"Trúng tủ" đề Ngữ văn, nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao

Đề thi môn Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024 đề cập đến tác phẩm "Đất nước" của tác giả Nguyễn Khoa Điềm được đánh giá vừa sức. Phần nghị luận văn học nhiều em reo mừng vì trúng "tủ". Còn phần nghị luận xã hội đề cập đến việc tôn trọng cá tính khiến thí sinh thích thú.
Đề thi và gợi ý đáp án môn Ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Hà Nội: Công an sẽ xử lý đối tượng tung tin thất thiệt lộ đề thi văn Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định không lộ đề thi môn Ngữ văn

Sáng nay, hơn 1 triệu thí sinh vừa hoàn thành bài thi môn Ngữ văn kéo dài 120 phút. Tác phẩm "Đất nước" của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm nằm trong đề thi đã khiến nhiều em học sinh vui sướng vì ôn "trúng tủ".

Triệu Tú Ngân, thí sinh thứ hai bước ra khỏi điểm thi THPT Nhân Chính (phố Nguỵ Như Kon Tum), hồ hởi chia sẻ: "Trời ơi, đây là đoạn văn em muốn vào nhất. Em dự tính mình sẽ đạt trên 8.0 điểm". Tú Ngân khá hài lòng với bài thi môn Ngữ văn của mình".

Đề Ngữ văn trúng tủ, thí sinh tự tin đạt điểm cao
Học sinh Triệu Tú Ngân vui vẻ vì đề thi vừa sức

Do ôn kỹ tác phẩm Đất nước nên Nguyễn Linh Vân (học sinh chuyên Văn trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn), làm bài khá tốt. Linh Vân cho biết: "Em nghĩ đề Văn này cả nước "trúng tủ", em và các bạn trong lớp đều rất thích bài này. Mặc dù chưa xem qua đề minh hoạ, nhưng em chắc chắn rằng đề thi thật nhẹ nhàng hơn nhiều. Nghị luận xã hội mở ra nhiều "cánh cửa" để chúng em thoả sức sáng tạo và liên hệ".

Đề văn trúng tủ, thí sinh tự tin đạt điểm cao
Học sinh Linh Vân chụp ảnh cùng bố

Còn đối với Vũ Thu Ngân (học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo) cho biết: "Em gần... "trúng tủ", vì đoạn sau của đề Văn hơi dài. Nhưng nhìn chung, đề thi hôm nay khá dễ, em tự tin mình làm trên 70%. Sau môn thi đầu tiên em cảm thấy khá phấn chấn, chuẩn bị tinh thần cho môn Toán chiều nay".

Theo đánh giá của Vũ Ngân, đề thi chính thức dễ hơn rất nhiều so với đề minh hoạ trước đó của Bộ GD&ĐT.

Đề Ngữ văn trúng tủ, thí sinh tự tin đạt điểm cao
Học sinh Vũ Ngân

Vui vẻ ôm mẹ sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên, em Nguyễn Quang Nghị (Học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng) hô lớn: "Em đỗ rồi mọi người ơi. Em không tủ bài nào hết, cứ ôn tất cả để ra bài nào cũng làm được. Đề Văn năm nay em thấy không quá khó, cứ vận dụng kiến thức sách giáo khoa là làm bài được. Đề không quá đánh đố và cũng bắt kịp với xu hướng. Em tự tin bài làm khá ổn, còn môn Toán chiều nay em sẽ tập trung lấy điểm thật cao để đậu vào trường mà em thích".

Đề văn trúng tủ, thí sinh tự tin đạt điểm cao
Quang Nghị ôm trầm lấy mẹ sau khi môn thi đầu tiên kết thúc

Cầm đề Ngữ văn trong tay, em Nguyễn Thu Ngân (học sinh trường THPT Nhân Chính) khá yên tâm vì đề năm nay không quá khó và vừa sức với em. Theo nữ sinh, kể cả ôn lệch tủ, nhưng nếu nắm chắc kiến thức là hoàn toàn có thể làm được. Đề văn năm nay, phần nghị luận xã hội rất hay, giúp thí sinh tự tin thể hiện nhiều sự sáng tạo của bản thân.

Tự tin đạt trên 8.5 bài thi của mình, Nguyễn Ngân cho biết, ở phần nghị luận xã hội cô nàng tập trung đi vào phân tích: Tôn trọng sự khác biệt là như thế nào? Theo Ngân, đó là việc hiểu và đánh giá cao những đặc điểm đó, không phải chỉ riêng về bản thân mình mà còn về những người xung quanh. Việc lắng nghe và thấu hiểu quan điểm của người khác không chỉ là một dấu hiệu của sự tôn trọng mà còn là cơ hội để mở rộng tầm nhìn và hiểu biết.

Cô nàng cũng nêu thêm ý nghĩa của việc tôn trọng góp một phần không nhỏ trong cuộc sống của mỗi người.

Đề văn trúng tủ, thí sinh tự tin đạt điểm cao
Học sinh Nguyễn Thu Ngân đánh giá đề năm nay không quá khó và vừa sức với em

Ngoài ra, để bài thêm phần ấn tượng, Nguyễn Ngân trực tiếp liên hệ chính bản thân mình trong bài nghị luận, theo cô bạn, tôn trọng sự khác biệt là một sự lựa chọn và điều này bắt đầu từ chính bản thân mỗi người. Chúng ta cần nhận ra giá trị của sự đa dạng và hãy là những người mở cửa cho sự đổi mới và sự hòa hợp.

Theo báo cáo nhanh về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cả nước có 1.054.601 đăng kí dự thi môn Ngữ văn; tổng số thí sinh dự thi: 1.050.622 đạt tỷ lệ 99.62%.

Trong đó, số thí sinh vi phạm quy chế thi: 7 đình chỉ (3 thí sinh mang tài liệu và 4 thí sinh sử dụng điện thoại di động).

Số lượng thí sinh vi phạm quy chế thi giảm so với năm 2023 (năm 2023 buổi thi môn Ngữ Văn có 12 thí sinh vi phạm quy chế thi).

Chiều nay, các thí sinh dự thi môn Toán. Giờ bắt đầu làm bài 14h30 (thời gian làm bài 90 phút).

Đề văn trúng tủ, thí sinh tự tin đạt điểm cao
Thí sinh rời khỏi phòng thi với tinh thân thoải mái, vui vẻ vì đề thi năm nay nhẹ nhàng và trúng tủ
Năm ngoái, điểm trung bình môn Ngữ văn trên cả nước là 6,86 điểm, điểm trung vị là 7,0 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,0 điểm. Số thí sinh có điểm từ 1 trở xuống là 92, chiếm tỷ lệ 0.009%; số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 73.622, chiếm tỷ lệ 7.3%.

Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT là 1.071.000, trong đó, chỉ 37% thí sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên, còn lại 63% chọn bài thi Khoa học xã hội. So với năm ngoái, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng và cao nhất kể từ năm 2017 năm trở lại đây.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức cơ bản giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023. Bộ GD&ĐT chỉ đạo chung, các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương. Các hội đồng thi tổ chức coi thi trong các ngày 26-29/6; chấm thi từ ngày 29/6; công bố kết quả thi vào 8h ngày 17/7, xét công nhận tốt nghiệp THPT ngày 19/7.

Quỳnh Giang - Thành Trung
Phiên bản di động