Cần làm rõ năng lực nhà thầu tại dự án đường 250 tỷ đồng vừa làm xong đã hư hỏng

Thông tin nền mặt đường Km10+200 - Km10+330 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai bị hư hỏng nghiêm trọng, dư luận băn khoăn năng lực nhà thầu thi công đến đâu, việc lựa chọn nhà thầu cho dự án này có thực sự khách quan?

Nhiều nghi vấn về năng lực nhà thầu

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai) có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công từ giữa tháng 5/2018. Mặc dù mới hoàn thành, nghiệm thu vào tháng 6/2019 nhưng đoạn đường đã hư hỏng nặng.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường tránh qua địa bàn thị trấn Chư Sê tại thôn Đoàn Kết (xã Ia Pal, Chư Sê) dài khoảng 150m đã bị sụt lún nghiêm trọng. Nhiều nơi nứt toác rộng tới 60cm, sâu hơn 1m. Hai taluy đường nhiều tấm kè bê tông đã bị sụt lún làm biến dạng.

can lam ro nang luc nha thau tai du an duong 250 ty vua lam xong da hu hong
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai) có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng nhưng vừa hoàn thành, chưa bàn giao đã bị sụt lún, nhiều vết nứt lớn kéo dài hàng trăm mét.

Hiện trạng ban đầu đoạn hư hỏng dài khoảng 150m bắt đầu từ lý trình Km10+200 các vết nứt rộng khoảng 20cm đang có chiều hướng nứt rộng ra, đặc biệt nghiêm trọng là đoạn Km10+260 đến Km10+300, cao độ mặt đường bị lún theo phương thẳng đứng khoảng 60-80cm đẩy trồi sang hai bên hông đường phạm vi phía mái chân taluy.

Ngoài khoảng 150m bị hư hỏng nặng nói trên qua quan sát thực tế cho thấy chất lượng mặt đường rất kém, có nhiều biểu hiện sụt lún tiếp theo.

Ông Nguyễn Thế Thắng, chuyên gia về kỹ thuật cầu đường nhận định: "Nhìn vào các khe nứt và lún mắt thường có thể thấy đất đắp nền đường rất kém như đất tận dụng lẫn đất bóc phong hóa đắp vào, bất kỳ một ai đi qua đoạn sụt lún này đều nhận định đơn vị thi công làm ẩu hoặc làm tắt quy trình thi công nên đã dẫn đến hậu quả chất lượng công trình chưa kịp bàn giao đã bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nhiều rủi ro và mất an toàn giao thông".

Công ty CP 471 từng có nhiều tai tiếng

Được biết, dự án này do nhà thầu thi công là Công ty CP 471 có địa chỉ tại: Phường Đội Cung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An do Ông Mai Anh Đồng là người đại diện pháp luật đã dấy lên nhiều nghi vấn về năng lực nhà thầu.

Trước đó, ngày 8/3/2019, cả nước xôn xao việc Công ty CP 471 bị cướp hồ sơ dự thầu tại Ban QLDA Môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, thời điểm đó cũng đã có những ý kiến nhận định rằng việc bị cướp hồ sơ là hệ quả từ cách thức tiếp cận đấu thầu của Công ty CP 471 và cũng có những kiến nghị của nhà thầu khác về việc cần làm rõ năng lực của Công ty CP 471.

can lam ro nang luc nha thau tai du an duong 250 ty vua lam xong da hu hong
Ông Mai Anh Đồng - Giám đốc, người đại diện pháp luật Công ty CP 471. Ảnh: Website công ty.

Sau khi sự việc xảy ra tại tuyến đường 250 tỷ thuộc dự án dường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai do Công ty CP 471 đảm nhận thi công kém chất lượng thì nghi vấn về năng lực của nhà thầu thi công một lần nữa lại được đặt ra.

Theo thông tin công bố thì chỉ trong một thời gian rất ngắn, Công ty CP 471 trúng thầu cùng một lúc rất nhiều gói thầu tại một số tỉnh miền Trung và Tây nguyên.

Cụ thể, ngày 12/3/2018, công ty trúng thầu gói thầu Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh đông với giá trị 122,8 tỷ đồng; ngày 10/4/2018 trúng thầu gói thầu Nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội, Thạch Khê, Vũng Áng, Hà Tĩnh với giá trị 65,9 tỷ đồng; ngày 5/9/2018 trúng thầu gói thầu số 10 thi công XDCT đoạn Km7 đến Km10+821,29 đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai với giá trị 71,8 tỷ đồng; ngày 18/10/2018 trúng thầu gói thầu sửa chữa nền mặt đường bổ sung hệ thống thoát nước và ATGT thuộc Quốc lộ 5 tỉnh Nghệ An là 12,6 tỷ đồng; ngày 4/6/2019 trúng thầu gói thầu số 9 thi công xây dựng và ĐBGT thuộc Ban QLDA 5 với giá trúng thầu 134,8 tỷ đồng; ngày 11/6/2019 trúng thầu gói thầu thi công xây dựng công trình Cầu Giao Thủy thuộc Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam với giá trị 66,6 tỷ đồng.

Trước vấn đề trên, dư luận cho rằng việc cùng lúc trúng nhiều gói thầu lớn trong khi Công ty CP 471 chỉ sử dụng một bộ năng lực và nhân sự được lặp đi lặp lại nhiều lần trong hồ sơ dự thầu thì liệu rằng chất lượng của các công trình do công ty này làm nhà thầu có đảm bảo chất lượng?. Và phải chăng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến những sự cố đáng tiếc như ở tuyến đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê?

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc kiểm tra, rà soát lại năng lực nhà thầu của Công ty CP 471, tránh những trường hợp tương tự như đã xảy ra như tuyến đường 250 tỷ thuộc dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV
Phiên bản di động