Đảm bảo quyền lợi học tập chính đáng của học sinh theo quy định

Liên quan đến sự việc nhiều phụ huynh tập trung tại trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) kiến nghị nhà trường cho con nhập học, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị Phòng GD&ĐT tham mưu lãnh đạo quận nghiên cứu, tổ chức phương án đảm bảo quyền lợi học tập chính đáng của học sinh theo đúng quy định.
Sở GDĐT Hà Nội vào cuộc vụ phụ huynh "vây" cổng trường vì lo con không có chỗ học Tuyển sinh theo nguyên tắc đúng tuyến, nhà gần trường Hành trình chinh phục giải vàng âm nhạc quốc tế của nam sinh bị teo não

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng chỉ đạo Phòng tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh hiểu rõ về các quy định của ngành, yên tâm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho con em mình bước vào năm học mới 2024 - 2025.

Chiều 21/8, thông tin với báo chí, Trưởng phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm Bùi Ngọc Kính cho biết, đại diện phòng đã phát mẫu đơn để cha mẹ học sinh có nguyện vọng nộp đơn.

Phụ huynh học sinh tập trung tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. (Nguồn: hanoionline)
Phụ huynh học sinh tập trung tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nguồn: hanoionline)

Phòng sẽ tổng hợp thông tin, phân loại đối tượng, thống kê số lượng và nguyện vọng cụ thể; đồng thời rà soát các điều kiện tổ chức dạy học của Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, từ đó báo cáo, tham mưu lãnh đạo quận phương án giải quyết theo tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Tiểu học Tây Mỗ 3 là trường công lập vừa được tách ra từ Trường Tiểu học Tây Mỗ và dành cho con em Nhân dân trên địa bàn phường. Trường hoạt động từ năm học 2024 - 2025.

Sau khi chia tách các lớp 2, 3, 4, 5 và tuyển mới lớp 1, tổng số học sinh của Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là 30 lớp, với 1.111 học sinh; vượt chỉ tiêu so với quy định là 30 lớp với tối đa 1.050 học sinh.

Tất cả học sinh (lớp 2, 3, 4, 5) được tách từ Trường Tiểu học Tây Mỗ và tuyển mới (lớp 1) đều thuộc đối tượng học sinh trên địa bàn phường Tây Mỗ theo đúng tuyến tuyển sinh quy định (thuộc các tổ 7, 8, 9, 10, 11, 12 và tòa nhà chưa phân tổ thuộc khu đô thị bên cạnh đó của phường Tây Mỗ).

Học sinh lớp 1 được tổ chức tuyển sinh theo đúng quy định, đúng đối tượng đã được phân tuyến với chỉ tiêu đăng ký là 400. Tuy nhiên, do tốc độ gia tăng dân số nhanh nên kết thúc thời gian tuyển sinh, tổng số học sinh đã tuyển vượt 60 chỉ tiêu (với tổng là 460 học sinh lớp 1, chia làm 13 lớp). Các trường hợp không nộp hồ sơ theo thời gian quy định coi như không có nhu cầu.

Qua khảo sát nhanh của Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, hiện có 3 đối tượng chính có nguyện vọng theo học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, gồm: Thứ nhất, học sinh lớp 2, 3, 4, 5 từ các trường lân cận xin chuyển về trường mới (khảo sát sơ bộ ở Trường Tiểu học Lý Nam Đế có 233 học sinh xin chuyển).

Thứ hai, học sinh từ các tỉnh, quận khác mới chuyển về sinh sống tại các tòa chung cư.

Thứ ba, học sinh năm nay vào lớp 1 nhưng trong kỳ tuyển sinh năm học 2024 - 2025 không nộp hồ sơ vào trường.

Theo phản ánh, sáng 21/8, vì lo lắng con không được học trường gần nhà, gần 400 phụ huynh học sinh đã có mặt tại cổng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (quận Nam Từ Liêm) để tìm hiểu thông tin và kiến nghị với nhà trường về việc cho con nhập học.

Ngọc Minh
Phiên bản di động