Hành trình chinh phục giải vàng âm nhạc quốc tế của nam sinh bị teo não

Nguyễn Bùi Bảo Khôi (14 tuổi, học sinh Trường THCS Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa xuất sắc được trao giải vàng, bảng Youth Piano, ở Liên hoan Âm nhạc quốc tế Hong Kong, vòng khu vực Việt Nam.
"Cú liều" của nam sinh viên giành 5 suất học bổng toàn phần tại Mỹ Nam sinh 17 tuổi đạt 9.0 IELTS ở 2 kỹ năng trong lần thi đầu tiên Chạy theo đam mê, nam sinh Bắc Giang trở thành thủ khoa toàn quốc

7 năm 1 chặng đường theo đuổi âm nhạc

Hai năm qua, điểm Trường THCS Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội có một học sinh đặc biệt. Dù bị bại não, thể teo não trái, không thể úp bàn tay phải xuống phím đàn, kém phát triển một số vùng như vận động thân phải, ngôn ngữ, tư duy logic, khả năng ghi nhớ, diễn đạt... nhưng cậu học trò ấy lại vượt lên nghịch cảnh, có thể chơi thành thục đàn Piano bằng 3 ngón tay, tự tin tham gia nhiều cuộc thi về âm nhạc cả trong và ngoài nước... Đó là học sinh Nguyễn Bùi Bảo Khôi.

Theo lời kể của chị Bùi Thị Thúy Ninh, mẹ của Khôi, khi được hơn 1 tuổi, em không thể tự đứng được. Mẹ đỡ tập cho Khôi đứng mà hai bàn chân của em chỉ khẽ nhón nhón các đầu ngón chân trên mặt đất.

Lúc đó, Khôi cũng không thể cầm nắm được bất cứ đồ vật gì vì hai bàn tay luôn nắm chặt, cậu bé cũng chậm phát âm, chỉ ú ớ mấy tiếng bập bẹ. Bác sĩ kết luận, Khôi bị tật nguyền, teo một bên não trái để lại di chứng khiến tay phải, chân phải của em bị teo cơ vận động.

“Lúc đó, tôi như sét đánh ngang tai khi biết con trai bị bại não. Cháu vốn là một bé trai cực kì bụ bẫm, khỏe mạnh, cứng cáp nhưng giờ thì… tôi sốc, không thể nói thành lời”, chị Ninh nghẹn ngào nhớ lại.

Hành trình chinh phục giải Vàng âm nhạc quốc tế của nam sinh bị teo não
Nam sinh Nguyễn Bùi Bảo Khôi (đứng giữa, cao nhất) chụp ảnh cùng gia đình

Tình cờ, gia đình chị Ninh gặp đoàn bác sĩ chuyên gia người Pháp đến Việt Nam thực hiện đề tài nghiên cứu sự phát triển của trẻ bại não. Nghe theo lời khuyên của bác sĩ, Khôi bên cạnh việc uống thuốc, tập các bài phục hồi chức năng, còn được khuyên tập bơi và chơi nhạc cụ để tránh bị teo cơ tay và chân phải.

Đi qua lớp 1 đầy chật vật, năm lớp 2, khi Khôi biết đọc, biết viết, mẹ Khôi đã tích góp, vay mượn người thân, bạn bè để dành ra được gần 40 triệu đồng sắm cho cậu bạn cây đàn Piano cũ, bắt đầu hành trình mới.

Mẹ Bảo Khôi kể: “Đó là những ngày tháng tập luyện thật khó khăn. Những ngón tay của bàn tay phải không nghe theo ý muốn của Bảo Khôi khiến con cáu giận, nản chí, òa khóc và một hai khăng khăng đòi bỏ cuộc. Con chơi đàn mà bàn tay phải cứ dựng đứng trên phím đàn, môi bặm chặt, mắt mũi tèm lem như đánh vật với phím đàn, khi ấy, lòng tôi đau như xát muối". Khó khăn là vậy, nhưng cả Khôi, mẹ và cô giáo quyết tâm không nản chí.

Âm nhạc là liệu pháp chữa lành mọi vết thương

Nhờ sự quan tâm, ân cần chỉ bảo, dìu dắt của thầy cô, gia đình cùng sự kiên trì luyện tập, Bảo Khôi ngày càng đam mê và yêu thích Piano. Nam sinh chủ yếu chơi bằng tay trái và ngón trỏ, ngón giữa tay phải. Đến nay, Khôi đã úp được bàn tay phải, chơi thành thục bằng 3 ngón, song vẫn dùng chân trái để nhấn pê-đan.

Hành trình chinh phục giải Vàng âm nhạc quốc tế của nam sinh bị teo não
Nguyễn Bùi Bảo Khôi chụp ảnh cùng mẹ và cô giáo Nguyễn Lệ Thuyên Hà - Giám đốc Nghệ thuật trường POLARIS

Niềm đam mê ấy rực cháy nên có những buổi mưa gió, rét buốt, Khôi vẫn nài nỉ mẹ lặn lội hơn chục cây số đưa em đi học.

Lúc ở trường, Bảo Khôi cũng tranh thủ tập luyện trong mỗi giờ ra chơi với chiếc Piano. Khi về nhà, ngủ thì không nói, chứ hễ cứ mở mắt ra, việc đầu tiên là con sẽ tiến lại gần, bật mở ti vi, dò tìm các bản nhạc chơi Piano để tự vỡ bài. Nam sinh luôn dành ra 15-30 phút mỗi tối chăm chỉ luyện tập.

Nhờ sự kiên trì rèn luyện của bản thân, cùng sự động viên từ phía gia đình, thầy cô, Bảo Khôi dần tự tin hơn, mạnh dạn tham gia các cuộc thi văn nghệ của lớp, trường, khu chung cư nơi mình sinh sống….

Năm 2018, Khôi tham gia một trại hè khám phá thiên văn học. Trong đêm tổng kết, đang nghe câu chuyện về một "phi hành gia" nhỏ tuổi chơi Piano có nghị lực phi thường, em được mời lên sân khấu.

Hóa ra, Bảo Khôi chính là nhân vật trong câu chuyện đó. Cảm động, Khôi ôm mẹ và bày tỏ: “Con sẽ theo đuổi ước mơ được trở thành nghệ sĩ Piano, được biểu diễn trong các phòng hòa nhạc khấu lớn, thậm chí con mong ước sẽ được đi khắp đó đây biểu diễn!”.

Hành trình chinh phục giải Vàng âm nhạc quốc tế của nam sinh bị teo não
Bảo Khôi và mẹ

Chia sẻ về phương pháp dạy con của mình, chị Thuý Ninh nói, điều quan trọng nhất là phải giải thích làm sao để con hiểu và tự nỗ lực vượt lên nghịch cảnh.

Những lúc Khôi muốn bỏ cuộc, hai mẹ con lại ngồi tâm sự để em hiểu rằng nếu không vượt qua chính mình, đến một lúc mẹ không thể đồng hành nữa, em sẽ bối rối, không tự chăm sóc được bản thân. Nghe lời mẹ, Khôi luôn cố gắng, sống tích cực hơn mỗi ngày.

Những lần Bảo Khôi đi thi, chị Ninh hi vọng em mở mang tầm mắt về cuộc sống và âm nhạc. Ở cuộc thi vừa qua, Khôi quan sát thấy mọi người ở nhiều độ tuổi với nhiều đam mê âm nhạc khác nhau. Thế giới chỉ biết đến piano của Khôi giờ đã có thêm sáo trúc, trống, kèn, guitar...

Bước vào vòng bán kết, Khôi ấn tượng với một bạn chơi guitar nên xin mẹ cho học thêm nhạc cụ này. Chị Ninh hứa sẽ cho Khôi học guitar sau cuộc thi ở Hong Kong.

"Âm nhạc thực kỳ diệu, là liệu pháp chữa lành mọi vết thương cả về thể chất và tâm hồn của con”, chị Ninh cho hay.

Hành trình chinh phục giải Vàng âm nhạc quốc tế của nam sinh bị teo não
Bảo Khôi tham gia cuộc thi vòng Chung kết Liên hoan Âm nhạc Quốc tế Hong Kong 2024

Hiện tại, Khôi đang luyện chơi đàn bằng 5 ngón tay phải, cố gắng nhấn pê-đan bằng chân phải và vượt qua bài thi vào hệ trung cấp của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội sắp tới để theo đuổi niềm đam mê âm nhạc của mình.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động