Có thể khởi tố vụ Công ty MIKA bị tố cáo lừa đảo xuất khẩu lao động

Theo nhận định của luật sự, mẫu giám định chữ ký và chữ viết trên các tài liệu cam kết với lao động đã xác định đó là của bà Phạm Thị Muôn - Giám đốc Công ty MIKA thì cơ quan công an hoàn toàn có cơ sở để khởi tố vụ án để điều tra.
Vụ Công ty MIKA bị “tố” lừa đảo: Đã có kết quả giám định tài liệu Nạn nhân mòn mỏi chờ kết quả điều tra vụ Công ty MIKA bị tố cáo lừa đảo Cần sớm kết thúc điều tra vụ Công ty MIKA bị tố cáo lừa đảo xuất khẩu lao động

Như chúng tôi đã thông tin, liên quan đến vụ việc người dân tố cáo Công ty Cổ phần nhân lực quốc tế MIKA (Công ty MIKA, trụ sở ở Long Biên, Hà Nội) có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mới đây, cơ quan công an đã có kết luận giám định chữ ký và chữ viết của bà Phạm Thị Muôn - Giám đốc công ty.

Theo đó, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội kết luận: "Chữ ký, chữ viết dòng họ tên Phạm Thị Muôn (dưới chữ ký) trên mẫu cần giám định là Bản cam kết, đại diện bên A: Phạm Thị Muôn đề ngày 08/01/2020 với chữ ký, chữ viết đứng tên Phạm Thị Muôn trên các mẫu so sánh là chữ do cùng một người ký và viết ra''.

Nhằm xác minh thông tin, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với ông Nguyễn Hữu Hiếu - Đội phó Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế (Công an quận Long Biên) nhưng vị này từ chối thông tin.

Có thể khởi tố vụ Công ty MIKA bị tố cáo lừa đảo xuất khẩu lao động
Bản cam kết có chữ ký, chữ viết của bà Phạm Thị Muôn

Ông Hiếu đề nghị phóng viên lấy lại giấy giới thiệu của báo và đến liên hệ lại thì mới có thể báo cáo lãnh đạo và chia sẻ thêm thông tin theo quy định. Đáng nói, trước đó, phóng viên cũng đã đặt giấy giới thiệu và làm việc trực tiếp với ông Hiếu nên việc vị này từ chối thông tin khiến phóng viên cảm thấy khó hiểu.

Trước đó, trong cuộc trao đổi ngày 19/11, ông Hiếu xác nhận, Công an quận Long Biên đã nhận được nhiều đơn tố cáo của công dân về dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến hoạt động xuất khẩu lao động của Công ty MIKA.

"Sau khi nhận được đơn tố cáo, tin tố giác tội phạm, chúng tôi đã cử những điều tra viên có kinh nghiệm tiến hành xác minh. Đồng thời, cũng đã làm việc với đại diện công ty và thu thập các hồ sơ, tài liệu liên quan để phục vụ công tác điều tra và gửi đi trưng cầu giám định'', vị này nói và cho biết thêm khi nào có kết quả sẽ thông tin sau.

Có thể khởi tố vụ Công ty MIKA bị tố cáo lừa đảo xuất khẩu lao động
Bà Phạm Thị Muôn và ông Trịnh Quang Lâm, đại diện lãnh đạo Công ty MIKA, những người đã ký hợp đồng và cam kết với người lao động

Cũng theo ông Hiếu, hiện tại vụ việc đang tạm đình chỉ điều tra vì hết thời hạn. Nguyên nhân là do cơ quan công an vẫn đang chờ kết quả giám định các hồ sơ, chứng cứ liên quan. Lý giải đến nay vẫn chưa có kết quả giám định, đại diện Công an quận Long Biên cho biết là vì lượng hồ sơ thu thập khá nhiều bởi có khoảng 30 người tố cáo.

Nhận định về sự việc này, luật sư Vũ Tuấn Linh - Công ty Luật Đông Hà Nội cho rằng, với trường hợp của Công ty MIKA, hàng chục người lao động tố cáo dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với cùng hành vi tương tự nhau. Đồng thời, cơ quan quản lý Nhà nước cũng đã khẳng định Công ty MIKA không có giấy phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhưng vẫn tiến hành thu tiền thì việc tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hoàn toàn có cơ sở.

Đặc biệt, theo luật sư Linh, hiện tại, mẫu giám định chữ ký và chữ viết trên các tài liệu cam kết với lao động đã xác định đó là của bà Phạm Thị Muôn - Giám đốc Công ty MIKA thì cơ quan công an hoàn toàn có cơ sở để khởi tố vụ án để điều tra.

Theo phân tích của vị luật sư, trường hợp cá nhân, tổ chức không đủ điều kiện hoạt động tổ chức đưa người lao động Việt Nam đi nước làm việc nhưng vẫn cố tình đưa ra các thông tin gian dối, sai sự thật nhằm lừa dối người lao động có mong muốn làm việc ở nước ngoài để thu tiền nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người lao động có thể bị xử lý hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.

Vị luật sư cũng cho rằng, trong quá trình hoạt động, Công ty MIKA mặc dù không đủ điều kiện hoạt động, không đăng ký hợp đồng với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để đưa người làm việc ở nước ngoài nhưng doanh nghiệp vẫn đăng tải thông tin tuyển chọn, đào tạo và cam kết, hứa hẹn với người lao động về việc có thể đưa người lao động ra nước ngoài làm việc trong thời gian nhất định cũng như hứa hẹn về mức lương người lao động có thể nhận được khi ra nước ngoài làm việc để người lao động tin tưởng, nộp tiền cho công ty.

''Như vậy, những tố cáo của người lao động là hoàn toàn có cơ sở. Hiện tại chứng cứ lại được củng cố khi đã có kết quả giám định chữ ký của đại diện Công ty MIKA. Tôi nghĩ, cơ quan công an thụ lý vụ việc cần sớm khởi tố vụ án để điều tra mở rộng, kêu gọi các nạn nhân để lấy thêm những nhân chứng cũng như chứng cứ để sớm kết thúc vụ án, đưa những đối tượng lừa đảo ra chịu trách nhiệm trước pháp luật", luật sư Linh nhận định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Xuân Tường - Thiện Nhân
Phiên bản di động