Bộ Công an thông tin thêm về vụ án "ông trùm" xăng dầu miền Tây

Ngày 26/3, đại diện Bộ Công an đã có thêm những thông tin liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil, "ông trùm" xăng dầu miền Tây.
Bộ Tài chính lên tiếng về ông lớn xăng dầu miền Tây nợ thuế nghìn tỷ đồng Bộ Công an thông tin quá trình điều tra vụ án "ông trùm" xăng dầu miền Tây

Theo đó, Đại tá Phan Thành Bá - Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra (Bộ Công an) cho biết, đến nay, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố 11 bị can, trong đó có 2 bị can về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; 2 bị can về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; 6 bị can về tội "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ; 1 bị can "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Kết quả điều tra đến nay đã xác định được phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng đó là lợi dụng việc được Nhà nước giao thu hộ tiền trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu từ người tiêu dùng thông qua giá bán xăng dầu và quản lý, sử dụng tài sản công, các bị can này đã không thực hiện nộp tiền vào tài khoản Quỹ Bình ổn xăng dầu theo quy định.

Bộ Công an thông tin thêm về vụ án
Đại tá Phan Thành Bá - Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra (Bộ Công an) chia sẻ tại buổi họp báo ngày 26/3.

Các đối tượng dùng thủ đoạn gian dối lập báo cáo tình hình trích lập và sử dụng quỹ Quỹ Bình ổn xăng dầu không đúng thực tế để chiếm dụng tiền sử dụng vào mục đích cá nhân, gây thất thoát tài sản cho Nhà nước.

Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tập trung điều tra làm rõ và tiến hành phong tỏa tài khoản cũng như tạm dừng giao dịch đối với các tài sản có liên quan đến vụ án để phục vụ cho công tác thu hồi tài sản sau này.

Hiện, Cơ quan An ninh điều tra đang tập trung làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các bị can và các cá nhân liên quan đến việc cấp giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu; công tác quản lý thuế của Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và các dấu hiệu vi phạm pháp luật khác để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Được biết, Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil là 1 trong số gần 40 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn trên cả nước, được Bộ Công thương cấp giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu ngày 19/11/2021, hiệu lực trong 5 năm.

Năm 2022, Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil không được hải quan giải quyết nhập khẩu xăng, dầu, nguyên nhân là do doanh nghiệp chậm nộp thuế, số thuế cưỡng chế lên tới trên 684 tỷ đồng.

Do đó, Cục Thuế TP HCM đề nghị cơ quan hải quan tạm dừng thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil theo quy định tại Nghị định 126/2020.

Hậu Lộc
Phiên bản di động