Đà Nẵng: Công khai 500 địa điểm quy hoạch sử dụng đất để đấu giá

Đà Nẵng sẽ công bố 500 điểm quy hoạch sử dụng đất và công khai cho các doanh nghiệp có nhu cầu tham gia đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất.    
Đà Nẵng: 1 km đường, thi công hơn 4 năm vẫn không xong Đà Nẵng: Dự án thoát nước thải 'đứng bánh' vì vướng giải tỏa Đà Nẵng: Sai phạm nghiêm trọng nhưng chỉ phê bình, rút kinh nghiệm Đà Nẵng: Bất nhất trong điều hành khiến không ít doanh nghiệp gặp khó
da nang cong khai 500 dia diem quy hoach su dung dat de dau gia
Đà Nẵng đang nỗ lực cải thiện môi trường đàu tư

Đây được xem là động thái nhằm góp phần cải thiện chỉ số PCI của Đà Nẵng khi liên tục bị tụt hạng. Năm 2018 PCI của Đà Nẵng tụt xuống thứ 5 sau nhiều năm liên tục duy trì vị trí top 3 của cả nước.

Trong đó, có nhiều chỉ số thành phần quan trọng giảm điểm đáng kể như: chỉ số cạnh tranh bình đẳng (từ vị trí 37 xuống 55), dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (tụt 9 hạng xuống 41); tính minh bạch và tiếp cận thông tin tụt từ vị trí 20 xuống 25; tính tiên phong và năng động của lãnh đạo thành phố tụt từ vị trí 6 xuống 20. Đây được xem là những dấu hiệu đáng lo ngại, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư của Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc sụt giảm thứ hạng PCI của Đà Nẵng. Mà một trong những nguyên nhân chính là thành phố đang phải giải quyết, xử lý hậu quả các vấn đề tồn tại theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc truy thu tiền do thất thu hoặc được giảm 5%, 10% tiền sử dụng đất mà nhà đầu tư sơ cấp đã chuyển quyền dự án cho nhà đầu tư thứ cấp cũng hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, việc xác định lại giá đất chưa đúng tại thời điểm giao đất trước đây cũng rất phức tạp.

Cũng theo ông Thơ, công tác xử lý những sai phạm trong thời gian qua cũng đã gây tác động lớn đến tâm lý của một số cán bộ. Nếu như trước đây, thành phố luôn chủ động, sáng tạo, nhanh chóng trong xử lý các vấn đề vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, thì hiện nay, có không ít cán bộ, công chức, viên chức để "an toàn" không dám tham mưu, đề xuất, thiếu tính chiến đấu, thiếu năng động và tiên phong, hoặc lợi dụng sự khó khăn của thành phố để cố tình trì trệ. Cũng có tình trạng gặp khó khăn không chịu báo, không chịu trình, chỉ khi doanh nghiệp phản ánh lên lãnh đạo thành phố mới biết.

Ông Thơ khẳng định: để khắc phục những vấn đề còn tồn tại trên, chính quyền Đà Nẵng sẽ đề cao tiêu chí công khai – minh bạch – bình đẳng – trách nhiệm giải trình lên hàng đầu; sớm công bố kết quả chỉ số cạnh tranh cấp cơ sở theo đánh giá của doanh nghiệp để có cái nhìn khách quan về công tác quản lý, điều hành của chính quyền thành phố; công bố cụ thể các điểm quy hoạch sử dụng đất và công khai cho các doanh nghiệp tham gia đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất. Đồng thời, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ có tinh thần cống hiến, trách nhiệm với công việc, người dân và doanh nghiệp.

N.Dương
Phiên bản di động