều kiện chuẩn bị nhìn chung đã sẵn sàng.

Bộ trưởng đánh giá cao công tác ôn tập cho học sinh của các trường, trong đó đã dành sự quan tâm đến từng nhóm học sinh, đồng thời huy động được lực lượng hỗ trợ chu đáo cho thí sinh.

Lưu ý chung với các điểm thi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, Bộ trưởng nhấn mạnh, còn hơn 10 ngày nữa sẽ tới kỳ thi chính thức, mặc dù tình Hậu Giang có quy mô thí sinh không lớn; song đây là kỳ thi của cả nước nên cần phải cẩn thận tối đa, bởi sai sót từ một địa phương sẽ ảnh hưởng tới cả nước.

Bộ GD&ĐT lưu ý đặc biệt về việc bảo mật đề thi tốt nghiệp THPT
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Tầm Vu.

Lưu ý về công tác in sao, vận chuyển đề thi, bài thi, Bộ trưởng đề nghị, tỉnh Hậu Giang tuân thủ cao nhất các quy định về bảo mật, với sự phối hợp tối đa của ngành Công an cho công tác này. “Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu của kỳ thi”, Bộ trưởng nói.

Tất cả các khâu, các nội dung đều phải có phương án dự phòng là lưu ý tiếp theo của Bộ trưởng. Không chỉ đưa ra phương án dự phòng mà theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn còn phải chuẩn bị chu đáo cho các phương án dự phòng này, như tập huấn đầy đủ cho đội ngũ cán bộ giáo viên dự phòng, đề phòng trường hợp đội ngũ cán bộ chính thức có việc đột xuất.

Đề cập tới việc một vài năm gần đây xuất hiện trường hợp gian lận sử dụng công nghệ cao, Bộ trưởng lưu ý cần đặc biệt đề phòng vấn đề này. Trong đó, quan tâm nhắc nhở, tuyên truyền, giáo dục cho học sinh; phát huy tối đa trách nhiệm của cán bộ coi thi, lấy tinh thần của con người ứng phó với công nghệ cao.

Các yếu tố như thời tiết bất thường, thiên tai, điều kiện đi lại của thí sinh… cũng được Bộ trưởng lưu ý với tỉnh Hậu Giang.

“Dù số lượng thí sinh dự thi, quy mô kỳ thi của tỉnh Hậu Giang không lớn song tính chất quan trọng của kỳ thi là như nhau ở các địa phương. Do vậy, tất cả cùng nhau vì một kỳ thi tốt”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Yêu cầu “4 đúng”, “3 không” vì một kỳ thi an toàn

Cũng trong các đoàn công tác làm việc với địa phương, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn kiểm tra cho biết, Đoàn đã tiến hành thu thập thông tin, tài liệu, minh chứng từ Sở GD&ĐT và kiểm tra trực tiếp tại khu vực dự kiến triển khai in sao đề thi, chấm thi và 3 điểm thi, gồm: Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Trường THCS Nguyễn Du và Trường THPT Mai Thúc Loan.

Bộ GD&ĐT lưu ý đặc biệt về việc bảo mật đề thi tốt nghiệp THPT
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thạch phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra số 1 lưu ý địa phương một số vấn đề như: Hoàn thiện văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức kỳ thi; rà soát cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi; chi tiết phương án xử lý tình huống phát sinh; công tác bảo mật đề thi; việc phòng ngừa sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận; việc ôn tập của học sinh; việc phân công đầu mối phát ngôn liên quan đến kỳ thi…

Quá trình kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo sâu sát, toàn diện việc tổ chức kỳ thi; công tác phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị liên quan nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả, thông suốt; việc chuẩn bị cho Kỳ thi chu đáo, kỹ lưỡng; việc thông tin, truyền thông đầy đủ, kịp thời…

Thứ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục chủ động thực hiện tốt 6 nhóm nội dung thuộc trách nhiệm của UBND cấp tỉnh được nêu trong Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Thứ trưởng cũng lưu ý địa phương về yêu cầu “4 đúng”, “3 không” trong tổ chức Kỳ thi (“4 đúng” là: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” là: không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng, áp lực quá mức).

Trên nguyên tắc tất cả vì thí sinh, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi, đồng thời bày tỏ tin tưởng với kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức thi và truyền thống dạy học của địa phương, tỉnh Hà Tĩnh sẽ có một Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt được kết quả như mong muốn.

Sẵn sàng phương án dự phòng cho kỳ thi tốt nghiệp

Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT và Ban chỉ đạo cấp quốc gia do Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Lào Cai về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai Dương Bích Nguyệt cho biết, năm nay, tổng số thí sinh đăng ký và đủ điều kiện dự thi tại tỉnh là 8.385 thí sinh, trong đó 323 thí sinh tự do với 368 phòng thi tại 26 điểm thi trên toàn địa bàn. Dự kiến có khoảng 1.800 người cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức kỳ thi.

Để đảm bảo tốt nhất cho kỳ thi, Sở GD&ĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục chủ động, linh hoạt xây dựng, tổ chức kế hoạch giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT, tận dụng thời gian, sắp xếp thời khoá biểu hợp lý để tập trung ôn tập và hướng dẫn học sinh tự ôn tập...

Lào Cai là tỉnh miền núi, là nơi thường xuyên xảy ra sạt lở, lũ quyét. Do đó, Ban Chỉ đạo cấp thi cấp tỉnh đã xây dựng phương án đưa học sinh ở xa Điểm thi về ở nơi gần Điểm thi, bố trí chỗ ở cho học sinh trong trường hợp thời tiết xấu cũng như các tình huống bất thường có thể xảy ra.

Lắng nghe chia sẻ của Giám đốc Sở, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại tỉnh Lào Cai.

Đặc biệt là việc tỉnh đã nhận định được những khó khăn thực tế của địa phương mình để xây dựng nhiều phương án dự phòng nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh.

Bộ GD&ĐT lưu ý đặc biệt về việc bảo mật đề thi tốt nghiệp THPT
Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi động viên các em học sinh tại Lào Cai

Nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng lưu ý tỉnh Lào Cai cần tuân thủ tuyệt đối các quy định quy chế thi ở tất cả các khâu tổ chức kỳ thi. Trong đó, đảm bảo an ninh, an toàn, tránh lơ là, chủ quan để xảy ra sai ở ở bất kỳ khâu nào của của kỳ thi.

Để kỳ thi diễn ra đúng quy chế, hiệu quả, Thứ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh phải lựa chọn đội ngũ tham gia thực hiện tổ chức kỳ thi phải là những nhân sự có bản lĩnh, ý thức trách nhiệm cao trong công việc, phân công công việc đúng người, đúng việc.

Thứ trưởng cũng yêu cầu ngành giáo dục tiếp tục triển khai ôn tập, hoàn thành nhiệm vụ năm học đúng thời gian quy định. Mong muốn kết quả kỳ thi chất lượng thì việc dạy và học phải đảm bảo chất lượng.

Với tính chất là tỉnh miền núi, địa bàn rộng, thường xảy ra thời tiết không thuận lợi, Thứ trưởng cũng đặc biệt lưu ý công tác phòng ngừa, đảm bảo những yếu tố bất thường xảy ra, thực hiện phối hợp, hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho các thí sinh để kỳ thi diễn ra an toàn, đạt kết quả cao.

Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi và đoàn công tác đã tới kiểm tra tại các điểm thi Trường THPT số 1, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS &THPT Thị xã Sa Pa, địa điểm in sao đề thi, điểm chấm thi tại tỉnh Lào Cai.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động