Bình Định: Khách hàng "ngồi trên đống lửa" vì chủ đầu tư dự án bỏ trốn?

Nhiều khách hàng kéo đến Văn phòng giao dịch bất động sản Dự án Khu dân cư Vĩnh Liêm đòi tiền, đòi đất nhưng Giám đốc Công ty CP Đại Tín (chủ đầu tư) đã bỏ trốn khỏi địa phương.    
Bình Định: Nhà máy được cấp phép nhanh nhất tỉnh thành đống phế liệu Cần làm rõ trách nhiệm về cái chết của 2 cháu nhỏ tại công trình đang thi công? Bình Định: “Vàng tặc” gây hậu quả nặng nề cho người dân xã Ân Nghĩa Bình Định: Doanh nghiệp ngang nhiên xẻ thịt núi Bà Hỏa Bình Định: Nhức nhối nạn “cát tặc” tại huyện Phù Cát
binh dinh khach hang ngoi tren dong lua vi chu dau tu du an bo tron
Khách hàng kéo đến đòi đất và tố cáo ông Lê Văn Bé, Giám đốc Công ty CP Đại Tín lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Dự án phát triển nhà ở khu dân cư Vĩnh Liêm, được UBND tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đại Tín ngày 12/12/2013.

Dự án này có tổng diện tích là 55.210m2, vốn đầu tư hơn 356 tỷ đồng, và đây là dự án nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở bức thiết cho người dân địa phương của tỉnh Bình Định.

Sau hơn 5 năm được tỉnh Bình Định cấp chứng nhận đầu tư, dự án triển khai ì ạch, dù mới chớm manh nha hạ tầng, chưa đủ điều kiện pháp lý, nhưng chủ đầu tư là Công ty CP Đại Tín đã tổ chức bán đất nền bằng hình thức hợp đồng góp vốn.

Cho đến nay, mặc dù đã nhận tiền góp vốn của nhiều khách hàng với số tiền hàng chục tỷ đồng để triển khai hạ tầngnhưng vẫn chưa hoàn thiện, tính pháp lý của dự án chưa đầy đủ, nên không thể giao đất cho khách hàng theo cam kết.

binh dinh khach hang ngoi tren dong lua vi chu dau tu du an bo tron

Lãnh đạo, nhân viên Công ty CP Đại Tín bỏ trốn khi khách hàng đến đòi đất

Đỉnh điểm xảy ra khi khách hàng kéo đến Công ty CP Đại Tín (chủ đầu tư) để yêu cầu được giải quyết, thì Giám đốc công ty này là ông Lê Văn Bé đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Bức xúc, lo lắng sẽ mất tiền đầu tư, nhiều khách hàng đã có đơn tố cáo ông Lê Văn Bé, Giám đốc Công ty CP Đại Tín lên cơ quan chức năng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Bình Định đang tiến hành xác minh vụ việc.

binh dinh khach hang ngoi tren dong lua vi chu dau tu du an bo tron

Các lô đất của bà Trần Thị Phượng tại dự án khu dân cư Vĩnh Liêm trùng danh sách mua với người khác

Theo đơn tố cáo của bà Trần Thị Phượng (thôn Ngọc Thạnh, xã Phước An, huyện Tuy Phước, Bình Định), bà mua 16 lô đất có giá hơn 16,5 tỷ đồng tại Dự án Khu dân cư Vĩnh Liêm (phường Bình Định, thị xã An Nhơn), do Công ty CP Đại Tín làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trong 16 lô đất bà Phượng mua của dự án thì có 10 lô trùng với ông Trà Nhật Tịnh. Bà Phượng cho biết, bà mua đất trực tiếp từ ông Lê Văn Bé (Giám đốc Công ty CP Đại Tín), trong khi ông Tịnh lại mua đất qua sàn giao dịch Đất Xanh, giờ 2 người trùng tên trong danh sách 10 lô đất trên và chưa biết phải giải quyết như thế nào?

Ngoài bà Phượng, bà Huỳnh Thị Thanh Tâm ở xã Phước An, huyện Tuy Phước cũng bị rơi vào tình cảnh tương tự. Bà Tâm mua 04 lô đất trùng với ông Nguyễn Tấn Huy và 07 lô đất trùng với ông Trần Ngự Vũ.

Bà Tâm cho biết, bà mua 11 lô đất có giá hơn 10,6 tỷ đồng đến nay vẫn chưa nhận được đất vì có sự tranh chấp với người cùng đứng tên trên một lô đất.

binh dinh khach hang ngoi tren dong lua vi chu dau tu du an bo tron
Dự án KĐT mới đường Lê Hồng Phong nối dài đang được rao bán khi chưa xong hạ tầng kỹ thuật

Được biết, ngoài dự án khu dân cư Vĩnh Liêm (nay đổi tên thành dự án Green Park) tại thị xã An Nhơn Công ty CP Đại Tín còn đang là chủ đầu tư (hoặc có vốn cổ phần trong Dự án Khu dân cư Đông Bàn Thành và Dự án Khu đô thị mới đường Lê Hồng Phong nối dài. Điểm chung của các dự án này đều có nguồn gốc từ đất trồng lúa.

Qua tìm hiểu, tình trạng bán đất nền dự án khi chưa hoàn thiện hạ tầng, dự án chưa đầy đủ pháp lý theo quy định, đang diễn ra khá phức tạp trên địa bàn tỉnh Bình Định. Nhiều khách hàng có nguy cơ mất nhà, mất đất, mất tiền, mất thời gian kiện cáo, hầu tòa khi đã mua đất nền từ các dự án này.

Báo Tuổi trẻ & Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin

N. Dương - Khả Hân
Phiên bản di động