Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xác định nguyên nhân dự án đường 250 tỷ đồng nứt toác

Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương chủ trì phối hợp với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu rà soát, kiểm tra hiện trường trên toàn tuyến, đánh giá xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời...
Đường 250 tỷ đồng chưa bàn giao đã sạt lở biến dạng

Lỗi do mưa bão?

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai) có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công từ giữa tháng 5/2018. Mặc dù mới hoàn thành, nghiệm thu vào tháng 6/2019 nhưng đoạn đường đã hư hỏng nặng.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường tránh qua địa bàn thị trấn Chư Sê tại thôn Đoàn Kết (xã Ia Pal, Chư Sê) dài khoảng 150m đã bị sụt lún nghiêm trọng. Nhiều nơi nứt toác rộng tới 60cm, sâu hơn 1m. Hai taluy đường nhiều tấm kè bê tông đã bị sụt lún làm biến dạng.

bo gtvt yeu cau khan truong xac dinh nguyen nhan du an duong 250 ty dong nut toac
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai) có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng nhưng vừa hoàn thành, chưa bàn giao đã bị sụt lún, nhiều vết nứt lớn kéo dài hàng trăm mét. Ảnh: Hải Phạm.

Hiện trạng ban đầu đoạn hư hỏng dài khoảng 150m bắt đầu từ lý trình Km10+200 các vết nứt rộng khoảng 20cm đang có chiều hướng nứt rộng ra, đặc biệt nghiêm trọng là đoạn Km10+260 đến Km10+300, cao độ mặt đường bị lún theo phương thẳng đứng khoảng 60-80cm đẩy trồi sang hai bên hông đường phạm vi phía mái chân taluy.

Ngoài khoảng 150m bị hư hỏng nặng nói trên qua quan sát thực tế cho thấy chất lượng mặt đường rất kém, có nhiều biểu hiện sụt lún tiếp theo.

Liên quan đến việc này, Bộ GTVT đã có thông cáo báo chí cho biết, trong thời gian vừa qua, khu vực các tỉnh Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng mưa lớn kéo dài, đặc biệt từ ngày 23/8/2019 đến ngày 3/9/2019 tại địa bàn huyện Chư Sê xảy ra nhiều trận mưa rất lớn, kéo dài nên tại đoạn đường từ Km10+200 - Km10+330 (khoảng 130m) thuộc tuyến đường Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai có hiện tượng nền đường ngậm nước, phát sinh hư hỏng nền, mặt đường.

Ngay sau khi phát hiện xảy ra sạt, lún, trong ngày 3/9/2019, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA 6 đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan huy động ngay lực lượng đến hiện trường để thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông khu vực 24/24h.

Theo đó, đoạn tuyến từ nút giao QL25 (Km9+00) đến điểm cuối dự án (Km10+821, nút giao QL14) dài khoảng 1,8 km đã được đóng cứng bằng dải phân cách và bố trí biển cấm các phương tiện. Đoạn từ đầu dự án Km0+00, tại nút giao QL14 (lý trình Km1627+700 đường HCM) đến Km9+00 (giao với QL25) các phương tiện giao thông vẫn tham gia lưu thông đảm bảo khai thác. Đồng thời phối hợp với Hội đồng chuyên gia, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khẩn trương đánh giá xác định nguyên nhân để sớm đưa ra giải pháp khắc phục.

bo gtvt yeu cau khan truong xac dinh nguyen nhan du an duong 250 ty dong nut toac
Sự cố là rất nghiêm trọng. Ảnh: Hải Phạm.

Hiện nay trên toàn tuyến, qua kiểm tra tổng thể về chất lượng nền mặt đường, công trình ngoại trừ 130m sụt lún nêu trên, các phạm vi còn lại trên dự án vẫn ổn định đảm bảo yêu cầu.

Sau đó, ngày 5/9/2019, Bộ GTVT tiếp tục có Công điện số 35/CĐ-BGTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương chủ trì phối hợp với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu rà soát, kiểm tra hiện trường trên toàn tuyến, đánh giá xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời những hư hỏng do bão lũ kéo dài, đảm bảo ổn định công trình, tuyệt đối an toàn giao thông cho người và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến; báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện trước ngày 10/9/2019.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ, chính quyền địa phương nơi dự án đi qua và các đơn vị có liên quan có giải pháp bảo vệ công trình, phân luồng giao thông kịp thời tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (nếu có).

Hay do nhà thầu thi công?

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Thắng, chuyên gia về kỹ thuật cầu đường nhận định: "Nhìn vào các khe nứt và lún mắt thường có thể thấy đất đắp nền đường rất kém như đất tận dụng lẫn đất bóc phong hóa đắp vào, bất kỳ một ai đi qua đoạn sụt lún này đều nhận định đơn vị thi công làm ẩu hoặc làm tắt quy trình thi công nên đã dẫn đến hậu quả chất lượng công trình chưa kịp bàn giao đã bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nhiều rủi ro và mất an toàn giao thông".

bo gtvt yeu cau khan truong xac dinh nguyen nhan du an duong 250 ty dong nut toac
Ông Mai Anh Đồng - Giám đốc, người đại diện pháp luật Công ty CP 471. Ảnh: Website công ty.

Được biết, dự án này do nhà thầu thi công là Công ty CP 471 có địa chỉ tại: Phường Đội Cung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An do Ông Mai Anh Đồng là người đại diện pháp luật đã dấy lên nhiều nghi vấn về năng lực nhà thầu.

Trước đó, ngày 8/3/2019, cả nước xôn xao việc Công ty CP 471 bị cướp hồ sơ dự thầu tại Ban QLDA Môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, thời điểm đó cũng đã có những ý kiến nhận định rằng việc bị cướp hồ sơ là hệ quả từ cách thức tiếp cận đấu thầu của Công ty CP 471 và cũng có những kiến nghị của nhà thầu khác về việc cần làm rõ năng lực của Công ty CP 471.

Sau khi sự việc xảy ra tại tuyến đường 250 tỷ thuộc dự án dường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai do Công ty CP 471 đảm nhận thi công kém chất lượng thì nghi vấn về năng lực của nhà thầu thi công một lần nữa lại được đặt ra.

Theo công bố thì Công ty CP 471 trúng thầu cùng một lúc rất nhiều gói thầu. Cụ thể, ngày 12/3/2018, công ty trúng thầu gói thầu Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh đông với giá trị 122,8 tỷ đồng; ngày 10/4/2018 trúng thầu gói thầu Nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội, Thạch Khê, Vũng Áng, Hà Tĩnh với giá trị 65,9 tỷ đồng; ngày 5/9/2018 trúng thầu gói thầu số 10 thi công XDCT đoạn Km7 đến Km10+821,29 đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai với giá trị 71,8 tỷ đồng; ngày 18/10/2018 trúng thầu gói thầu sửa chữa nền mặt đường bổ sung hệ thống thoát nước và ATGT thuộc Quốc lộ 5 tỉnh NGhệ An là 12,6 tỷ đồng; ngày 4/6/2019 trúng thầu gói thầu số 9 thi công xây dựng và ĐBGT thuộc Ban QLDA 5 với giá trúng thầu 134,8 tỷ đồng; ngày 11/6/2019 trúng thầu gói thầu thi công xây dựng công trình Cầu Giao Thủy thuộc Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam với giá trị 66,6 tỷ đồng.

Trước vấn đề trên, dư luận cho rằng việc cùng lúc trúng nhiều gói thầu lớn trong khi Công ty CP 471 chỉ sử dụng một bộ năng lực và nhân sự được lặp đi lặp lại nhiều lần trong hồ sơ dự thầu. Đây có lẽ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những sự cố đáng tiếc như ở tuyến đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc kiểm tra, rà soát lại năng lực nhà thầu của Công ty CP 471, tránh những trường hợp tương tự như đã xảy ra như tuyến đường 250 tỷ thuộc dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV
Phiên bản di động