Chủ đầu tư nói gì về những sai phạm tại Dự án Khu Đảo Sen?

Lãnh đạo Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen xác nhận Hồ điều hòa không đúng 100% hiện trạng, sân bóng nằm trên đất Công viên cây xanh, Nhà quản lý phần sai phép chỉ đang lợp tôn…    
Dự án Khu Đảo Sen: Hé lộ nhiều sai phạm mới Dự án Khu Đảo Sen có đang triển khai sai quy hoạch? Dự án Khu Đảo Sen dựng rào tôn, xây dựng công trình không phép

Liên quan tới phản ánh của công dân về việc “Dự án Tổ hợp Công viên thể thao và dịch vụ hỗn hợp Hồ Sen (Dự án Khu Đảo Sen) có dấu hiệu thực hiện không đúng quy hoạch được phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500, cụ thể: Hồ điều hòa đang có dấu hiệu thu nhỏ lại, trong dự án có một sân bóng nằm trên đất Công viên cây xanh, dãy nhà hàng, gara ô tô nằm tại mặt đường Nguyễn Sơn là đất Thể dục thể thao, Công trình Nhà quản lý – dịch vụ công cộng xây dựng sai phép, khi triển khai dự án Chủ đầu tư không treo biển thông tin dự án, không có thông tin về phối cảnh dự án.

Toàn cảnh dự án Khu Đảo Sen nhìn từ trên cao.

Sau một thời gian dài liên hệ với UBND Quận Long Biên để xác thực thông tin, nội dung đề nghị cung cấp thông tin của Báo Tuôi trẻ Thủ đô được chuyển xuống qua các đơn vị và cuối cùng tới UBND Phường Gia Thụy.

Ngày 20/7/2019, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi làm việc với UBND Phường Gia Thụy, buổi làm việc này cũng có mặt lãnh đạo Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen (gọi tắt là Công ty Đảo Sen).

Lý giải việc Hồ điều hòa có dấu hiệu thu nhỏ theo phản ánh, ông Nguyễn Mạnh Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Đảo Sen cho rằng: Lòng hồ hiện tại còn rộng lên 2m7 nữa xong mới lên đường dạo xung quanh 3m. Ông Hiếu khẳng định hiện trạng hồ điều hòa không đúng 100% như bản đồ chi tiết, có chỗ thiệt vào có chỗ phình ra nhưng trên bản đồ chỗ nào phình ra thì ông Hiếu chỉ nói mà không chỉ ra cụ thể, ông Hiếu khẳng định sau này làm xong hồ sẽ đo đủ 3,8ha.

chu dau tu noi gi ve nhung sai pham tai du an khu dao sen
Theo ông Hiếu, Hồ điều hòa có chỗ thiệt vào, có chỗ phình ra nhưng ông Hiếu không chỉ chi tiết chỗ phình ra ở đâu trên bản đồ, còn theo ghi nhận của PV những vị trí “thiệt” vào lại thấy rõ.
Về hạng mục sân bóng đá nằm trên đất Công viên cây xanh được ông Hiếu lý giải: Trước đây bên này là sân Golf, bên ấy dân vào trồng rau trồng cỏ, năm 2015 tôi viết đơn xin phường làm sân bóng phục vụ nhân dân cho sạch sẽ, hiện trạng từ bấy giờ không thay đổi. Sau khi triển khai dự án sẽ phá dỡ sân bóng. Theo ông Hiếu, việc triển khai sân bóng này đã được Quận và Phường đồng ý nhưng ông Hiếu không hề cung cấp bất kỳ văn bản nào thể hiện điều này.

Khi trao đổi sự việc trước bản đồ hiện trạng, ông Hiếu cũng thừa nhận, theo đúng bản đồ chi tiết, Hồ điều hòa sẽ ăn sâu vào sân bóng. Nhưng trên thực tế ghi nhận bằng mắt thường có thể thấy Hồ điều hòa cách sân bóng vị trí rất xa.

chu dau tu noi gi ve nhung sai pham tai du an khu dao senchu dau tu noi gi ve nhung sai pham tai du an khu dao sen
Toàn cảnh dự án nhìn từ trên cao và Phối cảnh dự án (do công dân phản ánh cung cấp).

Đối với hàng loạt nhà hàng, quán bia, gara ô tô nằm trên mặt đường Nguyễn Sơn, vị Chủ tịch HĐQT này xác nhận rằng: Vị trí ô đất này là ô đất Thể thao, khu dịch vụ đó là phục vụ cho thể thao, tồn tại từ 2006, phục vụ cho sân Golf để người ta đánh Golf xong ra ăn uống. Phía Công ty Đảo Sen đã có văn bản gửi lên sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (gọi tắt là TNMT Hà Nội) xin thay đổi thành ô đất dịch vụ, cho tới thời điểm làm việc với PV, Sở TNMT Hà Nội và các đơn vị chức năng vẫn chưa có văn bản nào chấp thuận việc chuyển đổi này, nhưng theo ông Hiếu đây là tài sản nguyên bản từ tồn tại cũ, hạng mục này khi triển khai dự án cũng sẽ phá dỡ để làm đúng quy hoạch.

Việc cho các đơn vị thuê để kinh doanh từ năm 2017 tới năm 2019 đã bị Chi cục thuế Quận Long Biên truy thu số tiền thuê đất.

Hai công trình nhà tạm, quy mô tường gạch 3,5m2 có hệ thống điều hòa, có bếp ăn phục vụ 200 -300 công nhân doanh nghiệp cam kết sau khi triển khai xong dự án sẽ phá dỡ.

Nhà quản lý – dịch vụ công cộng đang xây dựng sai phép 1 tầng ăn ra xấp xỉ 1000m2 nhưng lại được trả lời đơn giải là phần trên chỉ lợp tôn và chưa làm gì cả.

chu dau tu noi gi ve nhung sai pham tai du an khu dao sen
Biến nguyên phần tum 90m2 thành 1 tầng có diện tích xấp xỉ 1000m2 nhưng Chủ đầu tư cho rằng chỉ lợp tôn.
Theo ghi nhận thực tế của PV, tầng 1 của tòa nhà này, xuất hiện 1 quán Café Hà, trên tầng 2 của tòa nhà treo băng rôn “khai trương gà mạnh hoạch” trong khi mục đích tầng 2 của tòa nhà này là để bố trí khu tập Golf.

Theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, dự án này sẽ phải đưa vào hoạt động ở quý IV/2018, thế nhưng tới nay tiến độ triển khai dự án mới chỉ đang thực hiện duy nhất hạng mục kè hồ. Việc triển khai chậm này được Công ty Đảo Sen lý giải là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời doanh nghiệp đã có văn bản gửi lên cơ quan chức năng để xin gia hạn thêm thời gian thực hiện dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã có báo cáo về sự việc gửi UBND TP Hà Nội về vấn đề này nhưng cho tới điểm làm việc với PV, UBND TP Hà Nội vẫn chưa ban hành văn bản chấp thuận.

Trước những thông tin trên, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND Quận Long Biên cùng các đơn vị chức năng có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, rà soát dự án, xử lý nghiêm các hạng mục sai phạm.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Thắng- Phạm Mạnh
Phiên bản di động