Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ “ngâm tôm” sổ đỏ của Công ty Đại Thanh

Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Việt Phong thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái ký văn bản gửi Sở TN&MT; Sở Nội vụ; UBND TP Bắc Giang yêu cầu làm rõ thông tin phản ánh trên Báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc 2 đơn vị thuộc Sở TN&MT "ngâm tôm" sổ đỏ của Công ty TNHH Đại Thanh.
chu tich tinh bac giang yeu cau lam ro trach nhiem vu ngam tom so do cua cong ty dai thanh Giám đốc sở TN&MT Bắc Giang chỉ đạo cấp dưới khẩn trương cấp lại sổ đỏ cho Đại Thanh
chu tich tinh bac giang yeu cau lam ro trach nhiem vu ngam tom so do cua cong ty dai thanh Vụ “ngâm tôm” sổ đỏ của doanh nghiệp tại Bắc Giang: 3 sở, 2 phòng và 1 cục thống nhất “trả” sổ cho Đại Thanh
chu tich tinh bac giang yeu cau lam ro trach nhiem vu ngam tom so do cua cong ty dai thanh Sở TNMT Bắc Giang tổ chức họp khẩn vụ "ngâm tôm" sổ đỏ của doanh nghiệp
chu tich tinh bac giang yeu cau lam ro trach nhiem vu ngam tom so do cua cong ty dai thanh Bắc Giang: Quan sở "ngâm tôm" sổ đỏ, Doanh nghiệp "đứt bóng" giữa đường

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung phản ánh trên Báo Tuổi trẻ Thủ đô. Yêu cầu: Làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân liên quan; báo cáo chi tiết thời gian phải giải quyết hồ sơ theo quy định, thời gian chậm làm thủ tục theo phản ánh của doanh nghiệp và báo chí đối với hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) của Công ty TNHH Đại Thanh; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời trả lời Công ty TNHH Đại Thanh và gửi báo điện tử Tuổi trẻ Thủ đô trước ngày 10/4/2020.

chu tich tinh bac giang yeu cau lam ro trach nhiem vu ngam tom so do cua cong ty dai thanh
Văn bản của UBND tỉnh yêu cầu một số đơn vị làm rõ những nội dung mà Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nêu

Trong một diễn biến có liên quan, sau cuộc họp liên cơ quan gồm: Sở TN&MT; Sở KH&ĐT; Sở Xây dựng; Cục thuế; UBND TP Bắc Giang (phòng TN&MT; phòng Quản lý đô thị - pv) vào ngày 31/3 đi đến thống nhất trả lại sổ đỏ cho Công ty TNHH Đại Thanh sau khi có đơn đề nghị của doanh nghiệp, đồng thời sẽ ký phụ lục Hợp đồng thuê đất làm căn cứ để thực hiện chỉnh lý diện tích (bị giảm trừ 892,8m2 đất do UBND TP Bắc Giang thu hồi ngày 8/3/2018 để làm đường) trên trang 4 của sổ đỏ. Ngày 3/4, Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang là ông Lưu Xuân Vượng đã ký Quyết định số 153/QĐ-TNMT về việc thu hồi và hủy Quyết định số 586/QĐ-TNMT ngày 23/10/2019 của Sở TN&MT (nội dung Quyết định này là hủy sổ đỏ do UBND tỉnh Bắc Giang cấp cho Công ty TNHH Đại Thanh vào ngày 25/11/2002 tại phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang sau khi doanh nghiệp này báo mất sổ đỏ vào ngày 8/8/2019). Lí do ông Lưu Xuân Vượng ban hành Quyết định là do Công ty TNHH Đại Thanh đã tìm được sổ đỏ đã mất.

chu tich tinh bac giang yeu cau lam ro trach nhiem vu ngam tom so do cua cong ty dai thanh
Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đại Thanh, ông Trương Viết Công đang chỉ ranh giới thửa đất.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, ông Lưu Xuân Vượng cho rằng đây là sự việc rất đáng tiếc và ngay sau khi chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật đăng tải bài báo đầu tiên, ông Vượng đã chỉ đạo gửi giấy mời các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức một cuộc họp (ngày 31/3 – pv) để kết luận chính thức về vấn đề này.

Về xử lý trách nhiệm cá nhân, ông Vượng cho biết sẽ căn cứ vào bản giải trình của lãnh đạo 2 đơn vị trực thuộc sở TN&MT là Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi cục Quản lý đất đai để đưa ra hình thức xử lý phù hợp nhưng trên quan điểm không bao che, né tránh mà phải làm nghiêm để cảnh báo tới các lãnh đạo đơn vị trực thuộc khác.

“Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là doanh nghiệp hoạt động sản xuất. Vì thế tất cả phải nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc nhiều hơn nữa, có như vậy mới giảm được đơn thư khiếu nại, tố cáo hay kiện tụng lung tung.”

Như chúng tôi đã đưa tin, ông Trương Viết Công – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đại Thanh (địa chỉ tại Đồi Chè, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) phản ánh về việc bị 2 cơ quan là Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang bắt tay "ngâm tôm" hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) từ tháng 8/2019 cho tới nay.

chu tich tinh bac giang yeu cau lam ro trach nhiem vu ngam tom so do cua cong ty dai thanh
Trụ sở Công ty TNHH Đại Thanh

Theo ông Trương Viết Công: "Năm 2002, Công ty TNHH Đại Thanh được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê đất và cấp sổ đỏ số W081604 tại thửa đất số 29, tờ bản đồ số 02 (bản đồ năm 1988) với tổng diện tích là 16.187,0m2. Mục đích sử dụng là đất xây dựng nhà xưởng và thời hạn sử dụng đến tháng 11/2052.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý và sử dụng, công ty đã làm thất lạc sổ đỏ. Ngày 8/8/2019, công ty đã làm đơn trình báo mất sổ đỏ và có làm đơn đề nghị xin được cấp lại sổ đỏ gửi đến Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang. Hơn 2 tháng sau, ngày 23/10/2019, Sở TN&MT Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 586 về việc hủy sổ đỏ đã cấp cho Công ty TNHH Đại Thanh. Tới ngày 30/10/2019, chúng tôi tìm thấy sổ đỏ (đã báo mất và bị hủy - pv) và đã thông báo đến Văn phòng Đăng ký đất đai về việc này.

Ngày 31/10/2019, theo hướng dẫn của Văn phòng Đăng ký đất đai, ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Đại Thanh đã giao nộp sổ đỏ dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai và ông Nguyễn Văn Thông, phó phòng Đăng ký cấp Giấy chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, kể từ ngày nộp lại sổ đỏ "gốc" cho đến nay doanh nghiệp vẫn không được cấp lại sổ đỏ mới mà không hiểu nguyên nhân vì sao. Sự việc trên đã khiến doanh nghiệp không thể tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

“Tôi chỉ muốn được cấp lại sổ đỏ mới đúng với những thông tin trên sổ đỏ cũ đã giao nộp. Còn sau đó, việc chỉnh lý lại diện tích trên sổ cấp lại như thế nào là câu chuyện khác bởi thực tế, diện tích đất dự án của tôi bị cắt đi gần 1000m2 do nhà nước làm đường, cái đó tôi không có ý kiến. Doanh nghiệp kêu thấu trời nhưng như "đâm đầu vào đá" và nguy cơ phá sản là hiện hữu trong tình hình dịch bệnh Covid - 19 ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh sản xuất.”

chu tich tinh bac giang yeu cau lam ro trach nhiem vu ngam tom so do cua cong ty dai thanh
Biên bản giao nhận sổ đỏ gốc của giữa đại diện Văn phòng Đăng lý đất đai tỉnh Bắc Giang và đại diện Công ty TNHH Đại THanh được ký xác nhận vào ngày 31/10/2019

Đại diện của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Đình Thắng, chức vụ Giám đốc; Đại diện Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Trung Lượng, Chi cục trưởng; ông Trương Đức Thư, Chi cục phó đều thừa nhận với phóng viên là biết sự việc này nhưng vì một số lí do nên chưa thể cấp lại sổ đỏ cho Công ty TNHH Đại Thanh.

Trao đổi về tính pháp lý trong sự việc này, luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Luật Tâm Minh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: "Không có lí do gì để giải thích về việc chậm chễ cấp lại sổ đỏ cho Công ty TNHH Đại Thanh trong vụ việc này. Về mặt luật pháp, khi doanh nghiệp đã nộp lại sổ đỏ gốc để xin cấp sổ đỏ mới thì cơ quan chức năng sau khi kiểm tra, đủ điều kiện thì phải cấp lại sổ đỏ cho họ theo quy định, đảm bảo về mặt thời gian cũng như diện tích chứ không được viện lí do này nọ để gây khó dễ cho doanh nghiệp. Cá nhân, tổ chức nào cố tình làm trái quy định thì cần phải xử lý nghiêm theo tinh thần thượng tôn pháp luật.

Có thể thấy, đây cũng chỉ là một sự việc không quá phức tạp được báo chí thông tin mà doanh nghiệp cực chẳng đã mới phải kêu cứu, liệu có còn những vụ việc khác liên quan tới ngành Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang mà ở đó, một số cán bộ không làm tròn trách nhiệm hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Ngô Nhật
Phiên bản di động