Đại biểu Quốc hội: Không nên trì hoãn việc thực hiện 2 dự án đường vành đai

Chỉ mới nghe Quốc hội thảo luận, xem xét các dự án đường vành đai thì giá đất xung quanh khu vực này đã sôi lên, cho thấy tiềm năng tạo nguồn lực từ quỹ đất đai xung quanh các tuyến đường này là vô cùng lớn.
Đại biểu Quốc hội: Bao giờ dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài? Quốc hội chất vấn về tiến độ và thất thoát lãng phí trong các dự án giao thông Chủ tịch Quốc hội: Không sử dụng nguồn cải cách tiền lương để đầu tư cao tốc

Sáng nay (10/6), Quốc hội thảo luận tại hội trường về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM và các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1), Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Không nên trì hoãn việc thực hiện 2 dự án đường vành đai
Đại biểu Hoàng Văn Cường

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho biết, các tuyến đường này đã được đưa vào kế hoạch đầu tư xây dựng từ giai đoạn 2011-2020 nhưng vì khó khăn về nguồn lực chưa được thực hiện, nên đến thời điểm này, khi các nguồn lực và điều kiện đã cho phép, thì việc quyết định đầu tư xây dựng là kịp thời và phù hợp.

"Đặc biệt, việc thực hiện 2 dự án vành đai 3 TP HCM và Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào giai đoạn này đã muộn hơn dự kiến, định là giai đoạn 5 năm trước, nên không có lý do gì trì hoãn. Hai dự án này sẽ mở ra không gian phát triển cho các trung tâm kinh tế cả nước”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Ông Cường nhắc lại những ý kiến của nhiều đại biểu đã từng thảo luận ở tổ, đó là hai dự án này không chỉ giảm ách tắc của Hà Nội hay TP HCM mà là khơi thông nguồn lực, hàng hóa của cả nền kinh tế. Sự tắc nghẽn của của Hà Nội còn ảnh hưởng đến đường hàng hóa từ phía Nam lên phía Bắc.

Vì vậy, vấn đề ông quan tâm lớn hơn thời điểm này là việc tận dụng và khai thác các nguồn lực mở ra từ các dự án này. Dù là các tuyến đường cao tốc nhưng là vành đai các trung tâm kinh tế, nên có thể nhìn thấy những đô thị hiện đại, trung tâm sản xuất, hàng hóa, khu công nghiệp sẽ phát triển bám theo các không gian này.

"Chỉ mới nghe Quốc hội thảo luận, xem xét các dự án đường vành đai thì giá đất xung quanh khu vực này đã sôi lên, cho thấy tiềm năng tạo nguồn lực từ quỹ đất đai xung quanh các tuyến đường này là vô cùng lớn.

Do vậy, nếu có cơ chế tốt, việc xây dựng tuyến đường Vành đai 4 khu vực Hà Nội cũng như tuyến đường Vành đai 3 TP HCM sẽ không tiêu tốn vốn đầu tư từ ngân sách, mà có thể còn tạo thêm nguồn lực mới cho ngân sách từ khai thác nguồn lực tạo ra từ quỹ đất mới được mở đường", ông Cường đề xuất.

Đồng tình với việc xây dựng các phương án khai thác nguồn lực quỹ đất, tuy nhiên, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho rằng, Bộ Tài chính phải có ý kiến về các phương án này một cách kỹ lưỡng.

Cùng với việc lên kế hoạch giải phóng mặt bằng một lần, Chính phủ cần có nghiên cứu, quy hoạch cả vùng dự án để hình thành không gian phát triển, cả mạng lưới hạ tầng, đô thị... nhằm có phương án đấu thầu thực hiện, khai thác tối đa nguồn lực.

Nhắc đến những bất cập trong khai thác quỹ đất hai bên đường cao tốc, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP HCM) cho rằng, nếu không có quy hoạch hoặc quy hoạch thiếu tầm nhìn, xây dựng các đường kết nối đâm thẳng vào cao tốc, sẽ lại tạo thành các nút thắt mới.

"Chúng ta phải học tập các nước khi quy hoạch các vùng kết nối trong không gian phát triển, không để tình trạng trước khi có cao tốc đi Đà Lạt chỉ 6 tiếng, giờ có thì đi mất 8-10 tiếng", ông Nghĩa nói.

Đại biểu Quốc hội: Bao giờ dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài? Đại biểu Quốc hội: Bao giờ dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài?
Quốc hội chất vấn về tiến độ và thất thoát lãng phí trong các dự án giao thông Quốc hội chất vấn về tiến độ và thất thoát lãng phí trong các dự án giao thông
Chủ tịch Quốc hội: Không sử dụng nguồn cải cách tiền lương để đầu tư cao tốc Chủ tịch Quốc hội: Không sử dụng nguồn cải cách tiền lương để đầu tư cao tốc
Hạnh Nguyên
Phiên bản di động