Đông Anh - Hà Nội:

Xưởng sản xuất, đúc cán thép xây dựng đang 'bức tử' môi trường

Các xưởng sản xuất, đúc cán thép hình xây dựng, nấu thép phế thải của một số hộ kinh doanh dọc quốc lộ 3, thôn Lý nhân, Xã Dục Tú, Huyện Đông Anh đang ngày đêm "đầu độc" môi trường, ảnh hường trực tiếp tới sức khỏe người dân.
Dân "kêu than" vì nhà máy xử lý chất thải nguy hại gây ô nhiễm

Phản ánh đến tòa soạn Tuổi trẻ và Pháp luật, các hộ dân sinh sống quanh khu vực thôn Lý Nhân xã Dục Tú cho biết, thời gian qua, nhiều xưởng sản xuất, đúc cán thép hình xây dựng, nấu thép phế thải của một số hộ kinh doanh dọc quốc lộ 3, thôn Lý nhân, Xã Dục Tú, Huyện Đông Anh liên tục xả khói, bụi và gây tiếng ồn, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Điều này diễn ra từ lâu nhưng cơ quan chức năng vẫn thờ ơ không xử lý, môi trường sống xung quanh bị ô nhiễm nặng nề.

xuong san xuat duc can thep xay dung dang buc tu moi truong
Xưởng sản xuất nằm dọc QL 3, thôn Lý Nhân, xã Dục Tú, huyện Đông Anh.

Trao đổi với PV, ông N.V.B sống tại đây cho biết: "Việc xả thải và hoạt động của các nhà xưởng diễn ra cả ngày lẫn đêm. Cứ đêm cứ mỗi khi họ đốt than là cả khu vực thôn ngập tràn khói bụi, mùi hôi, khét bốc lên nồng nặc. Sinh hoạt của người dân trong khu vực đều bị đảo lộn".

xuong san xuat duc can thep xay dung dang buc tu moi truong
Ô nhiễm môi trường ở xung quanh xưởng sản xuất.

"Hầu hết người dân, nhất là trẻ em và người già, trong thôn đều mắc các bệnh về hô hấp. Mỗi lần nhà máy xả khói, bụi và mùi hôi là các cháu nhỏ đều bị khó thở", ông B chia sẻ thêm.

xuong san xuat duc can thep xay dung dang buc tu moi truong
Xưởng sản xuất Tân Lân.

Cũng theo nhiều người dân nơi đây, cứ sáng dậy là họ phải quyét dọn rất nhiều bụi bẩn, mạt sắt bám đầy sân, hiên nhà, thậm chí đọng lại trong cả đồ dùng sinh hoạt, quần áo, giường tủ... Không chỉ có bụi, khói đen của công ty còn bao phủ cả khu vực này.

xuong san xuat duc can thep xay dung dang buc tu moi truong
Người dân tố xỉ than đốt xong rồi đổ thải ngay phía sau xưởng sản xuất.

Theo ghi nhận của PV, trước mặt phía các xưởng sản xuất của hộ kinh doanh nhà bà Hiền và một số hộ bên cạnh (mặt đường QL3, thôn Lý Nhân, xã Dục Tú) nhiều xe tải, bốc xếp hàng hóa đang ra vào. Ngay phía sau khu vực nhà xưởng này là hàng loạt chiếc thùng tôn đựng hóa chất vứt bừa bãi. Cùng với đó là các đống xỉ than và rác thải sản xuất vứt bừa bãi xung quanh, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

xuong san xuat duc can thep xay dung dang buc tu moi truong
Nhiều thùng hóa chất được tập kết phía sau xưởng.

PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Tĩnh - Chủ tịch UBND xã Dục Tú về việc các xưởng sản xuất, nấu thép gây ô nhiễm môi trường. Ông Tĩnh cho biết: "Khu vực phía sau công ty chúng tôi đã giải tỏa mặt bằng để bàn giao cho Công ty Bình Dương. Việc phóng viên phản ánh về chất thải và để nhiều thùng tôn chứa hóa chất độc hại tại đó chúng tôi không nắm được".

"Khu đất họ sản xuất đó là thuộc đất sổ đỏ của cá nhân họ, họ có giấy phép kinh doanh còn về hồ sơ thủ tục về môi trường chúng tôi không nắm được nhưng đều có báo cáo đến UBND huyện Đông Anh", ông Tĩnh cho biết thêm.

Tòa soạn Tuổi trẻ và Pháp luật đã chuyển những thông tin phản ánh của người dân tới UBND huyện Đông Anh và các cơ quan chức năng để sớm kiểm tra làm rõ.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Tân - Văn Huy
Phiên bản di động