Sở GDĐT Hà Nội vào cuộc vụ phụ huynh "vây" cổng trường vì lo con không có chỗ học

Đến khuya muộn ngày 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn trực chờ tại Trường tiểu học Tây Mỗ 3 (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) vì lo lắng con không được vào học dù trường ở ngay gần nhà và năm học mới sắp đến gần, liên quan đến sự việc này, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thông báo chỉ đạo gấp hướng giải quyết.
Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì về việc ngôi trường giảm 16 điểm chuẩn vào lớp 10? Sở GD&ĐT Hà Nội: Thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định không lộ đề thi môn Ngữ văn

Trường tiểu học Tây Mỗ 3 là trường công lập được tách ra từ Trường tiểu học Tây Mỗ và dành cho con em trên địa bàn phường. Sau khi chia tách các lớp 2, 3, 4, 5 và tuyển mới lớp 1 thì tổng số học sinh của Trường tiểu học Tây Mỗ 3 là 30 lớp với 1.111 học sinh là đã vượt chỉ tiêu so với quy định (30 lớp với tối đa 1.050 học sinh).

Theo ghi nhận của phóng viên, đến 21h tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn có mặt tại phòng học tầng 2 của Trường tiểu học Tây Mỗ 3 với cùng sự bức xúc khi con em họ đã chờ đợi gần 3 tháng hè với mong muốn được vào học tập tại ngôi trường gần nhà nhưng hôm nay lại ngã ngửa khi hay tin trường đã đủ chỉ tiêu tuyển sinh, các bậc cha mẹ phụ huynh quyết trực xuyên đêm để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường.

Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo nóng vụ phụ huynh "vây" trường vì con chưa có chỗ học
Hàng trăm phụ huynh quyết chờ xuyên đêm để chờ đợi câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường.

Liên quan đến sự việc trên, ông Bùi Ngọc Kính, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm cho biết, ngay trong sáng nay, khi nhận được tin hàng trăm phụ huynh quận Nam Từ Liêm vì quá lo lắng đã có mặt tại cổng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 để chất vấn nhà trường về việc con em họ không được học tại đây dù nhà gần trường, có hộ khẩu đúng tuyến, phòng đã xuống làm việc, trao đổi các quy định cho phụ huynh hiểu rõ hơn về các thủ tục và quy định trong công tác tuyển sinh và chia tách trường.

Theo ông Kính, lý do các phụ huynh tập trung đông tại Trường tiểu học Tây Mỗ 3 có 3 trường hợp. Thứ nhất là học sinh từ các tỉnh, huyện khác về sinh sống tại các tòa nhà trong khu vực và có nguyện vọng học trên địa bàn.

Thứ hai là học sinh lớp 2, 3, 4, 5 từ các trường lân cận xin chuyển về trường mới, theo khảo sát sơ bộ Trường Lý Nam Đế có 233 học sinh xin chuyển.

Thứ ba là học sinh năm nay vào lớp 1 nhưng trong kỳ tuyển sinh năm 2024 của Sở GDĐT vừa qua không nộp hồ sơ vào trường (một số học sinh nộp hồ sơ vào các trường khác, hiện thấy Trường tiểu học Tây Mỗ 3 đi vào hoạt động nên xin rút hồ sơ để chuyển về)…

"Tất cả học sinh lớp 2, 3, 4, 5 được tách từ Trường tiểu học Tây Mỗ và tuyển mới (lớp 1) đều thuộc đối tượng học sinh trên địa bàn phường Tây Mỗ tuyển sinh đúng tuyến theo quy định (thuộc các tổ 7, 8, 9, 10, 11, 12 và tòa nhà chưa phân tổ thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City phường Tây Mỗ.

Học sinh lớp 1 được tổ chức tuyển sinh theo đúng quy định, đúng đối tượng đã được phân tuyến với chỉ tiêu đăng ký là 400 chỉ tiêu, tuy nhiên do tốc độ gia tăng dân số nhanh nên kết thúc tuyển sinh vượt 60 chỉ tiêu (với tổng là 460 học sinh lớp 1 được chia làm 13 lớp)", ông Kính nói.

Theo Trưởng Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm Bùi Ngọc Kính, hiện tại, đại diện phòng đã phát mẫu đơn để cha mẹ học sinh có nguyện vọng nộp đơn. Phòng sẽ tổng hợp thông tin, phân loại đối tượng, thống kê số lượng và nguyện vọng cụ thể; đồng thời rà soát các điều kiện tổ chức dạy học của Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, từ đó báo cáo, tham mưu lãnh đạo quận phương án giải quyết theo đúng tinh thần chỉ đạo của Sở GDĐT Hà Nội.

Về vấn đề trên, Sở GDĐT Hà Nội đã đề nghị Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm tham mưu lãnh đạo quận nghiên cứu, tổ chức phương án bảo đảm quyền lợi học tập chính đáng của học sinh theo đúng quy định.

Cùng với đó là tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh hiểu rõ về các quy định của ngành, yên tâm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho con em mình bước vào năm học mới 2024-2025.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động