Việt Nam sẽ ứng cử vào Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 – 2027

Việt Nam sẽ ứng cử vào Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 – 2027 để cùng các quốc gia khác hoàn thiện các chính sách và thúc đẩy các biện pháp nhằm bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.
Độc đáo Hội Gióng Phù Đổng Phát huy giá trị di sản Nhà sàn Bác Hồ Cuộc "gặp gỡ" giữa 2 di sản văn hóa Việt – Nhật tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Đây là thông tin được Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đưa ra tại buổi làm việc với Tổng Giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, ngày 5/6 tại Paris.

Việt Nam là điển hình thành công trong kết nối giữa phát triển kinh tế và văn hóa

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định vai trò quan trọng của UNESCO trong việc góp phần duy trì, củng cố hòa bình, phát triển bền vững và thịnh vượng của các quốc gia, dân tộc trên thế giới trong gần 80 năm qua; Bày tỏ vui mừng khi quan hệ Việt Nam – UNESCO ngày càng phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả, trong đó có đóng góp quan trọng, thiết thực của Tổng Giám đốc Audrey Azoulay.

Cũng tại đây, Tổng Giám đốc UNESCO khẳng định Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm, một trong những nước đi đầu trong việc triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động của UNESCO; Đồng thời, nhấn mạnh Việt Nam là điển hình thành công trong kết nối giữa phát triển kinh tế và văn hóa.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia tích cực, có trách nhiệm và thực hiện các cam kết quốc tế của mình để đóng góp thực chất, hiệu quả hơn nữa vào công việc chung của UNESCO.

Việt Nam sẽ ứng cử vào Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 – 2027
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm việc với Tổng Giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay

Với tinh thần đó, Việt Nam sẽ ứng cử vào Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 – 2027 để cùng các quốc gia khác hoàn thiện các chính sách và thúc đẩy các biện pháp nhằm bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới; mong muốn nhận được sự ủng hộ từ phía UNESCO.

Mong muốn UNESCO tiếp tục hỗ trợ việc bảo vệ di sản

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị Tổng Giám đốc và UNESCO tiếp tục tích cực ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam hiệu quả hơn trong quá trình hội nhập. Đặc biệt, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mong muốn Tổng Giám đốc và Ban Thư ký quan tâm, hỗ trợ trong việc xây dựng và tư vấn, ủng hộ các hồ sơ di sản mới của Việt Nam như Vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà, Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Côn Sơn – Kiếp Bạc, Khu khảo cổ học Óc Eo – Ba Thê, Con Moong, các hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội vía Bà Chúa xứ núi Sam, Nghệ thuật tranh dân gian Đông Hồ...

Đồng thời, ông cũng bày tỏ mong muốn UNESCO hỗ trợ việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản thế giới đã được UNESCO ghi danh, trong đó có Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội.

Việt Nam sẽ ứng cử vào Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 – 2027
UNESCO cam kết hỗ trợ Việt Nam bảo tồn và phát huy giá trị các di sản thế giới, trong đó dự án bảo tồn Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội

Về phía đại diện UNESCO, bà Audrey Azoulay nhất trí và khẳng định UNESCO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học và thông tin – truyền thông cũng như hỗ trợ, ủng hộ việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản, phát triển bền vững các khu dự trữ sinh quyển tại Việt Nam; Cam kết hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng, thúc đẩy các hồ sơ di sản mà Bộ trưởng đề nghị cũng như hỗ trợ việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản thế giới đã được UNESCO ghi danh, trong đó có Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội.

Bảo Phương
Phiên bản di động