Đà Nẵng: Thanh tra sẽ vào cuộc vụ 34 căn hộ bị “tố” xây dựng trái phép

Thanh tra quận Cẩm Lệ sẽ tiến hành kiểm tra lại toàn bộ quá trình cấp phép đối với 34 căn hộ được cho là xây dựng trái phép tại phường Hòa Xuân.    
Đà Nẵng: Nghi vấn 34 căn hộ cho thuê xây dựng trái phép Đà Nẵng: Yêu cầu Công ty Trung Nam khắc phục phần san lấp ngoài ranh giới quy hoạch Đà Nẵng: Cận cảnh dự án của Công ty CP Trung Nam bị dân tố lấp sông Cu Đê Đà Nẵng khó chuộc lại sân vận động Chi Lăng với giá hơn 1.200 tỷ đồng Đà Nẵng: Kiến nghị thu hồi dự án ‘đất vàng’ Viễn Đông Medirian nhiều năm bỏ hoang
da nang thanh tra se vao cuoc vu 34 can ho bi to xay dung trai phep
Thanh tra quận Cẩm Lệ sẽ tiến hành kiểm tra lại toàn bộ quá trình cấp phép đối với 34 căn hộ được cho là xây dựng trái phép

Sáng 9/7, trao đổi với Tuổi trẻ & Pháp luật, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) cho biết, UBND quận đã chỉ đạo Thanh tra quận vào cuộc kiểm tra lại toàn bộ quá trình cấp phép xây dựng 34 căn hộ tại số 29 -35 Lê Quang Định (phường Hòa Xuân) do bà Nguyễn Thị Thanh Huyền làm chủ đầu tư.

Theo ông Sơn, cùng với việc kiểm tra lại tòa bộ việc cấp phép xây dựng, UBND quận Cẩm Lệ cũng sẽ kiểm tra trách nhiệm của đơn vị liên quan trong việc để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tại địa phương như phản ánh. Sau khi kiểm tra, Thanh tra quận có trách nhiệm báo cáo trước ngày 30/7 và làm cơ sở cho UBND quận tiến hành xử lý theo quy định.

da nang thanh tra se vao cuoc vu 34 can ho bi to xay dung trai phep
Hiện nay, công trình của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền đã hoàn thành và đưa vào sử dụng

Trước đó, người dân sinh sống tại địa bàn tổ 30, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) tỏ ra bất ngờ khi nhìn thấy công trình gồm chuỗi căn hộ nằm trên đường Lê Quang Định vừa được rất đông người dân đến thuê ở. Hiện khu nhà này gồm toàn bộ 34 căn hộ đã được chủ cho thuê hết và lấy tiền hợp đồng theo từng tháng.

Ban đầu, 4 lô đất nằm tại địa chỉ số 29 – 35 Lê Quang Định do bà Ngô Thị Thanh Huyền (ngụ phường Hòa Xuân) làm chủ đầu tư và được UBND quận Cẩm Lệ cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ với quy mô 2 tầng. Lô còn lại được cấp phép với quy mô 1 tầng và gác lửng vào tháng 6/2018.

Đến tháng7/2018, bà Huyền có đơn xin điều chỉnh hồ sơ thiết kế đối với 5 công trình trên và đã được UBND quận Cẩm Lệ cấp giấy phép xây dựng với nội dung điều chỉnh quy mô công trình và theo quy hoạch chi tiết 1/500 (quy hoạch nhà ở chia lô).

Tuy nhiên, sau thời gian thi công rầm rộ, đến nay chủ đầu tư đã thi công xong 5 công trình nói trên. Thay vì làm 5 căn nhà liền kề, chủ hộ đã “hô biến” nơi này thành 3 khối nhà trên diện tích 5 lô đất. Khoảng cách các khối nhà theo phương ngang được chừa làm lối đi khoảng 2 m. Bên trong 3 khối nhà được chủ đầu tư chia thành 34 căn hộ và cho thuê với không gian sử dụng riêng.

da nang thanh tra se vao cuoc vu 34 can ho bi to xay dung trai phep
Chủ nhân dãy nhà cho thuê với giá khoảng 3 triệu đồng/tháng

Chị N (ngụ phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) cho biết, do có người thân giới thiệu nên 2 vợ chồng quyết định dọn đến căn nhà nằm tại số 35 Lê Quang Định để thuê. “Chúng tôi đã thuê được 2 tháng. Giá thuê nhà là 3 triệu đồng/tháng và nộp theo từng tháng như hợp đồng đã ký” – Bà T nói.

Theo bà T, do thấy căn hộ nhỏ, gọn và tiện nghi vì có đổ mê, gác lửng và 2 phòng ngủ nên thuê để sinh hoạt. “Việc chủ xây dựng trái phép hay không ?, chúng tôi không quan tâm và chỉ quan tâm đến việc là đã thuê nơi đây để ở và đã có hợp đồng hẳn hoi” – Bà T cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá cho thuê căn hộ ở đây rơi vào khoảng từ 2,2 – 3 triệu đồng/tháng. Nhiều người dân đến đây thuê để ở và mở văn phòng bất động sản, công ty thiết kế xây dựng hoặc mở quầy tạp hóa…

da nang thanh tra se vao cuoc vu 34 can ho bi to xay dung trai phep
Đối chiếu với hồ sơ thiết kế đã cấp phép, chủ đầu tư đã xây dựng sai phép hoàn toàn

Đại diện phòng Quản lý đô thị quận Cẩm Lệ khẳng định, đối chiếu với hồ sơ thiết kế đã cấp phép, chủ đầu tư đã xây dựng sai phép hoàn toàn từ kiến trúc bên ngoài công trình cho đến khung kết cấu của công trình và không gian sử dụng bên trong công trình.

Theo vị này, căn cứ theo quy định tại điểm d, Khoản 11, Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP liên quan đến xử lý vi phạm trật tự xây dựng thì trường hợp vi phạm xây dựng của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm. Hiện nay, công trình của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với mục đích cho thuê nhà trọ và được cấp đầy đủ các thủ tục liên quan.

Báo Tuổi trẻ & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động