Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, quận Nam Từ Liêm:

Tuyển sinh theo nguyên tắc đúng tuyến, nhà gần trường

Lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) yêu cầu nhà trường phát đơn cho phụ huynh đăng ký; ưu tiên những em đúng tuyến và nhà gần trường.
Sở GDĐT Hà Nội vào cuộc vụ phụ huynh "vây" cổng trường vì lo con không có chỗ học Hành trình chinh phục giải vàng âm nhạc quốc tế của nam sinh bị teo não Thanh Hoá: Bắt đối tượng chi tiền thuê người đánh gãy tay một phụ nữ
Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 sẽ sớm trở thành trường chất lượng cao
Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 sẽ sớm trở thành trường chất lượng cao

Trước thông tin hết chỉ tiêu vào Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), ngày 21/8, rất đông phụ huynh học sinh đã kéo đến đề nghị phía nhà trường giải thích.

Sau khi nắm được sự việc, bà Lê Thị Thanh Tâm, Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm đã yêu cầu nhà trường phát đơn cho phụ huynh đăng ký theo nguyện vọng.

“Sau khi nắm bắt thông tin về sự việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, chúng tôi đã có mặt. Đầu tiên, tôi xin lỗi về việc để các bậc phụ huynh phải lo lắng và đứng chờ trong thời tiết nắng nóng. Sau đó, tôi đã yêu cầu nhà trường phát đơn cho phụ huynh đăng ký theo nguyện vọng", Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm thông tin.

Cũng theo bà Tâm, sau khi nhận đơn, Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm sẽ họp, sắp xếp theo nguyên tắc ưu tiên cho những em đúng tuyến và nhà gần trường, sau đó mới tới nhu cầu của phụ huynh những vùng lân cận. Vì vậy, phụ huynh có thể yên tâm.

Tuyển sinh theo nguyên tắc đúng tuyến, nhà gần trường
Dù đã có thông tin trả lời từ lãnh đạo Phòng GD-ĐT nhưng nhiều phụ huynh vẫn đến trường chờ đợi thông tin chính thức
Dù đã có thông tin trả lời từ lãnh đạo Phòng GD&ĐT nhưng nhiều phụ huynh vẫn đến trường chờ đợi thông tin chính thức

Theo ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, chiều 21/8 tại trường Tiểu học Tây Mỗ 3, rất đông phụ huynh đã viết đơn và chờ đợi nộp theo nguyện vọng.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Thương (cư dân chung cư tại phường Tây Mỗ) cho biết: “Con tôi đã học nhờ bên Trường Tiểu học Lý Nam Đế hai năm nay, đường đi xa, qua đại lộ Thăng Long rất vất vả, nguy hiểm. Nguyện vọng của tôi, khi có trường gần nhà, con sẽ được theo học”.

Cùng chung tâm trạng, chị Đặng Thị Thu Thuỷ (tòa S101, Tây Mỗ) cho rằng, sắp xếp học nguyện vọng theo tuyến, phải ưu tiên học sinh học gần trường trước, không thể có chuyện nhà sát trường nhưng học sinh lại phải đi 4 - 5km tới trường khác học. Đó là chuyện hết sức vô lý.

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, hiện có 3 nhóm chính muốn chuyển về Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. Thứ nhất là các học sinh lớp 2, 3, 4, 5 từ các trường lân cận muốn chuyển về trường mới. Theo khảo sát sơ bộ của Trường Tiểu học Lý Nam Đế, có 233 học sinh trường này xin chuyển.

Thứ hai là học sinh từ các tỉnh khác, quận khác mới chuyển về sinh sống tại các tòa chung cư gần trường.

Thứ 3, học sinh năm nay vào lớp 1 nhưng trong kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025 của Sở GD&ĐT vừa qua không nộp hồ sơ vào trường (một số học sinh nộp hồ sơ vào các trường khác, bây giờ thấy trường Tiểu học Tây Mỗ 3 đi vào hoạt động nên xin rút hồ sơ để chuyển về…).

Tuyển sinh theo nguyên tắc đúng tuyến, nhà gần trường
Giáo viên nhà trường đang khẩn trương tổng hợp các đơn xin học để báo cáo
Giáo viên nhà trường đang khẩn trương tổng hợp các đơn xin học để báo cáo

Theo Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là trường công lập được tách ra từ Trường Tiểu học Tây Mỗ và dành cho con em trên địa bàn phường.

Sau khi chia tách các lớp 2, 3, 4, 5 và tuyển mới lớp 1, tổng số học sinh của trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là 1.111 (phân vào 30 lớp), vượt chỉ tiêu so với quy định là tối đa 1.050 học sinh/30 lớp.

Theo chủ trương, quận Nam Từ Liêm phấn đấu đưa Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 sớm trở thành trường chất lượng cao nên cần duy trì sĩ số đạt chuẩn theo quy định.

Trong khi đó, tất cả học sinh (lớp 2, 3, 4, 5) được tách từ trường Tiểu học Tây Mỗ và tuyển mới (lớp 1) đều là đối tượng học sinh tại phường Tây Mỗ theo đúng tuyến (thuộc các tổ 7, 8, 9, 10, 11, 12 và tòa nhà chưa phân tổ thuộc khu đô thị bên cạnh phường).

Học sinh lớp 1 được tổ chức tuyển sinh đúng quy định, đúng đối tượng đã được phân tuyến với chỉ tiêu đăng ký là 400. Tuy nhiên, số học sinh lớp 1 này đang vượt 60 chỉ tiêu, lên 460 em/13 lớp. Các trường hợp không nộp hồ sơ theo thời gian quy định coi như không có nhu cầu.

Sau khi Phòng GD&ĐT phát mẫu đơn, cha mẹ học sinh có nguyện vọng nộp đơn, phòng sẽ tiếp nhận, tổng hợp thông tin, phân loại đối tượng, thống kê số lượng để có phương án giải quyết.

Trước đó, nhiều phụ huynh nhận được thông báo Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 chỉ nhận 200 chỉ tiêu. Do tách học sinh ở Trường Tiểu học Tây Mỗ 1 về là hết chỉ tiêu nên con em học tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế vẫn phải học tại trường cũ.

Sáng 21/ 8, hàng trăm phụ huynh quận Nam Từ Liêm đã tới cổng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 với mong muốn chất vấn nhà trường về việc không nhận con em có địa chỉ thường trú tại Tây Mỗ (nhà sát trường). Con em của họ phải sang học tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế (địa chỉ ở Miêu Nha, Nam Từ Liêm) cách nhà 4 - 5km rất bất tiện cho việc di chuyển.

Thành Long
Phiên bản di động