Vắc-xin Covid-19 Sputnik V của Nga có hiệu quả 92% và không gây tác dụng phụ nghiêm trọng

Các nhà phát triển vắc-xin coronavirus Sputnik V tiên phong của Nga nói rằng công thức của họ dường như cho thấy hiệu quả 92% và không có tác dụng phụ nghiêm trọng, dựa trên kết quả sơ bộ của một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III quy mô lớn.
Những điều cần biết về vắc xin Covid-19 của Pfizer Những điều cần biết về vắc xin Covid-19 của Pfizer
Ca tử vong đầu tiên trong quá trình thử nghiệm vắcxin COVID-19 Ca tử vong đầu tiên trong quá trình thử nghiệm vắcxin COVID-19
Nga sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vaccine Sputnik-V của thế giới Nga sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vaccine Sputnik-V của thế giới

Vào thứ Tư (11/11), Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh Gamaleya cho biết vắc-xin coronavirus Sputnik V đang được thử nghiệm trong một cuộc khảo sát "double-blind" quy mô lớn với sự tham gia của 40.000 tình nguyện viên.

Kết quả sơ bộ dựa trên quan sát của 16.000 người tham gia chỉ ra rằng vắc-xin này làm tốt công việc bảo vệ mọi người khỏi coronavirus.

"double-blind" là 1 thử nghiệm mà cả các sĩ và các tình nguyện viên đều không thể biết thuốc mình được dùng là thuốc thật hay giả dược.
Vắc xin Covid-19 của Nga Sputnik V có hiệu quả 92% và không gây tác dụng phụ nghiêm trọng
Ảnh: Sputnik / Kirill Braga

Theo tuyên bố, có 20 trường hợp Covid-19 được xác nhận trong nhóm, bao gồm những người tình nguyện được tiêm vắc-xin hoặc giả dược. Hiệu quả của Sputnik V được ước tính là 92%, có nghĩa là nó tăng cường hệ thống miễn dịch đủ để chống lại coronavirus ở trên chín trong số mười người.

Các đối tượng của thử nghiệm Giai đoạn III không phải là những người duy nhất nhận được tác động hiệu quả này. Nga đã đăng ký vắc-xin này vào tháng 8 sau khi nó được chứng minh là an toàn trong một cuộc khảo sát ở giai đoạn II nhỏ hơn và cung cấp cho các tình nguyện viên từ các nhóm nguy cơ cao, như các bác sĩ đang tham gia điều trị Covid-19. Các nhà phát triển đã quan sát 10.000 người trong số đó và bây giờ cho biết kết quả cho thấy tỷ lệ hiệu quả tương tự là hơn 90%.

Báo cáo cho biết, tính đến thứ Tư (11/11/2020), "không có sự kiện bất lợi, bất ngờ nào trong thử nghiệm". Một số người được tiêm chủng cho biết các triệu chứng giống cúm như sốt, mệt mỏi và đau đầu, hoặc đau tại chỗ tiêm, nhưng tất cả đều là ngắn hạn.

Viện Gamaleya hứa sẽ đệ trình báo cáo về những phát hiện của mình trên một tạp chí y khoa hàng đầu thế giới sau khi đánh giá và cung cấp quyền truy cập vào báo cáo thử nghiệm lâm sàng đầy đủ sau khi các xét nghiệm hoàn tất.

Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ cần tới 6 tháng để đảm bảo rằng những người tham gia nghiên cứu không phát triển các tác dụng phụ nguy hiểm.

Vắc-xin này dựa trên hai loại vectơ adenoviral (siêu vi trùng) ở người, với hai mũi tiêm cách nhau ba tuần.

Nga đặt nhiều hy vọng vào loại vắc-xin này và loại vắc-xin này được tài trợ bởi quỹ RDIF của nhà nước.

Một số quốc gia khác, bao gồm Belarus, UAE, Venezuela và Ấn Độ, đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng của riêng họ đối với Sputnik V, nhằm hướng tới khả năng mua nó để tiêm chủng trong nước hoặc cấp phép sản xuất.

Doãn Trung (Theo RT)
Phiên bản di động