Chủ tịch huyện Đan Phượng phải chịu trách nhiệm về vi phạm đất đai, trật tự xây dựng

Chiếu theo các văn bản chỉ đạo UBND TP Hà Nội thì ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng sẽ phải chịu trách nhiệm cho những vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn.
Đan Phượng: Có hay không việc dung túng cho vi phạm đất đai, trật tự xây dựng? Chủ tịch huyện Đan Phượng nói sẽ kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm tại xã Tân Lập Xã Tân Lập - Đan Phượng: Vi phạm tràn lan, chính quyền có buông lỏng quản lý?

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, hiện nay, trên địa bàn xã Tân Lập, huyện Đan Phượng (Hà Nội) tồn tại rất nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng, đất nông nghiệp.

Theo đó, cây xăng Bình Thúy nằm ngay mặt đường 422 (đường 79 cũ) thuộc cụm 8, xã Tân Lập đã đi vào hoạt động hàng chục năm nay nhưng phần đất trên khu vực xây dựng cây xăng đang lấn chiếm đất nông nghiệp, bên cạnh cây xăng còn có công trình nhà ở kiên cố 2 tầng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng ngang nhiên.

chu tich huyen dan phuong phai chiu trach nhiem ve vi pham dat dai trat tu xay dung
Cây xăng Bình Thuý và căn nhà 2 tầng kiên cố được cho là của chủ cây xăng tồn tại trên phần đất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, dọc tuyến đường 422, cụm 8, xã Tân Lập dù là đất nông nghiệp, đất xen kẹt nhưng cũng xuất hiện hàng loạt nhà xưởng được lợp tôn làm các tiệm rửa xe, đại lý kinh doanh...

Không những vậy, tại khu Cầu Xây, Hạnh Đàn thuộc xã Tân Lập cũng đang tồn tại nhiều vi phạm trên đất nông nghiệp, các công trình nhà ở kiên cố được xây dựng tràn lan, tình trạng san lấp ao hồ rồi lấn chiếm để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng cũng diễn ra ngang nhiên nhưng không bị xử lý, tồn tại như chốn "vô pháp".

Trước sự việc trên, công luận đang đặt ra câu hỏi là chức năng giám sát, quản lý của bộ máy công quyền từ xã Tân Lập và huyện Đan Phượng đang ở đâu khi các vi phạm vẫn diễn ra ngang nhiên như vậy?

chu tich huyen dan phuong phai chiu trach nhiem ve vi pham dat dai trat tu xay dung
Khu vực Cầu Xây, Hạnh Đàn cũng xuất hiện nhiều công trình vi phạm.

Liên quan đến việc này, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết ông sẽ kiểm tra, xử lý theo quy định. Trong khi đó, liên hệ với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện thì né tránh, thiếu sự hợp tác với báo chí.

Đáng nói, việc xử lý các vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng đã được UBND TP Hà Nội chỉ đạo rất quyết liệt, tuy nhiên, tại một số địa phương mà đơn cử là huyện Đan Phượng việc xử lý vẫn còn bê trễ, dung túng cho vi phạm.

Cụ thể, tại Văn bản số 1782/UBND-SXD về việc thực hiện kết luận của Thường trực HĐND Thành phố về Phiên giải trình thực hiện kết luận chất vấn tại các kỳ họp HĐND khóa XV đối với công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố hồi tháng 5/2019, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra, kiên quyết xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm tồn đọng, các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp gây bức xúc dư luận.

chu tich huyen dan phuong phai chiu trach nhiem ve vi pham dat dai trat tu xay dung
Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng. Ảnh: VietnamNet.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP Hà Nội về những vi phạm trật tự xây dựng phát sinh mới và kết quả xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn quản lý. Đối với xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm mới hoặc không xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng theo yêu cầu của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Có thể thấy sự quyết liệt của lãnh đạo thành phố Hà Nội trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng và với những gì đang diễn ra thì ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Liên quan tới việc này, cũng giống như huyện Hoài Đức (TP Hà Nội), phóng viên đã rất nhiều lần tìm đến trụ sở UBND huyện Đan Phượng, tìm đủ mọi cách nhưng không thể gặp được người có thẩm quyền (hoặc được ủy quyền) phát ngôn. Chỉ duy nhất 1 lần ông Chủ tịch huyện trả lời qua điện thoại "sẽ kiểm tra, xử lý theo quy định".

Hậu Lộc - Hoàng Duy
Theo TTTĐ
Phiên bản di động