Hà Nội

Đất nông nghiệp tại xã Tả Thanh Oai bị Công ty Licogi chiếm dụng

Đất nông nghiệp tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì đang bị Công ty Licogi sử dụng làm bãi tập kết thiết bị, máy móc, vật kiến trúc... Khi được UBND xã yêu cầu di dời đi, Công ty không chấp hành triệt để khiến người dân bức xúc.
Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Nếu xảy ra cháy nổ trách nhiệm thuộc về ai? Hoài Đức: Tràn lan công trình trên đất nông nghiệp, ai chịu trách nhiệm?

Theo thông tin phản ánh của người dân tại thôn Tả Thanh Oai, xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì (Hà Nội) bức xúc về việc khoảng vài năm trở lại đây xuất hiện một số đơn vị, cá nhân đang tự ý lấn chiếm đất làm bãi tập kết kết thiết bị, máy móc phục vụ xây dựng nhà xưởng... khiến tình trạng đất nông nghiệp trên địa bàn đang dần bị thu hẹp.

Trao đổi với PV, chị N.T.H, người dân sinh sống tại thông Tả Thanh Oai cho biết, dọc trên khu vực đường sông Hòa Bình, tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp để dựng nhà tạm, tập kết các conteiner, lán tôn, các phương tiện máy móc, thiết bị xây dựng... đang diễn ra tràn lan.

dat nong nghiep tai xa ta thanh oai bi cong ty licogi chiem dung
Khu đất nông nghiệp bị công ty Licogi chiếm dụng để làm khu tập kết đã bị UBND xã Tả Thanh Oai yêu cầu di dời trước đó.

"Hàng ngày, các phương tiện của Công ty Licogi ra vào tại đây rất nhiều để chở vật liệu, thiết bị, máy móc... Họ tập kết trên khu đất nông nghiệp khiến người dân mất đất trồng trọt. Tình trạng này diễn ra nhiều năm nhưng không bị xử lý dứt điểm" chị H cho biết thêm.

Được biết, ngày 11/12/2017, UBND xã Tả Thanh Oai đã thực hiện thông báo số 629/TB-UBND ngày 22/9/2017 của UBND huyện Thanh Trì về việc xử lý một số trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trong đó có nội dung yêu cầu UBND xã Tả Thanh Oai xử lý vi phạm đối với vi phạm của ông Nguyễn Trọng Hào và Công ty Licogi tại khu vực ao vàng thôn Tả Thanh Oai.

dat nong nghiep tai xa ta thanh oai bi cong ty licogi chiem dung
Công Ty Licogi đến nay vẫn còn để lại một số thiết bị, đồ dùng, nguyên vật liệu.

UBND xã Tả Thanh Oai đã lập tổ công tác, tổ chức kiểm tra hiện trạng mặt bằng tại khu đất nông nghiệp giao cho các hộ gia đình, cá nhân tại đây với diện tích 2,7ha trên khu đất do ông Nguyễn Trọng Hào và Công ty Licogi thuê lại của các hộ dân. Tại thời điểm đó, ở đây có tập kết các loại conteiner, xây dựng lán tạm, máy móc...

Chính vì vậy, UBND xã Tả Thanh Oai đã thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với ông Nguyễn Trọng Hào và Công ty Licogi, đề nghị ông Hào thông báo với các đơn vị tổ chức, cá nhân đang có tài sản tại đây thực hiện khắc phục, tháo dỡ và di chuyển ngay các phương tiện máy móc, conteiner, lán tạm để trả lại mặt bằng khu đất nông nghiệp cho người dân trước ngày 30/11/2017 nhưng ông Hào không thực hiện.

dat nong nghiep tai xa ta thanh oai bi cong ty licogi chiem dung
Đến nay, còn nhiều máy móc thiết bị, vật dụng vẫn tồn tại.

Cũng tại thông báo, UBND xã Tả Thanh Oai yêu cầu Công ty Licogi khẩn trương tháo dỡ và di chuyển toàn bộ tài sản của công ty tại mặt bằng, thời gian xong trước ngày 10/12/2017. Quá thời hạn nêu trên, Công ty Licogi và ông Hào không chấp hành, UBND xã Tả Thanh Oai sẽ tổ chưc cưỡng chế, xử lý theo quy định của pháp luật, mọi thiệt hại, Công ty Licogi và ông Hào phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, đến ngày 12/2/2019, do Công ty Licogi không thực hiện những nội dung nêu trên nên UBND xã Tả Thanh Oai lại tiếp tục ra thông báo số 61/TB- UBND gửi Công ty Licogi yêu cầu Công ty cùng với các cá nhân tổ chức có liên quan đến số lượng tài sản trên phải khẩn trương thu dọn, trả lại mặt bằng, thời gian xong trước ngày 18/2/2019. Tuy nhiên, cho đến nay Công ty Licogi vẫn tiếp tục không chấp hành đầy đủ.

Trước sự việc trên, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Đình Hùng - Phó chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai, ông Hùng cho biết: "Đã nhiều lần chúng tôi ra các thông báo di dời toàn bộ tài sản và phương tiện trên đó nhưng Công ty Licogi không thực hiện dứt điểm. Chúng tôi cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu Công ty trả lại mặt bằng nguyên trạng nhưng đến nay họ vẫn chưa di dời hết".

"Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc và yêu cầu phải di dời, nếu họ tiếp tục không di chuyển, chúng tôi sẽ cưỡng chế, hiện tại khu đó chỉ còn 2 cái máy cẩu và một số thiết bị, vật dụng(?!)" ông Hùng cho biết thêm.

Duy Tân - Văn Huy
Phiên bản di động