Chung cư Hà Nội tăng giá bất thường do tác động của nhóm lợi ích

Chuyên gia cho rằng, giá chung cư ở Hà Nội tăng cao nhưng giao dịch lại không xuất hiện, có tác động của nhóm lợi ích...
Giá chung cư ở Hà Nội dao động khoảng 50-70 triệu đồng/m2

Tại tọa đàm "Vận hội mới của thị trường bất động sản" do Báo Dân Việt tổ chức sáng 1/8, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, giai đoạn vừa qua giá chung cư tăng bất thường, đặc biệt tại Hà Nội và TP HCM.

Theo ông Đính, hiện tượng này chắc chắn có sự tác động từ nhóm lợi ích trong khi bối cảnh kinh tế, thị trường cũng như thu nhập của người dân chưa hồi phục.

"Giá nhà tăng cao, nhưng giao dịch lại không xuất hiện, đây có thể là chiêu trò nào đó của một nhóm đầu tư có mục đích không trong sáng", ông Đính nhìn nhận.

Cũng theo ông Đính, nguồn cung đang có vấn đề. Mấy năm nay, thị trường không có dự án mới được phê duyệt cấp phép đầu tư. Các dự án chủ yếu là dự án cũ và đã mua đi bán lại. Nguồn cung vừa thiếu vừa kém chất lượng, cung cho người dân, người nghèo rất ít, cấu trúc sản phẩm không phù hợp.

Chung cư Hà Nội tăng giá bất thường do tác động của nhóm lợi ích
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam.

Trong khi cầu thì lớn, không chỉ cầu về người dân, mà cầu về đầu tư cũng rất lớn. Bất động sản vẫn là kênh được nhà đầu tư rót tiền rất mạnh. Chúng ta thiếu cả về số lượng tới chất lượng nên cần có điều chỉnh.

"Hy vọng bắt đầu từ hôm nay, nhiều dự án được tháo gỡ, nguồn cung sẽ được đẩy vào thị trường nhiều hơn. Nhiều sự lựa chọn về chung cư, chung cư mini, condotel, căn hộ nghỉ dường, nhà ở chất lượng sẽ xuất hiện phong phú, giảm áp lực cung cầu, giá cả sẽ được điều chỉnh", ông Đính chia sẻ.

Ông Đính cũng cho rằng, các giải pháp điều hành của Chính phủ sắp tới sẽ giúp cho thị trường có nhiều dự án mới, có vài nghìn sản phẩm chung cư được mở bán giải toả được cung cầu.

Vấn đề giá cả bất động sản, ông Đính cho rằng, những khu vực nào trước đây giá có hiện tượng bong bóng, tăng sốt ảo, chắc chắn sẽ được điều chỉnh về với giá trị thực. Khi đó, cung cầu sẽ điều chỉnh và sẽ chấp nhận ở mức giá hợp lý.

Chung cư Hà Nội tăng giá bất thường do tác động của nhóm lợi ích
Giá chung cư ở Hà Nội tăng bất thường do tác động của nhóm lợi ích.

Tuy nhiên, xu hướng chung của thị trường sẽ không có việc giảm xuống. "Chúng tôi cho rằng, thị trường không có hiện trượng giảm giá, không có bong bóng nổi lên, mà giá bất động sản sẽ do nhu cầu của thị trường và chất lượng sản phẩm quyết định", ông Đính nói.

Nói về việc các nhà đầu tư mong đợi gì khi 3 luật về bất động sản (Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản) có hiệu lực sớm, ông Đính cho rằng, các luật mới sẽ là những quy định để đánh giá lại các dự án, dự án nào đúng thì được làm, chưa đúng thì sửa lại cho đúng để tiếp tực thực hiện.

Từ các luật có hiệu lực, với mỗi dự án, doanh nghiệp sẽ biết sai ở đâu để sửa, chính quyền cũng sẽ biết sai ở đâu và sửa, để cấp phép cho dự án theo đúng quy định pháp luật.

Theo vị chuyên gia, có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản, chính quyền vui mừng về luật có hiệu lực để tháo gỡ khó khăn cho các dự án, nhưng kèm theo đó cũng sẽ có những lo âu. Khách hàng cũng vui mừng vì hiểu được luật ban hành sẽ rất minh bạch, khi tham gia các dự án không lo rủi ro, không lo về dự án đang thi công giữa chừng phải dừng lại, không lo dự án hoàn thiện nhưng không được cấp sổ.

Ông Nguyễn Văn Đính đánh giá, luật ban hành tạo ra sự công bằng, minh bạch, hướng tới chất lượng để người tiêu dùng lựa chọn. Từ đó, nhà môi giới dịch vụ cũng sẽ phải kiện toàn lại, đáp ứng đúng theo quy định của pháp luật để áp dụng thực hiện trong quá trình kinh doanh. Họ có cơ hội thực hiện trong môi trường chuyên nghiệp, thoáng hơn.

Về sản phẩm, khi luật có hiệu lực, các sản phẩm sẽ có pháp lý rõ ràng hơn, quy định rõ hơn. Chủ đầu tư sẽ biết được làm thế nào để người dân được cấp sổ hồng, làm thế nào để chung cư mini được cấp sổ hồng.

Tuy nhiên, những dự án chưa đủ điều kiện sẽ bị loại ra để đảm bảo tính minh bạch của thị trường. Các dự án như condotel, căn hộ nghỉ dưỡng cũng sẽ được định danh rõ nét hơn, để khẳng định được tính sở hữu, tính chủ quyền của nhà đầu tư khi tham gia đầu tư. Qua đó, giúp cho các doanh nghiệp bất động sản mạnh mẽ, minh bạch, tự tin đầu tư vào thị trường này.

Hậu Lộc
Phiên bản di động