Công bố nguyên nhân dự án đường 250 tỷ đồng vừa làm xong đã hỏng

Nguyên nhân là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án...
Đường 250 tỷ mới làm đã nứt toác, Bộ GTVT lập Tổ điều tra xác định nguyên nhân Xáo trộn nhân sự cấp cao tại công ty thi công đường 250 tỷ "nứt toác" Tạm dừng công tác 2 lãnh đạo Ban QLDA 6 vụ đường 250 tỷ đồng hư hỏng

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thứ trưởng Lê Anh Tuấn vừa ký Văn bản số 9799/BGTVT-CQLXD gửi UBND tỉnh Gia Lai về kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Văn bản nêu rõ, vào hồi 15h, ngày 3/9 đã xảy ra hiện tượng lún, nứt nền mặt đường đoạn tuyến từ Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê. Sự cố nằm trên địa phận xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, phạm vi chiều dài khoảng L=150m, vết nứt rộng nhất khoảng b=20cm, đặc biệt đoạn Km10+260 - Km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương đứng khoảng h= 50÷60cm. Sự cố xảy ra làm hư hỏng hạng mục nền, mặt đường đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc dự án và không gây thiệt hại về người.

cong bo nguyen nhan du an duong 250 ty dong vua lam xong da hong
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai) hư hỏng cực kỳ nghiêm trọng.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ GTVT đã phối hợp đã thành lập Tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố công trình; đồng thời giao Trung tâm kỹ thuật đường bộ (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thực hiện giám định chất lượng công trình phục vụ đánh giá nguyên nhân.

Trên cơ sở Báo cáo số 01/KD-CS ngày 7/10 của Trung tâm kỹ thuật đường bộ về việc báo cáo kết quả kiểm định phục vụ giám định nguyên nhân sự cố công trình; biên bản họp Tổ điều tra sự cố công trình ngày 9/10 và báo cáo giám định nguyên nhân sự cố tại Văn bản số 696/CQLXD-ĐB2 ngày 10/10, Bộ GTVT thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình.

Cụ thể, văn bản do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký nêu rõ nguyên nhân sự cố chủ yếu là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

cong bo nguyen nhan du an duong 250 ty dong vua lam xong da hong
Truy trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố.

Về phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan, Bộ GTVT cho rằng công tác khảo sát, thiết kế đã cơ bản tuân thủ các quy trình. Tuy nhiên, Tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi. Hơn nữa, khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công, Tư vấn thiết kế, Ban QLDA 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác; việc phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan, cụ thể:

Đối với tư vấn thiết kế, do kinh nghiệm của cá nhân tham gia công tác khảo sát còn hạn chế, chưa đánh giá hết các nguyên nhân, điều kiện bất lợi của thời tiết, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể. Đối với Tư vấn giám sát, việc kiểm soát quá trình thi công chưa kịp thời phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, địa chất, thủy văn, do đó chưa báo cáo Ban QLDA 6, Tư vấn thiết kế kịp thời xử lý đảm bảo ổn định công trình lâu dài,... yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể.

Đối với nhà thầu thi công, do công trình mới thi công hoàn thành, chưa được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng, để đẩy nhanh tiến độ huy động công trường, khắc phục ngay sự cố hư hỏng, yêu cầu Ban QLDA 6 đàm phán với Nhà thầu thi công để khẩn trương triển khai khắc phục hư hỏng nêu trên;

Ngoài những nguyên nhân khách quan nêu trên, nguyên nhân chủ quan là trong quá trình triển khai dự án Ban QLDA 6, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công, chưa lường trước, chưa đưa ra các dự báo... để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp, Bộ GTVT giao Ban QLDA 6 khẩn trương tổ chức thực hiện việc phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan, tuân thủ quy định, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 20/10/2019.

"Nội dung thực hiện giám định nguyên nhân sự cố đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai được thực hiện tuân thủ quy định tại khoản 3 Điều 49 Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/05/2015 của Chính phủ", văn bản khẳng định.

Về giải pháp khắc phục sự cố, trên cơ sở kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình, hồ sơ khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn,…đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo Tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài, tiến độ báo cáo Bộ GTVT.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cũng đề nghị UBND tỉnh Gia Lai công bố kết quả giám định nguyên nhân sự cố theo quy định tại Điều 48, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ. Để an toàn cho người dân trong vùng dự án và không làm ảnh hưởng đến các đoạn tuyến liền kề, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét, quyết định cho phép dỡ tải để triển khai các bước xử lý tiếp theo khắc phục sự cố công trình xây dựng theo quy định.

Liên quan đến sự cố trên, ngày 12/9, Ban Quản lý dự án 6 đã có Quyết định số 192/QĐ-BQLDA6 tạm dừng phân công công tác đối với ông Nguyễn Kiều Hưng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, để tập trung chỉ đạo, điều hành công tác khắc phục. Bên cạnh đó, ông Phan Tất Thành - Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (thuộc Ban Quản lý dự án 6) cũng bị tạm dừng nhiệm vụ Trưởng phòng để thường trực tại hiện trường sửa chữa.
Nhóm PV
Phiên bản di động