Weekly Review: Mở lại tính năng Picture-in-Picture, Surface Laptop Go trình làng

Tuần qua làng công nghệ có khá nhiều tin hấp dẫn khi tính năng Picture-in-Picture trên iOS 14 được mở lại; OPPO A93 chính thức lên kệ tại Việt Nam hay sự ra mắt của dòng Surface Laptop Go...
Những tính năng hữu ích nhưng bị lãng quên trên xe máy Người dân cần được biết tính năng thật của khẩu trang vải Dệt kim Đông Xuân Facebook sẽ có thêm tab "tin nóng"

Video điểm tin trong làng công nghệ tuần qua

YouTube tái cho phép người dùng sử dụng tính năng Picture-in-Picture trên iOS 14

Như chúng ta đã biết, trên iOS 14, Apple đã bổ sung thêm chế độ xem hình trong hình (PiP - Picture-in-Picture), cho phép người dùng có thể xem các nội dung media thu nhỏ từ trình duyệt (bao gồm cả YouTube) mà vẫn có thể làm các tác vụ khác. Tính năng mới được xem như là một cách "lách luật" khi có thể giúp người dùng iOS phát video dưới nền, một tính năng có trong gói trả phí YouTube Premium mà Google đang cung cấp.

Weekly Review: YouTube tái cho phép tính năng Picture-in-Picture trên iOS 14
Tính năng Picture-in-Picture trên iOS 14 được mở trở lại

Việc thêm chế độ PiP lên iOS 14 có vẻ như phần nào đã ảnh hưởng tới YouTube, do đó ngay sau khi nhiều người dùng biết tới "mánh khóe" nhỏ này, Google đã thẳng tay loại bỏ khả năng xem video PiP đối với các thiết bị iPhone chạy iOS 14 khi truy cập trang web của YouTube mà không hề đưa ra bất cứ thông báo nào (trong khi đó người dùng Premium và người dùng iPad chạy iPadOS 14 vẫn có thể xem bình thường).

Tuy nhiên tới hôm nay, YouTube lại bất ngờ cho phép các thiết bị iPhone chạy iOS 14 có thể xem video ở chế độ PiP một cách bình thường mà không cần phải sử dụng tài khoản Premium trả phí.

OPPO A93 chính thức lên kệ tại Việt Nam

Mới đây, OPPO vừa ra mắt sản phẩm mới nhất thuộc dòng A Series, OPPO A93, tại thị trường Việt Nam.

Về thiết kế, OPPO A93 sở hữu khung viền mỏng bo cong 220 độ, cùng kỹ thuật đánh bóng phản xạ ánh sáng trên các cạnh viền. Máy mỏng 7,48mm và nhẹ 164g, cho cảm giác cầm nắm chắc tay.

OPPO A93 sở hữu khung viền mỏng bo cong 220 độ, cùng kỹ thuật đánh bóng phản xạ ánh sáng trên các cạnh viền
OPPO A93 sở hữu khung viền mỏng bo cong 220 độ, cùng kỹ thuật đánh bóng phản xạ ánh sáng trên các cạnh viền

Ở mặt trước, A93 được trang bị màn hình đục lỗ kép AMOLED FHD+ 6.43 inh với tỷ lệ màn hình so với thân máy 90,7%. Màn hình sử dụng camera kép với phần khung viền mỏng, cùng với đường kính camera 3,7mm.

Máy đi kèm viên pin dung lượng 4.000 mAh, hỗ trợ sạc nhanh công suất 18 W và được tích hợp chế độ sạc đêm AI giúp tối ưu tuổi thọ pin.

Mỹ cấm trả tiền chuộc dữ liệu cho một số đối tượng hacker

Bộ Tài chính Mỹ vừa khuyến cáo, việc trả tiền chuộc khi dữ liệu bị mã độc tống tiền (ransomware) chiếm giữ có thể trở thành bất hợp pháp, nếu hacker thực hiện vụ tấn công thuộc diện danh sách đen. Khuyến cáo này được đưa đưa ra khi thị trường đang phát triển dịch vụ hỗ trợ thanh toán tiền chuộc cho tội phạm mạng.

Trong khuyến cáo, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài và Phòng Quản lý Tội phạm Tài chính, các cơ quan thuộc Bộ Tài chính Mỹ, cảnh báo rằng bên hỗ trợ trả tiền chuộc cũng có thể bị truy tố, ngay cả khi họ không biết rằng hacker đòi tiền chuộc đang bị đưa vào danh sách đen của Mỹ.

Ransomware đang trở thành một mối đe dọa ngày càng rõ ràng ở Mỹ và trên toàn cầu. Một số tổ chức cũng bị cáo buộc triển khai ransomware để kiếm tiền.

Microsoft ra mắt laptop Surface giá rẻ: Core i5 thế hệ 10, màn hình 12.4 inch, giá từ 549 USD

Microsoft mới đây đã chính thức công bố chiếc laptop mới của mình với tên gọi Surface Laptop Go. Đây là phiên bản rút gọn của chiếc Surface Laptop 3 với mức giá rẻ hơn, khởi điểm chỉ từ 549 USD.

Surface Laptop Go được trang bị con chip Core i5-1035G1 (4 nhân, 8 luồng) thế hệ 10 của Intel
Surface Laptop Go được trang bị con chip Core i5-1035G1 (4 nhân, 8 luồng) thế hệ 10 của Intel

Để giảm giá thành, Microsoft bắt buộc phải cắt giảm một số chi tiết trên Surface Laptop Go. Ví dụ như về thiết kế, thay vì được làm bằng nhôm nguyên khối như Surface Laptop 3, thì Surface Laptop Go chỉ có lớp vỏ ở mặt màn hình được làm bằng nhôm, còn lại phần bệ dưới (chứa bàn phím và các linh kiện) sẽ được làm bằng nhựa.

Surface Laptop Go được trang bị con chip Core i5-1035G1 (4 nhân, 8 luồng) thế hệ 10 của Intel. Với việc Intel vừa công bố thế hệ chip thứ 11, rõ ràng đây là một điều đáng tiếc cho Surface Laptop Go. Dù vậy, do là một sản phẩm giá rẻ, cộng thêm việc Core i5-1035G1 vẫn là một con chip rất tốt, có lẽ người dùng không cần quá bận tâm.

Thứ mà người dùng cần quan tâm hơn là dung lượng RAM và bộ nhớ trong. Phiên bản 549 USD chỉ có RAM 4GB và bộ nhớ trong 64GB chuẩn eMMC chậm chạp. May mắn thay, người dùng sẽ có tuỳ chọn nâng cấp lên RAM 8/16GB và SSD 128GB/256GB.

Một chi tiết khác bị lược bỏ trên Surface Laptop Go là camera hồng ngoại, vì vậy người dùng sẽ không thể đăng nhập bằng khuôn mặt như những thiết bị Surface trước đó. May mắn thay, Microsoft vẫn tích hợp cho Surface Laptop Go cảm biến vân tay được tích hợp vào nút nguồn.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động