Vụ án "ông trùm" xăng dầu miền Tây: Đã khởi tố 14 bị can

Liên quan đến vụ án Công ty Xuyên Việt Oil (doanh nghiệp xăng dầu lớn ở miền Tây) và một số cơ quan tổ chức liên quan, đến nay Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 14 bị can theo 5 nhóm tội danh.
Ủy ban Chứng khoán “sờ gáy” ông lớn xăng dầu miền Tây Bắt thêm 3 bị can liên quan vụ án "ông trùm" xăng dầu miền Tây Bộ Công an thông tin thêm về vụ án "ông trùm" xăng dầu miền Tây

Chiều 6/7, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên - Phó Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin thêm những diễn biến liên quan đến vụ án lĩnh vực điện, xăng dầu và Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An...

Theo Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, các vụ án đã được Cơ quan Công an tập trung điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật, khi có kết quả cụ thể sẽ cung cấp cho các cơ quan báo chí.

Đối với vụ việc quản lý gây thất thoát, lãng phí, thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan tổ chức liên quan, đến nay Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 14 bị can theo 5 nhóm tội danh nêu trên.

Trong quá trình điều tra, xác định có 2 nội dung chính: Thứ nhất, các đối tượng đã lợi dụng chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, thuế, ngân hàng để được cấp và gia hạn giấy phép kinh doanh xăng dầu khi không đủ điều kiện theo quy định.

Vụ án
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên - Phó Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an.

Thứ hai, Mai Thị Hồng Hạnh (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil - PV) và đồng bọn đã sử dụng trái phép tiền từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu và tiền thuế bảo vệ môi trường để sử dụng vào các hoạt động kinh doanh, sử dụng cá nhân. Ngoài ra, Hạnh còn sử dụng một phần để thiết lập mối quan hệ và đưa hối lộ.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án, làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tiếp tục xác minh, phong tỏa, kê biên tài sản của các đối tượng liên quan để đảm bảo thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Được biết, liên quan đến vụ án này, những người bị bắt đầu tiên trong vụ án này là bà Mai Thị Hồng Hạnh và bà Nguyễn Thị Như Phương - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil.

Kết quả điều tra đã xác định được phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng đó là lợi dụng việc được Nhà nước giao thu hộ tiền trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu từ người tiêu dùng thông qua giá bán xăng dầu và quản lý, sử dụng tài sản công, các bị can này đã không thực hiện nộp tiền vào tài khoản Quỹ Bình ổn xăng dầu theo quy định.

Các đối tượng dùng thủ đoạn gian dối lập báo cáo tình hình trích lập và sử dụng quỹ Quỹ Bình ổn xăng dầu không đúng thực tế để chiếm dụng tiền sử dụng vào mục đích cá nhân, gây thất thoát tài sản cho Nhà nước.

Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tập trung điều tra làm rõ và tiến hành phong tỏa tài khoản cũng như tạm dừng giao dịch đối với các tài sản có liên quan đến vụ án để phục vụ cho công tác thu hồi tài sản sau này.

Cơ quan An ninh điều tra cũng đang tập trung làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các bị can và các cá nhân liên quan đến việc cấp giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu; công tác quản lý thuế của Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và các dấu hiệu vi phạm pháp luật khác để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Cũng liên quan đến vụ án này, nhiều cán bộ cấp cao thuộc Bộ Công thương, Bộ Tài chính, một số địa phương đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Hậu Lộc
Phiên bản di động