Hà Nội

Người dân thôn Đại Mạch kêu cứu vì bỗng dưng mất đất

Mới đây Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được đơn thư từ bà Vương Thị Tình (thôn Mạch Lũng, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) về việc diện tích đất canh tác lâu năm của gia đình bỗng chốc bị UBND xã thu hồi để làm sân bóng là trái pháp luật.
Hà Nội "sốt" đất nền ven đô đón đầu quy hoạch từ huyện lên quận Siêu Ủy ban xin 2,5 ha đất Hồ Tây xây trụ sở Vụ bán đấu giá Dự án Khu dân cư Hòa Lân: Hệ lụy từ sai phạm bán 250 ngàn m2 đất sai quy định

Cụ thể theo bà Tình, theo Nghị quyết 64, gia đình bà được giao 750m2, thực tế chỉ sử dụng 501m2 đất tại Đình Giai, nay bị thu hồi hết để làm sân bóng. Diện tích đất bãi soi được giao cho 3 mẹ con bà đến nay cũng không còn. Bà đã đóng thuế đất, thuế sử dụng đầy đủ nhưng khi UBND xã thu hồi đã không thông báo với bà Tình.

nguoi dan thon dai mach keu cuu vi bong dung mat dat
Biên bản giao đất cho các hộ tại thôn Đại Mạch theo Nghị quyết 64

Trao đổi về vấn đề này, Cán bộ địa chính xã Đại Mạch - ông Bùi Hữu Hoan cho biết, đất nhà bà Tình được giao theo Nghị quyết 64, và chỉ có 1 suất duy nhất của bà Tình với diện tích là 281m2 tại Ấp Nội. Đây là đất nông nghiệp cũ, giao theo hộ cá thể không qua hợp tác xã. Chồng và con bà tình có khẩu riêng, không được chia ở đây, xã không công nhận 501m2 đất bà Tình cho là được giao tại Đình Giai.

nguoi dan thon dai mach keu cuu vi bong dung mat dat
Quyết định của UBND TP về giao đất cho người dân thôn Đại Mạch theo Nghị quyết 64

Còn về sân bóng, đã có UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi từ năm 1999, trước khi giao đất theo Nghị quyết 64. Thời điểm có dự án, chưa đủ kinh phí để làm nên chưa xác định mốc giới để xây sân bóng. Bà Tình cho rằng diện tích lấn vào đất quy hoạch của sân bóng là không đúng, vì đất đó do UBND xã quản lý, thôn giao là trái thẩm quyền. Hiện người có thể chứng thực đã giao đất cho bà Tình là Xã đội trưởng đã qua đời nên không có gì xác minh.

Tuy nhiên khi được hỏi về căn cứ để đánh tọa độ sân bóng, cán bộ UBND cũng không thể trả lời, chỉ nói diện tích này trước đó do UBND xã quản lý. Việc thu hồi đất, UBND xã có thông báo chung ở Hội nghị giao ban của UBND, không thông báo thẳng cho gia đình bà Tình.

nguoi dan thon dai mach keu cuu vi bong dung mat dat
Sân bóng mà theo UBND xã Đại Mạch là được UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án từ năm 1999, lâu nay chỉ sử dụng đến phần đánh dấu đỏ, sát cạnh là khu vực người dân canh tác lâu năm

Theo cán bộ UBND xã Đại Mạch, diện tích sân bóng là 10.000m2, mới chỉ san phần cao là 6000m2, phần trũng 4000m2 trong đó có đất bà Tình đang canh tác.

Theo bà Tình, không hiểu sao UBND xã biết rõ việc này nhưng suốt thời gian dài không hề can thiệp, mặc người dân sử dụng.

nguoi dan thon dai mach keu cuu vi bong dung mat dat
Diện tích đất của bà Tình tại số thống kê. Tuy nhiên phần 501m2 tại Đình Giai không được công nhận

Mặt khác, thực tế trong sổ bà Tình chỉ có 281m2 đất, không có diện tích đất bãi soi. Cán bộ UBND xã Đại Mạch đã thừa nhận giao thiếu cho bà Tình diện tích đất bãi soi (1 bãi soi tương đương với 107,75m2). Tuy nhiên hiện lấy đâu ra đất để bù lại, đảm bảo quyền lợi cho bà Tình thì UBND xã lại phải lên phương án, đưa về đội (vị trí này thuộc đội 1). Còn đội 1 có giải quyết được hay không thì... chưa biết!

Khi phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật tiếp cận với hồ sơ, cụ thể là thống kê số đất người dân đang sử dụng, rất nhiều chỗ bị tẩy xóa. Theo cán bộ UBND xã, tẩy xóa chỉ do "nhầm lẫn", các con số không có gì thay đổi.

Vậy trách nhiệm của UBND xã Đại Mạch ở đâu khi suốt thời gian dài để người dân canh tác trên đất dự án do UBND TP phê duyệt?

Chính Thuần
Phiên bản di động