Các nhà khoa học phát hiện "gen ẩn" trong nucleotide coronavirus

Một thông tin đáng lo ngại, các nhà khoa học đã phát hiện ra một ‘gen ẩn’ ('gen trong gen') khác trong mã di truyền của SARS-CoV-2, có thể giải thích tại sao loại virus này lại khó bị đánh bại đến vậy.
Mặt trái trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phòng COVID-19 tại Ấn Độ Mặt trái trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phòng COVID-19 tại Ấn Độ
Vắc-xin Covid-19 Sputnik V của Nga có hiệu quả 92% và không gây tác dụng phụ nghiêm trọng Vắc-xin Covid-19 Sputnik V của Nga có hiệu quả 92% và không gây tác dụng phụ nghiêm trọng
Hà Nội: 5 khu vực người dân buộc phải đeo khẩu trang Hà Nội: 5 khu vực người dân buộc phải đeo khẩu trang

Cái gọi là gen chồng chéo được đặt tên là ORF3d và đã được giấu trong cấu trúc của nucleotide, các khối xây dựng của DNA và RNA, trong coronavirus trong nhiều tháng, vẫn chưa bị phát hiện cho đến nay.

Các nhà khoa học phát hiện 'gen trong gen' ẩn trong nucleotide coronavirus

Tác giả chính của bài báo nghiên cứu, Chase Nelson từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ, giải thích: “Xét về kích thước bộ gen, SARS-CoV-2 và các họ hàng của nó là một trong những virus RNA tồn tại lâu nhất.

“Do đó, chúng có lẽ dễ bị đột biến gen (dễ bị mắc phải "thủ thuật di truyền") hơn các virus RNA khác.”

Việc chồng chéo gen là tương đối phổ biến, đặc biệt là trong các virus RNA như SARS-CoV-2, vì vậy khám phá này không phải là khám phá đột phá, nhưng nó đánh dấu một thách thức khác cần phải vượt qua khi nhân loại cố gắng giải mã bí ẩn về thảm họa coronavirus.

Với cách các máy quét bộ gen được thiết kế để xác định các gen riêng lẻ, chúng thường có thể bỏ sót những gen chồng chéo nằm giữa các nucleotide lân cận. Trong trường hợp cụ thể này, nó có thể được chứng minh là một điểm mù lớn trong điều trị coronavirus và phát triển vắc-xin, nhưng hiện tại, các nhà khoa học chưa biết chắc chắn.

Nelson nói: “Việc thiếu các gen chồng chéo khiến chúng ta gặp nguy hiểm khi xem xét các khía cạnh quan trọng của sinh học virus".

“Các gen chồng chéo có thể là một trong những cách mà các coronavirus đã phát triển để tái tạo một cách hiệu quả, cản trở khả năng miễn dịch của vật chủ hoặc tự lây truyền.”

Nelson cho biết thêm rằng gen này “được tiến hóa gần đây” và do đó nó là “ứng cử viên hàng đầu để giải thích một số thuộc tính sinh học độc đáo của virus”.

Người ta vẫn chưa xác định được chính xác khả năng ORF3d tạo ra coronavirus và liệu nó có thể ảnh hưởng đến nghiên cứu vắc xin hiện tại và đang diễn ra hay không, nhưng các nhà khoa học biết rằng nó kích hoạt phản ứng kháng thể mạnh mẽ.

Loại gen đặc biệt này mới chỉ được xác định một lần trước đây, trong một biến thể của coronavirus được phát hiện ở loài tê tê.

“Chúng tôi vẫn chưa biết chức năng của nó hoặc liệu có ý nghĩa lâm sàng hay không,” Nelson nói thêm, nhưng cho rằng loại coronavirus mới chỉ có 15 gen đã biết, việc phát hiện ra một gen ẩn, bị giấu kín khi mà dịch bệnh đã trở thành một đại dịch toàn cầu là một tin tức nghiêm túc (cần xem xét), bất kể các đột phá về vắc xin được công bố rộng rãi.

Loại gen này bị thiếu từ SARS-CoV ban đầu, gây ra một đợt bùng phát chết người từ năm 2002 đến 2004. Các nhà khoa học cho rằng nó có thể giải thích tại sao loại coronavirus mới lại lây lan hiệu quả ở người so với các loại coronavirus trước đây.

Phó giáo sư về sinh học phân tử và so sánh bệnh học tại Trường Y Johns Hopkins Fabio Romerio gọi phát hiện này là “một mảnh ghép mới của câu đố SARS-CoV-2 mà các nhà khoa học đang cố gắng ghép lại để hiểu về “sinh học” (cơ chế "sinh học") của virus và gợi ý rằng nó có thể được sử dụng trong quá trình phát triển vắc xin hoặc liệu pháp điều trị.
Doãn Trung (Theo RT)
Phiên bản di động