“Có nhiều thứ chưa đủ” nên mới phải dạy thêm, học thêm

Tư lệnh ngành Giáo dục Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc phải dạy thêm, học thêm vì có nhiều cái chưa đủ, như lương chưa đủ sống, trường lớp chưa đủ để đáp ứng số lượng học sinh...
Nhà giáo hưởng lương cao nhất, không cấm dạy thêm Học thêm, dạy thêm tràn lan làm giảm giá trị thực sự của việc học

Chiều 19/6, chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình) nêu tình trang dạy thêm, học thêm tràn lan đang gây áp lực cho học sinh, ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường học đường và đi ngược với tinh thần đổi mới giáo dục.

Đánh giá cao việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để chấn chỉnh tình trạng này, nhưng bà Nga cho rằng chưa phải giải pháp hoàn hảo, đặc biệt trong môi trường học đường áp lực về thành tích thi cử, kỳ vọng xã hội lớn.

"Đây là nguyên nhân cốt lõi của hiện tượng dạy thêm, học thêm và Bộ trưởng có giải pháp căn cơ giải quyết tình trạng này", đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga nêu vấn đề.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, sở dĩ cần phải dạy thêm, học thêm vì có nhiều cái chưa đủ.

Tư lệnh ngành Giáo dục cho biết, lương của giáo viên chưa đủ để sống; trường lớp cũng chưa đủ để học sinh không phải cạnh tranh, nhất là thành phố lớn, khu đô thị, đông dân cư. Do đó, mới xảy ra câu chuyện thi THPT còn căng thẳng hơn cả thi đại học.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng chưa đủ niềm tin, chưa thỏa mãn khi con em thành tích không tốt. Về phía nhà trường, hiệu trưởng, giáo viên cũng chưa hoàn thành trách nhiệm chương trình chính. Mặt khác, công tác quản lý, cơ chế điều hành cũng chưa đủ.

“Có nhiều thứ chưa đủ” nên mới phải dạy thêm, học thêm
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

"Ở góc độ nào đó, sự đổi mới của giáo dục còn phải làm nhiều việc mới có thể đáp ứng. Còn nhiều cái chưa khiến vẫn phải dạy thêm, học thêm", ông Sơn nói.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, nguyên nhân cốt lõi của vấn đề này là việc chuyển chương trình từ giáo dục tiếp cận trang bị kiến thức sang phát triển năng lực của trẻ. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đi theo hướng này và đã làm được nhiều việc song còn thiếu nhiều điều kiện để triển khai.

Do đó, theo tư lệnh ngành Giáo dục thì cần giải pháp tổng thể mới có thể khắc phục việc này một sớm một chiều.

Trước đó, cũng tham gia chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (đoàn Bến Tre) cho biết, báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá việc triển khai thực hiện Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm chưa hiệu quả, vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhà trường, phụ huynh, học sinh.

“Vậy nguyên nhân do đâu, có phải do cách tiếp cận trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật còn nhiều bất cập? Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp căn cơ vấn đề này”, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy nêu chất vấn.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, để một chính sách của một ngành có thể được thực hiện hiệu quả khi ban hành, không chỉ là câu chữ trong văn bản mà cần sự thực hiện từ Trung ương đến địa phương, từ cả ngành, cấp tỉnh và cấp xã. Nếu một văn bản tốt nhưng các cấp thực hiện không đầy đủ chức trách của mình thì hiệu quả chắc chắn không được như mong muốn.

Theo ông Sơn, trong Thông tư 29 đã đề cập đến trách nhiệm của ngành Giáo dục, cấp tỉnh, cấp xã, trong nhà trường, trách nhiệm của giáo viên và các đối tượng có liên quan. Trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương rất tích cực vào cuộc, tổ chức kiểm tra và triển khai; nhiều nơi thực hiện tốt và có ảnh hưởng.

“Nếu nói một cách phổ quát rằng thông tư đó không được thực hiện tốt trên cả nước thì oan cho một số tỉnh, thành phố. Để thực hiện tốt thông tư, mong tất cả các địa phương, các cấp chính quyền cùng vào cuộc cùng với ngành giáo dục và đào tạo”, ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Kim Sơn cũng cho rằng thời gian hiệu lực của văn bản này chưa nhiều mà đánh giá về hiệu quả của văn bản như vậy “e rằng hơi sớm”. Mặt khác, khi thông tư được ban hành đã được lấy ý kiến các bộ ngành, giáo viên. Vì vậy, ông cho rằng cần triển khai đầy đủ rồi mới đánh giá mức độ đầy đủ của nó.

Thành Nhân
Phiên bản di động