Đan Phượng: Có hay không việc dung túng cho vi phạm đất đai, trật tự xây dựng?

Hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng, đất nông nghiệp bị lấn chiếm và sử dụng sai mục đích tại xã Tân Lập (Đan Phượng, Hà Nội) nhưng không được xử lý triệt để khiến công luận đặt ra câu hỏi có hay không việc dung túng cho vi phạm?
Chủ tịch huyện Đan Phượng nói sẽ kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm tại xã Tân Lập Xã Tân Lập - Đan Phượng: Vi phạm tràn lan, chính quyền có buông lỏng quản lý? Xã Tân Lập - Đan Phượng: Vì sao lãnh đạo xã lại "xin" bỏ qua cho vi phạm? Xã Tân Lập - Đan Phượng: Cây xăng, công trình lấn chiếm đất nông nghiệp tràn lan

Thời gian qua, các cấp, các ngành TP Hà Nội đang rất quyết liệt vào cuộc xử lý vi phạm trật tự xây dựng, đất đai, đặc biệt là trong lĩnh vực đất nông nghiệp. Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn còn tình trạng thiếu kiên quyết, thờ ơ với nhiệm vụ được giao để cho vi phạm công nhiên tồn tại, thách thức sự nghiêm minh của pháp luật.

Trước đó, tại phiên giải trình về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố của Thường trực HĐND TP Hà Nội diễn ra sáng 25/3, một số đại biểu đã thẳng thắn cho rằng có sự đùn đẩy trách nhiệm, không rõ ràng giữa cán bộ quản lý trật tự xây dựng và cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường dẫn đến vi phạm kéo dài, công tác xử lý không rõ ràng, không kịp thời, không triệt để.

dan phuong co hay khong viec dung tung cho vi pham dat dai trat tu xay dung
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Phiên giải trình ngày 25/3. Ảnh: HNP.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, những công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, Thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt nhưng vi phạm vẫn diễn biến hết sức phức tạp, một phần do buông lỏng quản lý từ cấp cơ sở, thực trạng có cả những vi phạm có dấu hiệu làm giả giấy tờ, làm sổ đỏ hợp pháp hóa.

Đặc biệt, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, từ năm 2016, Thành phố đã họp bàn và xác định nguyên nhân của hiện trạng vi phạm trật tự xây dựng khá nhức nhối trên địa bàn là có việc cán bộ cơ sở có biểu hiện bao che, làm ngơ cho công trình vi phạm dẫn đến công trình đã xây xong, thậm chí đã xây dựng với quy mô lớn rồi mới bị phát hiện.

"Quan điểm của Thành phố là giao cơ quan điều tra làm rõ, xử lý nghiêm nếu có sai phạm", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định.

dan phuong co hay khong viec dung tung cho vi pham dat dai trat tu xay dung
Cây xăng Bình Thuý và căn nhà 2 tầng kiên cố được cho là của chủ cây xăng tồn tại trên phần đất nông nghiệp.

Với quyết tâm xử lý nghiêm các vi phạm, ngày 6/5, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 1782/UBND-SXD yêu cầu UBND các quận, huyện tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra, kiên quyết xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm tồn đọng, các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp gây bức xúc dư luận.

dan phuong co hay khong viec dung tung cho vi pham dat dai trat tu xay dung
Khu vực Cầu Xây, Hạnh Đàn cũng xuất hiện nhiều công trình vi phạm.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP Hà Nội về những vi phạm trật tự xây dựng phát sinh mới và kết quả xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn quản lý. Đối với xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm mới hoặc không xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng theo yêu cầu của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Mặc dù UBND TP Hà Nội chỉ đạo quyết liệt là vậy, nhưng tại một số địa phương vẫn còn tình trạng thiếu kiên quyết, thờ ơ với nhiệm vụ được giao để cho vi phạm công nhiên tồn tại, thách thức pháp luật, điển hình là tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.

Hiện nay, trên địa bàn xã Tân Lập, huyện Đan Phượng tồn tại rất nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng, đất nông nghiệp.

dan phuong co hay khong viec dung tung cho vi pham dat dai trat tu xay dung
Trụ sở Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đan Phượng.

Theo đó, cây xăng Bình Thúy nằm ngay mặt đường 422 (đường 79 cũ) thuộc cụm 8, xã Tân Lập đã đi vào hoạt động hàng chục năm nay nhưng phần đất trên khu vực xây dựng cây xăng đang lấn chiếm đất nông nghiệp, bên cạnh cây xăng còn có công trình nhà ở kiên cố 2 tầng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng ngang nhiên.

Bên cạnh đó, dọc tuyến đường 422, cụm 8, xã Tân Lập dù là đất nông nghiệp, đất xen kẹt nhưng cũng xuất hiện hàng loạt nhà xưởng được lợp tôn làm các tiệm rửa xe, đại lý kinh doanh...

Không những vậy, tại khu Cầu Xây, Hạnh Đàn thuộc xã Tân Lập cũng đang tồn tại nhiều vi phạm trên đất nông nghiệp, các công trình nhà ở kiên cố được xây dựng tràn lan, tình trạng san lấp ao hồ rồi lấn chiếm để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng cũng diễn ra ngang nhiên nhưng không bị xử lý, tồn tại như chốn "vô pháp".

Trước sự việc trên, công luận đang đặt ra câu hỏi là chức năng giám sát, quản lý của bộ máy công quyền từ xã Tân Lập và huyện Đan Phượng đang ở đâu khi các vi phạm vẫn diễn ra ngang nhiên như vậy?

Liên quan đến việc này, ngày 7/8, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết ông sẽ kiểm tra, xử lý theo quy định.

Sau câu trả lời này, người dân và công luận đang chờ UBND huyện Đan Phượng sẽ vào cuộc ra sao và trả lời thế nào với UBND TP Hà Nội?

Hậu Lộc - Hoàng Duy
Theo TTTĐ
Phiên bản di động