Người dân cần được biết tính năng thật của khẩu trang vải Dệt kim Đông Xuân

Mặc dù chỉ là vải thông thường được xử lý kháng khuẩn nhưng tại phần thông tin trên sản phẩm khẩu trang của Công ty Dệt kim Đông Xuân lại ghi là có thể diệt khuẩn và bảo lưu tính năng kháng khuẩn qua 30 lần giặt. Để giúp độc giả hiểu đúng về tính năng của loại khẩu trang này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới trụ sở công ty đề nghị làm rõ, tuy nhiên vẫn chưa nhận được câu trả lời.
Bán khẩu trang giả, kém chất lượng có thể bị xử lý hình sự Phòng CSGT Bắc Giang phát miễn phí hơn 5.000 khẩu trang cho người dân Cảnh báo hiện tượng thu gom khẩu trang dùng rồi để bán lại Xử lý hơn 3.200 cửa hàng 'thổi' giá khẩu trang, nước sát khuẩn Thủ tướng: Tập trung sản xuất khẩu trang, vật tư y tế phòng, chống dịch corona Dệt kim Đông Xuân “nổ” sản phẩm khẩu trang vải diệt khuẩn công nghệ Nhật Bản “Nổi khùng” khi không mua được khẩu trang 7.000 đồng của Dệt kim Đông Xuân Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo phòng chống bệnh cúm mùa.

Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải 2 bài phản ánh: “Nổi khùng” khi không mua được khẩu trang 7.000 đồng của Dệt kim Đông Xuân"; “Dệt kim Đông Xuân “nổ” sản phẩm khẩu trang vải diệt khuẩn công nghệ Nhật Bản”, chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi.

Bạn đọc có tên Phi Tuấn Hùng tự giới thiệu là người đã từng công tác trong lĩnh vực hồi sức hô hấp và hiện đang sinh sống tại Toronto (Canada) chia sẻ: Trước tình hình người dân hoang mang, lo lắng vì khan hiếm khẩu trang y tế tại Việt Nam, thông tin về các doanh nghiệp có khả năng sẵn sàng tham gia sản xuất khẩu trang để bình ổn giá, phục vụ nhân dân như Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân làm người dân rất mừng, rất biết ơn, nhất là giá thành chỉ bằng giá sản xuất.

nguoi dan can duoc biet tinh nang that cua khau trang vai dong xuan
Cần phải có thông tin chính xác để người dân biết được tính năng thật của những chiếc khẩu trang này

"Tuy nhiên đây là vấn đề sức khỏe cộng đồng, có vài thông tin quan trọng trong phần giới thiệu sản phẩm người đọc cần tìm hiểu rõ thực hư: "Khẩu trang có 2 lớp, trong đó có 1 lớp vải kháng khuẩn xử lý bằng công nghệ kháng khuẩn Nhật Bản ... Tính năng kháng khuẩn được bảo lưu qua 30 lần giặt..."

Nếu đúng vậy thì vật liệu này quá sức đặc biệt, chưa từng được nghe đến. Khẩu trang y tế (surgical mask) thường dùng của các hãng trên thế giới lâu nay cũng không có lớp kháng khuẩn nào cả. Khẩu trang y tế thường có 3 lớp, làm bằng vật liệu tan chảy (melt blown material) và vải không dệt (non even fabric) trong đó lớp giữa có chức năng lọc. Cần phải thông tin lại cho rõ hay đây chỉ là vải có xử lý kháng khuẩn để nó được sạch khi vào thành phẩm và đóng gói(?)” - Độc giả Tuấn Hùng nghi vấn

Đối với thông tin nhà sản xuất giới thiệu: "Tiêu diệt các loại tụ cầu vàng trên da và mũi gây viêm họng, viêm mũi phổi, viêm da, đường ruột"

Độc giả này phân tích: Cứ cho là khẩu trang có lớp kháng khuẩn đi (có tẩm kháng sinh chẳng hạn), thì việc quảng cáo diệt được tụ cầu vàng như vậy là hết sức sai, nguy hiểm và không thể chấp nhận. Hơn nữa tính năng diệt tụ cầu này nếu có thì chẳng ăn nhập gì đến con virus Corona cả, một bên là vi khuẩn, 1 bên là virus (siêu vi khuẩn).

nguoi dan can duoc biet tinh nang that cua khau trang vai dong xuan
Một trang facebook còn so sánh khẩu trang vải của Dệt kim Đông Xuân với khẩu trang Y tế

“Nhà máy lần đầu tiên sản xuất khẩu trang để kịp đáp ứng nhu cầu phòng tránh dịch bệnh, đây là việc đáng khích lệ nhưng tự tiện đưa vào và nhấn mạnh những tính năng không đúng và lại chẳng liên quan gì đến tác nhân dịch như thế này (để làm tăng niềm tin của người tiêu dùng - pv) thì không nên. Đúng là chưa kịp vui đã buồn” – Độc giả Tuấn Hùng bày tỏ

Tiếp tục phân tích về lời quảng cáo: “Tính năng kháng khuẩn được bảo lưu 30 lần giặt" Điều này có thể đúng nếu vải bền chắc nhưng cần hết sức thận trọng khi đưa ra hướng dẫn sử dụng như vậy lúc này. Sử dụng khẩu trang phòng dịch nhằm lọc tác nhân gây bệnh. Virus trong các giọt nước bọt bắn ra từ miệng người bệnh sẽ bám lại trên bề mặt khẩu trang. Mọi thao tác bất cẩn sẽ đưa virus vào đường thở người dùng, còn nguy hiểm hơn là không đeo khẩu trang. Trong thời gian dịch cao điểm, mỗi khẩu trang sau dùng có thể trở thành 1 ổ virus. Hãy hình dung chúng ta mang khẩu trang về nhà, thay vì bỏ vào túi nilon cột lại rồi vứt sọt rác chúng ta lại tháo ra bỏ vào túi quần, túi xách hay vứt lăn lóc đâu đó (theo thói quen) trước khi giặt, như vậy sẽ có nguy cơ lây nhiễm cho mọi người trong gia đình. Chưa kể động tác giặt làm virus lây nhiễm vào cả mặt trong khẩu trang, là mặt tiếp xúc trực tiếp với mũi miệng. Lưu ý là đã có thông tin cho thấy virus 2019 - nCoV có thể tồn lưu lâu vài ngày ngoài cơ thể.

Độc giả Tuấn Hùng nhấn mạnh: “Cá nhân mình cho rằng chừng nào chưa có ý kiến thẩm định của ngành y tế thì mọi người chỉ nên xem đây là khẩu trang vải thông thường thôi. Và khẩu trang vải thông thường thì hiệu quả phòng dịch kém hơn. Không khẳng định là không được dùng khẩu trang vải. Có vẫn hơn không, khi mà không thể tìm được khẩu trang y tế. Nhưng sử dụng khẩu trang vải đặt ra vấn đề an toàn tái sử dụng như ngâm sát khuẩn, giặt, phơi, ủi ... như thế nào? Dĩ nhiên khi dịch chưa lan rộng đến mức nguy cơ cao cho sức khỏe cộng đồng thì mang khẩu trang y tế hay khẩu trang vải thậm chí không mang khẩu trang có khi cũng không khác nhau gì nhưng ít nữa dịch lan rộng, việc sử dụng khẩu trang đúng cách là vô cùng quan trọng".

nguoi dan can duoc biet tinh nang that cua khau trang vai dong xuan
Tại một page có đăng thông tin xuất hiện hàng nhái sản phẩm khẩu trang của Đông Xuân nhưng không đưa ra dấu hiệu để nhận biết

Ngoài độc giả Tuấn Hùng, chúng tôi còn nhận được nhiều phản hồi khác.

"Do mua được số lượng khẩu trang vải của Công ty Dệt kim Đông Xuân từ người quen với giá thấp nên đã đăng facebook để bán nhưng tại page có tên Dệt kim Đông Xuân lại đưa hình ảnh trang cá nhân của tôi lên và nói tôi bán hàng giả, hàng kém chất lượng (dùng vải dệt kim bình thường, không có chất kháng khuẩn), tôi rất bức xúc và đã yêu cầu họ gỡ hình ảnh đó" - một độc giả khác cho biết.

Trước đó, ngày 4/2, phóng viên có măt tại công ty Dệt kim Đông Xuân. Tại đây có nhiều người đến đặt những đơn hàng lớn và phải đặt tiền trước.

Còn tại các điểm bán hàng của công ty thì chỉ bán mỗi người 5 hoặc 10 chiếc và phải xếp hàng chờ đợi, có nhiều người đi lại nhiều lần ở cửa hàng nhưng vẫn không mua được loại khẩu trang quảng cáo có tính năng diệt khuẩn này.

Điều đặc biệt, trên mỗi chiếc khẩu trang vải của Công ty Dệt kim Đông Xuân lại không dán tem hay bất kỳ dấu hiệu để nhận biết hàng chính hãng hay là hàng nhái, điều này vô tình sẽ gây ra sự xáo trộn trên thị trường, khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là thật, đâu là giả.

Doãn Hưng - Đinh Linh
Phiên bản di động