Đà Nẵng: Kè chống sạt lở 80 tỷ ngổn ngang do thiếu mặt bằng

Dự án kè chống sạt lở ven sông Cu Đê tại địa bàn huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) vẫn còn một số tuyến kè đang trong quá trình thi công, chưa hoàn thành do thiếu mặt bằng.
Đà Nẵng: Cao tốc La Sơn – Túy Loan tiếp tục bị sạt lở sau mưa Đà Nẵng: Mùa mưa bão đang cận kề, kè chống sạt lở vẫn ngổn ngang Suýt bị đá lớn đè trúng người vì đứng quay cảnh sạt lở Đà Nẵng: Kè chống sạt lở chậm tiến độ 2 năm, vẫn ngổn ngang trước mùa mưa bão Thừa Thiên Huế - Khánh Hòa có mưa to đến rất to, cần đề phòng sạt lở, lũ quét
da nang vu ke chong sat lo 80 ti ngon ngang do thieu mat bang
Thiếu mặt bằng khiến kè chống sạt lở ven sông Cu Đê vẫn đang ngổn ngang

Liên quan đến dự án kè chống sạt lở ven sông Cu Đê tại địa bàn huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), vào sáng 19/8, đại diện đơn vị thi công, Công ty CP Lê Vũ, xác nhận: “Hiện công trình trên đang trong quá trình thi công nhưng vẫn chưa hoàn thành do thiếu mặt bằng.

Một số tuyến tại khu vực Hòa Bắc đã hoàn thành và đi vào sử dụng. Riêng các tuyến tại khu vực xã Hòa Liên và khu vực giáp ranh với xã Hòa Bắc, đơn vị thi công vẫn đang trong giai đoạn cho máy móc và công nhân thi công, gia cố kè bằng đá rọ”.

Theo vị này, hiện công trình chỉ còn 2 tuyến kè là số 5 và số 6 qua địa bàn xã Hòa Liên vẫn đang thi công. Một số đoạn, đơn vị vẫn đang chờ bàn giao mặt bằng rồi bắt đầu triển khai. Riêng đoạn giáp ranh với xã Hòa Bắc và Hòa Liên đang được đơn vị gia cố bằng đá rọ để bảo vệ đường ĐT 601.

“Số tiền đầu tư đã được Trung ương chuyển về rồi. Hiện công trình chỉ còn thiếu mặt bằng ở các tuyến còn lại. Nếu có mặt bằng, đơn vị khẩn trương thi công thì sẽ sớm hoàn thành”, vị này khẳng định.

da nang vu ke chong sat lo 80 ti ngon ngang do thieu mat bang
Đất, đá nằm ngổn ngang cạnh tuyến đường ĐT 601 qua địa bàn xã Hòa Liên

Qua trao đổi, ông Trương Tấn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, than phiền: “Mặc dù dự án xây dựng kè qua địa bàn thôn Quan Nam 3 của xã đã được triển khai thi công cách đây hơn 2 năm, nhưng đến nay vẫn chưa thấy hoàn thành”.

Ông Mạnh thông tin, số diện tích đất được xã bàn giao cho đơn vị thi công chủ yếu là đất ven sông và ít có hồ sơ đền bù. Thế nhưng, tiến độ hoàn thành công trình lại ì ạch.

“Họ có thi công nhưng không biết khi nào xong. Hiện người dân có đất bị ảnh hưởng bởi công trình kè chống sạt lở đã cơ bản nhận được tiền đền bù”, ông Mạnh cho hay.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ thủ đô có bài điều tra về dự án kè chống sạt lở sông Cu Đê ở Đà Nẵng được đầu tư gần 80 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, khiến đường ĐT 601 có nguy cơ bị sạt lở.

da nang vu ke chong sat lo 80 ti ngon ngang do thieu mat bang
Khu vực chân đường cao tốc La Sơn - Túy Loan có nguy cơ bị sạt lở do nằm sát bờ sông Cu Đê, khu vực chưa được thi công kè chống sạt lở

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng thừa nhận dự án kè chống sạt lở sông Cu Đê (đi qua địa bàn 2 xã Hòa Liên và Hòa Bắc) hiện vẫn đang trong quá trình thi công sau khi đã được giải ngân vốn được hơn 60%.

Theo hồ sơ, mặc dù dự án đã hết hạn hợp đồng thi công từ tháng 11/2017 sau 1 năm thi công, kể từ tháng 11/2016. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn ngổn ngang và đang được Công ty CP Lê Vũ thi công cầm chừng, trong khi mùa mưa bão đang cận kề khiến đường ĐT 601 có nguy cơ bị sạt lở và gây chia cắt giao thông.

da nang vu ke chong sat lo 80 ti ngon ngang do thieu mat bang
Sông Cu Đê chảy qua địa bàn huyện Hòa Vang

Dự án kè chống sạt lở ven sông Cu Đê chính thức được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2015 nhằm bảo vệ đường ĐT 601, tuyến đường huyết mạch nối 2 xã Hòa Liên và Hòa Bắc của huyện Hòa Vang đang có nguy cơ sạt lở.

Theo đó, toàn tuyến kè dài hơn 5 km, tổng nguồn vốn xây dựng dự án hơn 75 tỷ đồng được trung ương cam kết hỗ trợ. Quá trình quản lý và điều hành dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đảm nhiệm.

Quá trình kiểm kê, bồi thường diện tích đất, cây cối và hoa màu với hơn 170 hồ sơ nằm trong khu vực giải tỏa do Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng đảm nhiệm và bắt đầu triển khai từ tháng 3/2017.

Tuy nhiên, dù công trình được phê duyệt đầu tư vào năm 2015, dự kiến đến tháng 11-2017 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhưng đến tháng 11/2016, Công ty CP Lê Vũ mới bắt đầu thực hiện việc xây kè.

Hiện công trình với đạt khối lượng thi công công khoảng hơn 2 km chiều dài, trong tổng số 5 km kè toàn tuyến thuộc dự án đã được phê duyệt.

Viễn Quynh
Phiên bản di động