Công ty Hoàng Huy: Từ doanh nghiệp "xe đầu kéo" trở thành "ông trùm" bất động sản Hải Phòng

Chỉ mới tham gia thị trường bất động sản nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (gọi tắt là Công ty Hoàng Huy) đã có trong tay hàng trăm hecta “đất vàng” Hải Phòng.
Cư dân "tố" căn hộ tại Hoàng Huy Pruksa Tower kém chất lượng Công ty Hoàng Huy Toàn đổ hàng ngàn m3 đất phong hóa lên ruộng của dânApec Group tiên phong "phá băng" thị trường bất động sản

Từ doanh nghiệp vận tải thành đại gia bất động sản

Trên thị trường kinh doanh ô tô tải, ô tô đầu kéo, Công ty Hoàng Huy là một tên tuổi lớn. Tuy nhiên trên thị trường bất động sản, doanh nghiệp này lại chỉ là "lính mới", dù cho cách đây hơn 7 năm, Công ty Hoàng Huy đã có dự án Golden Land gây tiếng vang tại Hà Nội.

Có thể nói, Hoàng Huy làm bất động sản một cách cực kì thận trọng: đầu tư rất ít dự án, hầu như không dùng vốn vay và thu lãi đến căn hộ cuối cùng.

Việc mở rộng đầu tư vào bất động sản có thể xem là một động thái bất ngờ nhưng không phải ngẫu nhiên của Hoàng Huy. Từ năm 2016, Công ty đã tăng vốn lên 3.300 tỷ đồng, trong đó một phần vốn được xác định dùng để đầu tư bất động sản.

Mảng chung cư cũ tại Hải Phòng được đánh giá là một phân khúc có tiềm năng lớn. Chính doanh nghiệp cũng thừa nhận, ngoài tỷ lệ sản phẩm phải trả cho người dân, Công ty sẽ có một phần được kinh doanh thương mại.

Nhưng cái được lớn nhất vẫn là đất, với việc triển khai hàng loạt dự án BT, ước tính Hoàng Huy có thể thu về hàng trăm hecta đất tại Hải Phòng. Đây là vốn lớn để công ty vươn mình trở thành đại gia của làng bất động sản Việt Nam.

Hai dự án chung cư đổi trăm hecta "đất vàng"

Sau khi xác định tập trung đầu tư tại Hải Phòng, Hoàng Huy trở thành Chủ đầu tư Dự án BT thực hiện cải tạo các chung cư cũ, xuống cấp, nguy hiểm trên địa bàn TP Hải Phòng: chung cư HH3, HH4 phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

cong ty hoang huy tu doanh nghiep xe dau keo tro thanh ong trum bat dong san hai phong
Chung cư Đồng Quốc Bình dự kiến thay thế cho chung cư cũ VM1

Đổi lại, TP Hải Phòng cam kết giao cho Hoàng Huy 7 lô đất "vàng" trên địa bàn. Các khu đất gồm: nhà máy đóng tàu Sông Cấm 5,1ha; các lô đất CH1, CH13, N78 khu đô thị Hồ Sen – Cầu Rào 2,6ha; khu 2a Sở Dầu 1,1ha; trụ sở cũ quận Hồng Bàng 0,8ha; trụ sở cũ Viện Kiểm sát nhân dân thành phố 1,1ha; trụ sở cũ Đài phát thanh – truyền hình Hải Phòng 0,3ha; khu đô thị Bắc Sông Cấm 88ha.

Một thương vụ được đánh giá là "quá hời" đối với Hoàng Huy khi Hải Phòng phải bỏ ra 99ha đất vàng (tương đương 990.000m2) chỉ để đổi lấy 2 cái chung cư.

Dự án Hoàng Huy đang triển khai trên các "khu đất vàng" tại Hải Phòng

Đến hết quý I/2020, tổng tài sản của công ty ở mức 3.684 tỉ đồng, tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm. Trong đó, riêng tiền gửi ngắn hạn tại ngân hàng chiếm 1.769 tỉ đồng, các khoản tiền gửi này được hưởng lãi suất từ 6,8% đến 7,5%/năm.

Công ty Dịch vụ Hoàng Huy cũng đang góp vốn gần 500 tỉ đồng với công ty liên quan là Công ty Hoàng Huy (Mã: TCH) thực hiện dự án Hoàng Huy Riverside. Dự án có tổng diện tích 59.117 m2 với tổng mức đầu tư 1.064 tỉ đồng, bắt đầu triển khai từ quý I/2018 và dự kiến hoàn thành vào quý I/2023.

Nhóm PV
Phiên bản di động