Công ty Andesco chính thức lên tiếng về khoản công nợ với đối tác

Công ty CP Phát triển Du lịch An Giang (Andesco) vừa có thông tin gửi các cơ quan báo chí liên quan đến khoản công nợ đối với Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế & Đầu tư Xây dựng TL.
Lý do không thể mở thủ tục phá sản đối với Công ty Andesco

Theo Andesco, bất chấp những khó khăn của nền kinh tế trong và ngoài nước, nhưng dưới sự điều hành linh hoạt, nhạy bén, sáng tạo của Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc cũng như nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của tập thể công nhân viên đã giúp công ty từng bước ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh tạo nên những “điểm sáng” ấn tượng trong toàn cảnh bức tranh của du lịch còn u ám.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, xuất hiện nhiều thông tin chưa chính xác lan truyền trên các trang mạng xã hội và giới truyền thông, trong đó có vụ việc Công ty TL gửi đơn đòi mở thủ tục phá sản đối với Andesco.

Theo Andesco, những thông tin chưa chính xác khiến hình ảnh, uy tín của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng, quyền lợi các cổ đông bị giảm sút nặng nề, gây thiệt hại không chỉ cho doanh nghiệp mà ngành du lịch tỉnh An Giang cũng bị xâm phạm.

Cụ thể, Andesco và Công ty TL có những khúc mắc về công nợ của 12 Hợp đồng thi công xây dựng các hạng mục công trình tại Khu du lịch Lâm Viên Núi Cấm.

Theo bản đối chiếu công nợ ngày 22/2/2023 giữa hai bên thì Andesco do ông Lê Minh Hưng đại diện ký cơ bản thống nhất về giá trị thi công của 12 hợp đồng là 73,7 tỷ đồng (làm tròn).

Đại diện Andesco cho biết, tính đến ngày 30/6/2023 thì Công ty TL chưa xuất hóa đơn tài chính cho doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật với số tiền hơn 78,6 tỷ đồng.

Như vậy nếu căn cứ theo bản đối chiếu công nợ mà Công ty TL cho rằng bên phía Andesco đang chậm thanh toán, thì rõ ràng rằng phía Công ty TL đang “tạm ứng” của Andesco gần 5,4 tỷ đồng.

Công ty Andesco chính thức lên tiếng về khoản công nợ với đối tác
Công ty Andesco là chủ đầu tư khu du lịch cáp treo Núi Cấm.

Do chưa xuất hóa đơn đúng theo quy định, đồng thời có 4 hợp đồng trong số 12 hợp đồng của Công ty TL thi công chưa hoàn tất nghiệm thu xóa bảo hành, thủ tục thanh toán.

Điều này đồng nghĩa sau khi hoàn tất nghiệm thu, hoàn tất thủ tục thanh toán hợp lệ thì mới tính đến việc doanh nghiệp có hay không thanh toán sau 3 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán (căn cứ theo Luật Phá sản 2014).

Sẵn sàng đối mặt để gỡ rối những uẩn khúc chưa rõ ràng giữa hai bên, ngày 21/6/2023, Hội đồng quản trị Andesco đã họp và thông qua theo Điều 4 Nghị Quyết số 01/NQ-HĐQT-2023 là thống nhất thông qua việc thẩm định lại hoặc kiểm toán các phần việc mà Công ty TL thi công cho đơn vị.

Đại diện Andesco cho biết chưa từng khước từ hay lẩn tránh mà đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị phía Công ty TL phối hợp “chốt sổ” công nợ, nghiệm thu các hợp đồng đã ký kết, yêu cầu xuất hóa đơn tài chính hợp lệ.

Theo đại diện Andesco, công ty vẫn thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và vẫn có khả năng thanh toán đầy đủ nợ gốc và lãi cho các chủ nợ (bao gồm nợ có đảm bảo và không có bảo đảm).

Bên cạnh đó, Andesco vẫn duy trì ổn định hoạt động kinh doanh hiệu quả, có lợi nhuận. Hơn nữa đơn vị còn có những chiến lược, dự án đầu tư tiềm năng đã và đang hoạch định.

Sau khi xem xét các giấy tờ, tài liệu liên quan, các căn cứ minh chứng Andesco không mất khả năng thanh toán, TAND tỉnh An Giang đã ra quyết định kết luận không mở thủ tục phá sản với doanh nghiệp này. Đây là một phán quyết thấu tình đạt lý, hoàn toàn phù hợp với mọi diễn biến hoạt động của Andesco trong thời gian qua và hiện tại.

Đại diện Andesco cho biết, quyết định của TAND tỉnh An Giang đã khép lại vụ việc, vấn đề còn lại là sự trao đổi mang tinh thần hợp tác thân thiện giữa 2 bên.

"Chúng tôi luôn tuân thủ pháp luật, tôn trọng phán quyết của tòa án. Doanh nghiệp luôn cầu thị, lắng nghe, tiếp thu và trân trọng những thành quả, những mối quan hệ hợp tác với mọi cổ đông, đối tác đã đồng hành để cùng phát triển", ông Nguyễn Văn Xe - Chủ tịch Hội đồng quản trị Andesco nhấn manh.

Hậu Lộc
Phiên bản di động