Hà Nội

Hoài Đức: Tràn lan công trình trên đất nông nghiệp, ai chịu trách nhiệm?

Hiện nay, tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp xuất hiện tràn lan trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội), điển hình là tại thị trấn Trạm Trôi và xã Kim Chung. Tuy nhiên, phía chính quyền địa phương lại thiếu kiên quyết xử lý khiến người dân vô cùng bức xúc.
Người dân thôn Đại Mạch kêu cứu vì bỗng dưng mất đất Tràn lan xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp

Thiếu tinh thần trách nhiệm

Thời gian qua, tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại huyện Hoài Đức (Hà Nội) diễn ra phức tạp nhưng chính quyền địa phương không quyết liệt ngăn chặn, có dấu hiệu buông lỏng quản lý. Thậm chí, còn có tình trạng lãnh đạo xã cùng người thân cũng đua nhau xây dựng trái phép, chiếm dụng hàng trăm m2 đất nông nghiệp khiến người dân vô cùng bức xúc.

Điển hình là tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp tại khu vực cổng KĐT Kim Chung - Di Trạch và thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) trong thời gian gần đây có chiều hướng "nở rộ" nhưng việc xử lý của chính quyền sở tại lại thiếu kiên quyết, bỏ lọt vi phạm.

hoai duc tran lan cong trinh tren dat nong nghiep trach nhiem thuoc ve ai
Chính quyền buông lỏng quản lý để các công trình vô tư xây dựng.

Ghi nhận của phóng viên, tại khu vực cổng KĐT Kim Chung - Di Trạch (thuộc địa phận xã Kim Chung) có khoảng hơn chục công trình xây dựng từ 3 đến 4 tầng được xây dựng kiên cố và đã đưa vào sử dụng.

Theo người dân địa phương, khu vực này là đất nông nghiệp xen kẹt giữa khu dân cư và con đường vào khu đô thị đã tồn tại từ lâu nhưng đang bị sử dụng không đúng mục đích. Không những vậy, nơi đây còn tồn tại hàng loạt công trình của lãnh đạo xã Kim Chung và anh em họ hàng của vị này.

"Căn nhà màu xanh 4 tầng có biển BAKERY bán bánh ngọt kia là của ông Phó Chủ tịch xã Kim Chung hiện đang còn đương nhiệm, các căn nhà sát hai bên là của anh em họ hàng nhà ông ấy cũng đã xây dựng trái phép nhiều năm nay nhưng không hề bị xử lý. Chúng tôi không hiểu vì sao lãnh đạo xã lại được xây dựng sai phép như vậy?", một người dân khác bức xúc cho biết.

hoai duc tran lan cong trinh tren dat nong nghiep trach nhiem thuoc ve ai
Các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp của người thân Phó Chủ tịch xã Kim Chung.

Liên quan đến việc này, trước đó, trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, ông Nguyễn Hữu Cương - Chủ tịch UBND xã Kim Chung cũng thừa nhận vi phạm nhưng cho rằng: "Các công trình xây dựng xuất hiện từ lâu, và cũng đã được quy hoạch làm đất thổ cư, có đóng thuế nhưng do bị xen kẹt nên xuất hiện tình trạng như vậy".

Truy trách nhiệm người đứng đầu

Trong khi đó, tại thị trấn Trạm Trôi cũng liên tục xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Đặc biệt, tại Khu 7 đã mọc lên hàng loạt công trình, nhà ở kiên cố, xây dựng trái phép…

Theo ghi nhận của phóng viên, trên khu đất người dân phản ánh xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng kiên cố. Bên cạnh đó, cũng xuất hiện số ít các công trình đang được tháo dỡ được cho là chính quyền địa phương đang ''ra tay'' xử lý vi phạm.

hoai duc tran lan cong trinh tren dat nong nghiep trach nhiem thuoc ve ai
Trách nhiệm thuộc về người đứng đầu.

Trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật về việc xây dựng trái phép trên khu 7 thị trấn Trạm Trôi, một cán bộ địa chính UBND thị trấn Trạm Trôi thừa nhận, những công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp như phản ánh của người dân là đúng, có những công trình đã tồn tại từ lâu và có nhiều công trình xây dựng mới, toàn bộ các công trình đó thị trấn đã lập biên bản xử phạt và có báo cáo đến UBND huyện Hoài Đức để xử lý".

Vị này cũng cho biết đã tiến hành cưỡng chế một số các công trình vi phạm nhưng khi phóng viên đề nghị được tiếp cận số liệu cụ thể các công trình vi phạm và báo cáo chi tiết việc xử lý vi phạm thì vì này chưa thể cung cấp.

Để rộng đường dư luận, ngày 17/4/2019, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Lý – Trưởng phòng TN&MT huyện Hoài Đức.

Theo đó, ông Lý thừa nhận có xảy ra các vi phạm trên và cho biết, việc để xảy ra sự việc nêu trên, trách nhiệm đầu tiên thuộc Chủ tịch thị trấn Trạm Trôi và chủ tịch xã Kim Chung. Quan điểm của huyện là kiên quyết không để vi phạm mới phát sinh, còn những vi phạm cũ thì phân loại ra theo luật để xử lý, cái nào phải cưỡng chế, tháo dỡ và cái nào được tồn tại phải căn cứ vào luật.

Ông Lý cũng khẳng định: "Trách nhiệm của thị trấn Trạm Trôi phải rà soát, phân loại để xử lý nếu vượt thẩm quyền, phải báo cáo lên huyện. Quan điểm của huyện không dung túng bao che cho sai phạm và rất cứng rắn đối với những vi phạm về đất đai buộc phải xử lý, đồng thời xem xét trách nhiệm của người đứng đầu ủy ban thị trấn…”.

"Còn về việc xây dựng trái phép tại xã Kim Chung như báo phản ánh là đúng, sự việc trên trước đó ủy ban kiểm tra thành ủy cũng đã về nghe và giải quyết, UBND huyện cũng đã thanh tra và có kết quả xử lý, việc đó cũng thuộc về trách nhiệm của UBND xã Kim Chung", ông Lý cho biết thêm.

Trước đó, phát biểu tại phiên giải trình về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức sáng 25/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, liên quan đến những công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt nhưng vi phạm vẫn diễn biến hết sức phức tạp, một phần do buông lỏng quản lý từ cấp cơ sở, thực trạng có cả những vi phạm có dấu hiệu làm giả giấy tờ, làm sổ đỏ hợp pháp hóa... Quan điểm của Thành phố là giao cơ quan điều tra làm rõ, xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, với những vấn đề còn tồn tại, đặc biệt trong quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, Chủ tịch HĐND TP yêu cầu UBND TP căn cứ vào kết luận của HĐND, các cuộc giám sát để phân công, phân nhiệm, tìm giải pháp tích cực hơn trong thời gian tới; đặc biệt, phải nâng cao chất lượng kiểm tra và xử lý kịp thời các vi phạm, đồng thời xem xét trách nhiệm người đứng đầu, giám đốc các sở, ban, ngành, chủ tịch các quận, huyện, xã, phường khi để vi phạm trật tự xây dựng kéo dài...

Duy Tân - Văn Huy
Phiên bản di động