Đại biểu Quốc hội: Báo động tình trạng trốn thuế từ bán hàng online, livestream
| Hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán đã chuyển sang kê khai Tự giác tuân thủ thuế: Không chỉ là nghĩa vụ mà còn là văn hóa |
Thảo luận về tình hình ngân sách tại hội trường chiều 30/10, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (đoàn Hà Nội) cho rằng, báo cáo số 64 của Kiểm toán Nhà nước giai đoạn 2021-2025 về thu ngân sách cho thấy, số nợ đọng thuế khá cao.
Cụ thể, tổng số thu nợ thuế nội địa ước đến 30/9/2025 (tăng 17,6% so với thời điểm 31/12/2024), trong khi đó, tỉ lệ thu hồi và xử lý nợ đọng thấp (chỉ đạt 21,4% tổng số nợ).
Đối với tổng số nợ đọng thuế năm 2024, bằng 9,7% so với thực hiện thu ngân sách Nhà nước (không đạt yêu cầu theo Nghị quyết số 23/2021 là phấn đấu giảm tỉ lệ nợ đọng thuế dưới 5% tổng thu ngân sách Nhà nước).
Đại biểu Mai cũng chỉ ra tình trạng rất đáng báo động, đó là gian lận, trốn thuế dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước diễn ra ngày càng tinh vi và phức tạp.
![]() |
| Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (đoàn Hà Nội) |
Đánh giá cao chỉ đạo rất sát sao của Chính phủ về tăng cường chống gian lận thuế, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai cũng chỉ rõ các vấn đề khó khăn liên quan như kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, tình trạng bán hàng online, livestream bán hàng của KOL (những người có ảnh hưởng).
"Khi cơ quan công an vào cuộc thì mới thấy, vừa là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vừa là trốn thuế. Điều đó không chỉ gây ảnh hưởng đến thu ngân sách mà cả đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến niềm tin, vì đó sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp làm ăn chân chính", đại biểu phân tích.
Trên cơ sở đó, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai đề nghị, cùng với các biện pháp chống thất thu thế, cần có các giải pháp giải quyết tận gốc vấn đề, đó là làm lành mạnh sự cạnh tranh, đảm bảo hàng hóa rõ nguồn gốc, xuất xứ và đánh giá đúng giá trị của hàng hóa.
Đối với nội dung chi ngân sách Nhà nước, trong giai đoạn 2026-2030 dự kiến tỷ trọng chi đầu tư ngân sách Nhà nước chiếm khoảng 40% tổng chi ngân sách, trong đó chi đầu tư ngân sách Trung ương bảo đảm vai trò chủ đạo. Tỷ trọng trên là phù hợp với định hướng phát triển trong thời gian tới và để đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số.
Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai cho rằng, cơ cấu chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên đối với một số địa phương - đặc biệt là những địa phương khó có khả năng tự cân đối hoặc có điều tiết ngân sách về Trung ương, dù chúng ta vừa mới thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh để tạo không gian phát triển mới, cũng như tiến tới đánh giá, làm mới quy hoạch, thì trong một thời gian ngắn cũng không thể tự đảm bảo cân đối ngân sách.
Trên cơ sở đó, nữ đại biểu đề nghị, toàn quốc nên cân đối riêng cho từng địa phương trong phân bổ kinh phí giai đoạn 2026-2030 để đảm bảo với một số tỉnh. Nhiệm vụ chi phải đảm bảo an sinh xã hội, giữ biên cương của Tổ quốc, bảo đảm trong nội địa có sự bình yên, phát triển và tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, bà cũng đề nghị, việc phân bổ ngân sách Nhà nước, nhất là chi đầu tư, cần tính toán theo kết quả đầu ra.
Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai cũng đề nghị, sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thì một số nhiệm vụ được cấp huyện bàn giao cho cấp xã. Tại Hà Nội triển khai rất mạnh việc phân cấp này và giao quyền cho cấp xã.
Tuy nhiên, đại biểu đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính quan tâm trên phạm vi cả nước và cho rằng, chúng ta cần có chủ trương sau khi sắp xếp, hợp nhất và đánh giá lại toàn diện, nếu có dự án không còn hiệu quả, không phù hợp với quy hoạch và điều kiện địa phương thì mạnh dạn cho dừng, tiến hành thủ tục thanh quyết toán, tránh để lãng phí.
Đặc biệt, theo đại biểu Phạm Thị Thanh Mai thì cần coi trọng việc chống nợ đọng xây dựng cơ bản sau khi cấp huyện đã triển khai các công việc bàn giao về cấp tỉnh hoặc cấp xã để tiếp tục thực hiện.



