Bộ GD&ĐT nói gì về thông tin lộ đề thi Ngữ văn?

Sau khi kết thúc buổi thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn, tại nhiều điểm thi, một số phụ huynh cho rằng, nếu đề thi vào tác phẩm “Đất nước” của tác giả Nguyễn Khoa Điềm thì thí sinh đã ôn "trúng tủ", vì trước đó, thông tin đề thi này đã được phát tán trên mạng.
"Trúng tủ" đề Ngữ văn, nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao Đề thi và gợi ý đáp án môn Ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định không lộ đề thi môn Ngữ văn

Nhận đề thi Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh mừng rỡ vì ôn "trúng tủ", một số thí sinh vừa ôn tủ tối qua, vẫn tự tin đạt điểm 7.0.

Bởi lẽ có điều đó, vì phần nghị luận văn học của đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được nhắc đến tác phẩm “Đất nước”.

Bộ GD&ĐT nói gì về thông tin lộ đề thi Ngữ văn?
Những nội dung phát tán trên mạng về chuyện lộ đề

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền mạnh mẽ thông tin đề thi Ngữ văn bị lộ, theo đó, thông tin lan truyền như sau: “Đọc hiểu là đoạn văn không phải thơ” hay “Nghị luận văn học gọi tên Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm”.

Nghi vấn này càng được phụ huynh bàn tán xôn xao và đẩy lên cao trào khi ở đề thi chính thức, phần đọc hiểu cũng là một đoạn văn chứ không phải một tác phẩm thơ.

Nhân được thông tin phản ánh, đại diện Bộ GD&ĐT cho hay: “Nếu có sự trùng hợp, Bộ GD&ĐT sẽ phải tìm hiểu. Nếu có những thông tin về việc lộ đề thật, cơ quan chức năng sẽ phải tìm hiểu, điều tra. Đến thời điểm này, chưa thể nói gì về việc lộ đề hay không".

Vì vậy, phụ huynh cũng như thí sinh và dư luận cần bình tĩnh bởi việc trùng tên tác phẩm trong đề thi với những dự đoán đâu đó là hoàn toàn có thể xảy ra, vấn đề quan trọng là ở lệnh hỏi, đề chính xác khác nhau như thế nào.

Bộ GD&ĐT nói gì về thông tin lộ đề thi Ngữ văn?
Một số phụ huynh trăn trở về việc lộ đề thi Ngữ văn

“Trong chương trình sách giáo khoa chỉ có một số tác phẩm đó nên đề thi không ra vào tác phẩm này thì sẽ là tác phẩm khác. Trước khi kỳ thi diễn ra, rất nhiều người dự đoán nên xác suất không đúng người này sẽ đúng với người kia. Tuy nhiên, so sánh giống hay không cần phải xem xét cụ thể. Quan trọng là đề thi chính xác như thế nào, lệnh hỏi ra sao”, đại diện Bộ GD&ĐT nói.

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng cho biết, sẽ nắm bắt để thông tin lại tới Ban chỉ đạo quốc gia thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về việc có thông tin dư luận như vậy để kiểm tra, rà soát.

Quỳnh Giang - Thành Trung
Phiên bản di động