Tìm lại đam mê sau 10 năm: Hành trình đặc biệt của một thủ khoa sư phạm
Những ngã rẽ không ngờ
Sinh ra tại Thanh Hóa, từng là học sinh chuyên Hóa Trường THPT Chuyên Lam Sơn và đạt giải học sinh giỏi quốc gia, Tráng có bước khởi đầu hành trình với nhiều thuận lợi. Tuy vậy, kỳ thi đại học năm 2014 lại mở ra một giai đoạn đầy khắc nghiệt. Tráng không trúng tuyển Học viện An ninh Nhân dân và Học viện Quân y như kỳ vọng, kéo theo áp lực gia đình và tâm lý nặng nề.
Để tránh “khoảng trống” sau thất bại đầu tiên, Tráng nhập học Học viện Nông nghiệp Việt Nam, trước khi quyết định thi lại. Lần thứ hai, anh đăng ký dự thi Trường Sĩ quan Lục quân 1 nhưng tiếp tục thiếu nửa điểm.
![]() |
| Đoàn Bá Tráng |
Không muốn dừng lại, Tráng chuyển hướng và đăng ký vào Trường Đại học Mỏ - Địa chất. Tại đây, anh lựa chọn ngành Kỹ thuật công trình xây dựng, đồng thời học song song thêm một ngành kỹ thuật khác để mở rộng cơ hội nghề nghiệp.
"Dù tiếc nuối vì không đỗ vào khối công an, quân đội, nhưng mình cũng nghĩ cánh cửa này khép lại sẽ có cánh cửa khác mở ra và không còn ý định thi lại nữa", Tráng nói.
Những năm tháng ấy trôi qua trong lịch học dày đặc và những giờ làm thêm kéo dài, có ngày Tráng học từ tiết 1 đến tận 20h đêm. Một học kỳ 34 - 35 tín chỉ không phải chuyện hiếm. Nhưng chính sự “tự thử thách” này đã giúp anh đạt nhiều thành tích đáng nể: giải nhì Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc (2018), hai lần đoạt giải Olympic Cơ học (2019 - 2020).
Tráng từng nói rằng chính những trải nghiệm khốc liệt đó đã khiến anh “không còn sợ va vấp nữa”. Anh hiểu mình mạnh ở đâu, cần gì và thực sự mong muốn điều gì. Phương pháp học của anh cũng thay đổi: không ghi chép lan man, chỉ tập trung từ khóa, chủ động hỏi thầy cô, tham gia nhóm nghiên cứu. Lối học ấy giúp anh tiết kiệm thời gian, tăng khả năng tự chủ và hình thành tác phong của một người làm khoa học.
Tháng 7/2020, sau khi tốt nghiệp hai bằng kỹ sư loại giỏi và được trường giữ lại làm trợ giảng, Tráng nhận ra điều mà suốt nhiều năm qua mình đã cố né tránh: anh hợp với nghề giáo.
![]() |
| Tráng khi là Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 |
"Sau 10 năm đi lòng vòng, mình tìm được định hướng cuối cùng ở trường Sư phạm", Tráng nói.
Việc đứng lớp, hướng dẫn sinh viên, giải thích những điều mình hiểu bằng cách dễ nhất cho người khác - tất cả khiến anh vui và thấy mình có ích. Quyết định “rẽ hướng” trở lại sư phạm vì thế trở thành bước ngoặt quan trọng, khởi đầu cho chặng hành trình thứ hai đầy đam mê và cũng đầy thách thức.
Tỏa sáng ở tuổi 29
Năm 2021, Tráng trúng tuyển diện xét tuyển thẳng vào ngành Sư phạm Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Khi bước vào giảng đường sư phạm, anh 25 tuổi, lớn hơn các bạn cùng khóa tới 7 tuổi. Nhưng thay vì cảm thấy lạc lõng, Tráng xem đây là một lợi thế: anh có kinh nghiệm sống, có nền tảng kiến thức tự nhiên vững vàng và biết rõ mục tiêu nghề nghiệp của mình.
Trong suốt những năm học sư phạm, Tráng liên tục giữ nhịp học tập xuất sắc với 7 kỳ đạt học bổng, đồng thời đạt giải khuyến khích Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc năm 2023. Không chỉ học tốt, anh còn đảm nhiệm các vị trí cán bộ Đoàn - Hội nổi bật: Bí thư Liên chi đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên với hơn 7.000 hội viên. Sự năng động và tinh thần trách nhiệm giúp anh rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tổ chức và quản lý - những tố chất quan trọng của một giáo viên thời đại mới.
Việc quay lại trường ở tuổi trưởng thành cũng giúp anh có góc nhìn mềm mại và sâu sắc hơn về nghề giáo. Anh hiểu tâm lý người học, biết kiên nhẫn và đồng cảm. Những kinh nghiệm từng đi làm, từng thất bại, từng nỗ lực tự học đã trở thành chất liệu để anh hoàn thiện phương pháp giảng dạy và phong cách làm việc của mình.
![]() |
| Tráng cùng bố mẹ trong ngày tốt nghiệp |
Năm 2025, Tráng tốt nghiệp thủ khoa toàn trường với điểm GPA 3,64/4, một kết quả xứng đáng cho hành trình miệt mài và bền bỉ. Sau tốt nghiệp, anh tiếp tục làm việc tại Phòng Công tác chính trị - sinh viên và dự định học cao học để trở thành giảng viên chuyên ngành Hóa học.
Câu chuyện của Tráng không chỉ là câu chuyện của một cá nhân. Nó đặt ra nhiều suy nghĩ về chọn nghề, về đào tạo giáo viên và về quan niệm “học đúng - học sai” vốn tồn tại lâu nay. Hành trình 10 năm “đi vòng” của anh cho thấy: đôi khi con đường đến với nghề phù hợp không hề thẳng, nhưng những trải nghiệm tưởng như lạc lối lại trở thành nền tảng quý giá để định hình bản thân.
Ở một góc độ khác, hành trình của Tráng cũng phản ánh xu hướng chọn nghề giáo của nhiều bạn trẻ hiện nay: đến với nghề khi đã có trải nghiệm, có suy ngẫm, có sự chín chắn trong quyết định. Điều đó cho thấy ngành sư phạm đang dần thu hút những người chọn nghề bằng đam mê thật sự, chứ không chỉ dựa vào điểm số hay sự sắp đặt ban đầu.
Nhìn lại hành trình 10 năm, Tráng không cảm nuối tiếc gì vì đã học được nhiều điều ở mỗi chặng đường. Như khi ở hai trường cũ, Tráng học được cách đối nhân xử thế, làm quen với nhiều môi trường nên không còn sợ va vấp nữa.
"Đừng sợ đi chậm, đừng ngại bắt đầu lại. Quan trọng là tìm được nơi bản thân thuộc về, tìm được nghề có thể gắn bó dài lâu. Và khi đã tìm thấy, sự nỗ lực sẽ luôn đưa ta đến kết quả xứng đáng", Tráng chia sẻ.





