Chủ tịch Quốc hội: Thị trường bất động sản còn nhiều bất cập

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tăng cường điều chỉnh chính sách tài khóa phù hợp; đồng thời ngăn chặn xu hướng suy giảm của thị trường bất động sản, cung nhiều hơn cầu, cầu có nhưng khả năng thanh toán không có, “xây rồi không có người ở” tại các thành phố lớn...
Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Có tình trạng đẩy giá, thổi giá bất động sản Gỡ vướng hơn 500 dự án bất động sản để tăng cung, giảm giá nhà

Ngày 9/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý thị trường tài chính, ngân hàng tiếp tục có một số biến động; thị trường bất động sản còn nhiều bất cập.

Đồng thời, thị trường lao động còn có hiện tượng mất cân đối cung cầu lao động cục bộ và phát triển không đồng đều giữa các vùng miền, khu vực, ngành, nghề kinh tế; tình hình thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp từ nay đến cuối năm.

Chủ tịch Quốc hội: Thị trường bất động sản còn nhiều bất cập
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho ý kiến tại phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tăng cường điều chỉnh chính sách tài khóa phù hợp, hiệu quả hơn trong năm 2025; chặn xu hướng suy giảm của thị trường bất động sản kết hợp với kiểm soát tốt hơn số lượng nhà ở đang được xây dựng mới.

Cùng đó, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị vực dậy thị trường vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó là tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đang gặp khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân phát triển; kích thích tiêu dùng, mở rộng nhu cầu tiêu dùng trong nước; đảm bảo nguồn cung và ổn định đối với các mặt hàng thiết yếu; quan tâm chỉ đạo quyết liệt các chương trình mục tiêu quốc gia.

Trước đó, thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng ưu ý, thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi nhưng còn khó khăn. Cơ cấu sản phẩm trên thị trường thiếu cân đối khiến giá nhà chung cư ở phân khúc sơ cấp và thứ cấp bị đẩy lên cao, dẫn đến người có nhu cầu thực về nhà ở khó có khả năng tiếp cận.

Hậu Lộc
Phiên bản di động